Quả thật không ngoa khi Quảng Bình được mệnh danh là “vương quốc” của hang động, nơi đây chứa đựng hơn 300 hang động lớn, nhỏ mang vẻ đẹp kỳ bí và huyền ảo, trong đó có động Sơn Đoòng nổi tiếng thế giới.

“Chốn thần tiên” nơi hạ giới

Vùng núi đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ có vẻ đẹp nguyên sơ và huyền bí như: Sơn Đoòng, Phong Nha, Thiên Đường, Tiên Sơn, hang Én, hang Tối... Đây có thể coi như sự kỳ diệu mà tạo hóa dành riêng cho Quảng Bình.

Vẻ đẹp của “vương quốc” hang động Quảng Bình

Được ví như chốn thần tiên của mặt đất, hệ thống hang động tại đây mang lại cho du khách cảm giác như được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mê cung dưới lòng đất với những khối thạch nhũ tự nhiên khổng lồ, phiến đá bị bào mòn mang nhiều hình thù đặc biệt, vách đá dựng đứng cheo leo….

Theo đánh giá của Tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới Smithsonian, hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng là điểm đến số 1 của thế kỷ 21, đặc biệt thu hút các du khách đam mê khám phá, mạo hiểm. Sơn Đoòng được hình thành khoảng 2-5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi tạo nên khung cảnh kỳ vĩ.

Điểm cuốn hút của hệ thống hang động này không chỉ ở vẻ đẹp tuyệt vời của tạo hóa mà còn ở cảm giác được chinh phục của những nhà thám hiểm. Vô vàn những gian nan và thử thách trong quá trình khám phá sẽ đưa du khách như lạc vào chốn bồng lai, tiên cảnh. Tất cả những điều đó đã tạo nên hấp dẫn đặc biệt của vùng đất Quảng Bình nắng gió này.

Trung tâm du lịch châu Á

Vẻ đẹp của tạo hóa cùng những giá trị về địa chất, địa mạo của hệ thống hang động đã đưa du lịch Quảng Bình vươn lên tầm thế giới. Kể từ khi được phát hiện ra, hang Sơn Đoòng đã được dư luận thế giới đặc biệt quan tâm.

Hang Sơn Đoòng sẽ là “đại sứ” du lịch, đưa thương hiệu Quảng Bình, Việt Nam vươn ra tầm thế giới

Quảng Bình đã phối hợp với nhiều đoàn làm phim trong nước và quốc tế thực hiện các chương trình truyền hình giới thiệu sự phong phú độc đáo về tài nguyên du lịch như bộ phim “Bản hòa tấu Sơn Đoòng” của Đài Truyền hình Việt Nam; bộ ảnh 3D về Sơn Đoòng, nhiều bức ảnh đẹp về Sơn Đoòng của nhà nhiếp ảnh nổi tiếng  Ryan de Boodt.

Chương trình truyền hình trực tiếp từ hang Én, hang Sơn Đoòng trong chương trình Good Morning America của kênh truyền hình ABC (Mỹ) đã tạo dấu ấn sâu sắc và gây tiếng vang lớn cho thương hiệu du lịch Quảng Bình. Giờ đây, hang Sơn Đoòng sẽ là “đại sứ” du lịch, đưa thương hiệu Quảng Bình, Việt Nam vươn ra tầm thế giới.  

Có thể thấy, hang Sơn Đoòng là điểm kết nối nhiều địa danh du lịch, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để đáp ứng được lượng du khách ngày càng tăng, Quảng Bình cần có chính sách thu hút đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt là đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng dịch vụ du lịch. Chỉ có vậy mới nâng tầm du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Việt Hà