Xả toàn bộ dòng C-Class model cũ, Haxaco đạt gần 1.000 tỷ đồng doanh thu

Nguyễn Tuân

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), một trong 3 nhà phân phối chính thức xe sang Mercedes–Benz tại Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2017.

Trong quý 3, doanh thu của Haxaco đạt 945,1 tỷ đồng, tăng 64,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh thu từ kinh doanh xe tăng 67,3% so với cùng kỳ lên 895,1 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 3 của 39,3 tỷ đồng, tăng 31,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm lợi nhuận sau thuế của Haxaco là 58,4 tỷ đồng, hoàn thành 60,8% kế hoạch năm.

Quý 3 Haxaco đã xả kho toàn bộ dòng xe C-Class model cũ, biên lợi nhuận gộp nhờ đó cũng cải thiện đáng kể lên 5,8%, trong khi quý 1 và quý 2 chỉ đạt lần lượt 3,1% và 2,5%. Mức biên lợi nhuận gộp này cũng gần bằng với khoản chiết khấu trực tiếp của Mercedes-Benz dành cho Haxaco.

Haxaco Láng Hạ, Hà Nội.

Trong quý 3, Haxaco có khoản thu nhập từ tiền thưởng đạt chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ từ Mercedes–Benz Việt Nam là 34,6 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, dư nợ ngắn hạn phải trả của Haxaco tăng thêm 698,9 tỷ đồng lên 1.049,8 tỷ đồng và chi phí lãi vay tính riêng quý 3 tăng 160,6% so với cùng kỳ  lên 10,2 tỷ đồng. Haxaco đang gánh chịu một áp lực vay nợ lớn nhằm đáp ứng khoản phải trả do Mercedes–Benz thay đổi chính sách bán hàng.

Theo kế hoạch năm 2018 của Haxaco, ngoài kinh doanh xe mới Mercedes – Benz, Haxaco sẽ tiếp tục chú trọng kinh doanh xe cũ. Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết đang triển khai dịch vụ cho thuê xe sang.

Haxaco mới khai trương đại lý tại Kim Giang, Hà Nội.

Haxaco là một trong 3 nhà phân phối chính thức của Mercedes – Benz tại Việt Nam với thị phần khoảng 20%, bên cạnh Vietnam Star 50% và An Du 30% theo ước tính. Tuy nhiên, Haxaco là doanh nghiệp duy nhất niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với mã HAX.

Thu nhập của các nhà phân phối nhận được từ Mercedes – Benz hai khoản hỗ trợ chính: chiết khấu trực tiếp vào giá nhập xe và thưởng theo doanh số bán hàng. Theo đó, Mercedes - Benz sẽ cung cấp cho các đại lý một mức giá niêm yết ban đầu đối với các sản phẩm, và hỗ trợ một mức chiết khấu trực tiếp riêng cho từng sản phẩm cụ thể, nhưng được chuẩn hóa bằng nhau giữa các đại lý, khoảng từ 5% - 6%. Mặc dù vậy, hãng không quy định giá bán lẻ, thay vào đó từng đại lý sẽ tự quyết định tùy thuộc vào chính sách bán hàng của mình.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet