Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7,8 nghìn chiếc.

Theo báo cáo của Tổng Cục Hải quan về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 3/2016, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 3 là hơn 8,5 nghìn chiếc, trị giá 208 triệu USD, tăng 50,8% về lượng và tăng 46,9% về trị giá so với tháng trước.

Ảnh minh họa

Diễn biến ngược lại so với quý I/2015, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong quý I/2016 là hơn 19,7 nghìn chiếc, giảm 21,2% với trị giá nhập khẩu là 486 triệu USD, giảm 16,8%.

Lượng nhập khẩu giảm diễn ra ở hầu hết các loại xe, trừ ô tô tải. Cụ thể: lượng nhập khẩu ô tô tải là 9,86 nghìn chiếc, tăng 16%; ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 6,9 nghìn chiếc, giảm 37,6%; ô tô loại khác: hơn 3 nghìn chiếc, giảm 45,6%.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7,8 nghìn chiếc, tăng 64,5%.

Tính bình quân mỗi tháng Việt Nam chi khoảng 47 triệu USD nhập khẩu trên 2.600 chiếc xe từ Thái Lan. Thị trường lớn thứ hai cung cấp ô tô cho Việt Nam là Hàn Quốc với 3,56 nghìn chiếc, giảm 41%; Trung Quốc: 2,26 nghìn chiếc, giảm 58%.

Sở dĩ ôtô Thái Lan ồ ạt được nhập vào Việt Nam là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Theo đó, từ năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô trong nội khối ASEAN giảm từ 50% xuống còn 40%, và đến năm 2017 còn 30%, từ năm 2018 còn 0%.

Diệu Thùy