Việc sập mố cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q. Bình Tân) chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Nếu xảy ra ùn tắc giao thông, trạm thu phí An Sương-An Lạc sẽ thực hiện việc “xả” trạm (mở cửa miễn phí) cho các phương tiện lưu thông.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý sụp mố cầu, càng vết nứt ngày càng nghiêm trọng
Đó là kết quả sau buổi làm việc giữa Sở GTVT TP.HCM và các đơn vị hữu quan, đơn vị quản lý trạm thu phí BOT An Sương-An Lạc liên quan đến sự cố cầu Tân Kỳ Tân Quý.
Ngày 30/8, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho triển khai xây cầu tạm để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo Sở GTVT TP.HCM, sau cơn mưa lớn kéo dài, vào lúc 21 giờ, ngày 26/8 đã xảy ra sự cố sụt mố cầu Tân Kỳ-Tân Quý (nối liền 2 phường Bình Hưng Hòa A với phường Bình Hưng Hòa quận Bình Tân). Sự cố khiến mố cầu bên phường Bình Hưng Hòa (hướng từ quốc lộ 1A về đường Mã Lò) bị sụt, tạo hàm ếch sâu khoảng 50cm.
Ngoài ra, mặt cầu tại vị trí tiếp giáp giữa cầu và đường vào cầu phía đường Mã Lò xuất hiện vết nứt chạy ngang cầu có bề rộng từ 2cm đến 3cm.
Theo đánh giá của Sở GTVT, cầu Tân Kỳ Tân Quý đã được đưa vào danh mục cầu yếu và không thể khắc phục được.
Để đảm bảo việc đi lại của người dân, Sở phối hợp Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO triển khai xây dựng cầu tạm bằng kết cấu thép (cầu Bailey) 2 nhánh 2 bên cầu cũ, với chiều rộng mỗi nhánh cầu 4m, dài 36m và tải trọng 13 tấn. Dự kiến thời gian hoàn thành là 20 ngày.
Trước đó, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT) thông tin: Cầu Tân Quỳ Tân Quý là cầu yếu, tải trọng 5 tấn, được xây dựng trước năm 1975. Hiện nay, Thành phố đa có chủ trương xây dựng cầu mới.

Tại khu vực cầu Tân Quỳ Tân Quý đang thực hiện Dự án “Tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên (giai đoạn 1) do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên sẽ được nạo vét với cao trình đáy  sâu 3m, bề rộng kênh 15m.
Theo ông Ninh, việc nạo vét mở rộng lòng kênh và chiều sâu đáy kênh đã làm tăng lưu lượng dòng chảy qua cầu Tân Quỳ Tân Quý (vị trí lòng kênh tại 2 mố cầu là 7,8m).

“Tối ngày 26/8, tại khu vực cầu Tân Quỳ Tân Quý xảy ra mưa lớn kéo dài, với lưu lượng lớn hơn 100mm, dẫn đến lưu lượng nước trên kênh tăng cao tạo áp lực lớn và xói gây sụt tại vị trí mố cầu”, ông Ninh nói.

Nguyễn Tuấn