Đại tá Hồ Văn Lai vừa khẳng định với PV Infonet là: “Đến lúc này, cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ để điều tra, làm rõ tất cả những vấn đề liên quan và cũng chưa có ý định tuyên dương khen thưởng nhà xe và lái xe khách trong vấn đề này”.

PV Infonet, có cuộc trao đổi với đại tá Hồ Văn Lai - Trưởng phòng CSGT đường sắt – đường bộ - Công an tỉnh Lâm Đồng về vấn đề chiếc xe khách trong câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội thời gian qua.

Chiếc xe khách dính vào đuôi xe tải.

Đại tá Hồ Văn Lai khẳng định: “Theo dư luận phản ánh, chiếc xe khách đổ đèo không phanh được xe tải cứu an toàn là xe chưa sang tên đổi chủ, không có giấy phép kinh doanh vận tải, không gắn thiết bị giám sát hành trình.

Tất cả những vấn đề nêu trên chúng tôi đang tiến hành điều tra, làm rõ. Chính vì vậy, đến lúc này, cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ để điều tra, làm rõ tất cả những vấn đề liên quan và cũng chưa có ý định tuyên dương khen thưởng nhà xe và lái xe khách trong vấn đề này”.

Còn nói về việc, lái xe mà rà phanh để cháy hết phanh liệu có phải là lái xe giỏi không? Đại tá Hồ Văn Lai phân tích: “Việc giỏi hay không, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ các nguyên nhân xảy ra vụ việc và đến thời điểm này, chúng tôi chưa kết luận được gì.

Nhưng cơ quan Công an của tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ chiếc xe khách đổ đèo không phanh chạy với tốc độ rất nhanh được xe tải cứu để tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc là hoàn toàn hợp lý. Việc giữ chiếc xe khách này, không chỉ để điều tra nguyên nhân xe mất phanh mà còn các nguyên nhân khác nữa".

Phần sau của chiếc xe tải bị hư hỏng.

Khi được hỏi, chúng ta có nên khen thưởng cho anh Toàn và ông Phong không? Đại tá Hồ Văn Lai khẳng định: “Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa có ý định đề nghị các cơ quan chức năng khen thưởng với anh Toàn và anh Phong mà đang tiến hành điều tra, làm rõ tất cả các vụ việc liên quan”.

Nếu anh Bắc là lái kém, khi bị đâm mà hoảng loạn không xử lý được thì hậu quả của hai chiếc xe và hơn 30 người sẽ khủng khiếp như thế nào, đại tá Hồ Văn Lai chia sẻ: “Tất cả mọi người đã an toàn là do anh Bắc điều khiển xe tải khéo léo, nên xe khách và hành khách trên xe mới tránh được một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra. Trường hợp xe khách đâm vào xe tải mà anh Bắc (người điều khiển xe tải – PV) không chủ động và không rà phanh cho xe mình lái chạy chậm hoặc phanh gấp xe lại thì xe khách đã bị lật xuống đường rồi.

Vì thời điểm đó, xe khách chạy với tốc độ rất nhanh và lái xe khách không làm chủ được tốc độ xe của mình lái thì việc lật xuống đường có thể xảy ra. Khi đó, hàng chục hành khách trên xe và lái xe, nhà xe chưa chắc tránh được một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra.

Trường hợp thứ 2, sau khi xe khách đâm vào xe tải mà anh Bắc điều khiển xe chạy nhanh và né tránh xe khách đã đâm vào đuôi xe mình vẫn có thể gây ra tai nạn rất khó lường. Chính vì vậy, trong trường hợp này, không thể nói là anh Bắc không chủ động để xe khách đâm vào xe mình lái được”.

Tiến Dũng