Cơn bão lớn đổ bộ vào các tỉnh miền bắc những ngày vừa qua, khiến nhiều xe máy, ô tô bị hư hỏng do cây xanh, cột đèn, cột điện… đổ đè lên.

 

Không ít chủ xe ô tô trong trường hợp này tỏ ra khá hoang mang về các chính sách mà bảo hiểm quy định đối với trường hợp rủi ro này.

Các tai nạn nằm trong phạm vi bảo hiểm bồi thường

Theo đại diện của công ty bảo hiểm Bảo Minh chia sẻ với Otos.vn, bảo hiểm ô tô có nhiều loại và các gói khác nhau. Chính vì vậy, các chủ xe cần tìm hiểu quy định trong các gói bảo hiểm trước khi mua, qua đó có thể xác định được trường hợp rủi ro nào sẽ được bảo hiểm đền bù.

Nếu chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất xe sẽ được công ty bảo hiểm giám định và đền bù.

Khách hàng cần phân biệt sự khác nhau giữa bảo hiểm vật chất (bảo hiểm tự nguyện) và bảo hiểm bắt buộc. Trong đó bảo hiểm vật chất cho ô tô là do chủ xe quyết định có mua hay không, giá trị gói bảo hiểm này từ 1,5 – 1,7% giá trị xe. Trong khi đó nhà nước quy định chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc nhằm mục đích đền bù thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba và hành khách do chủ xe gây ra. Giá trị bảo hiểm bắt buộc có giá 500 – 900 nghìn đồng/ năm.

Cũng theo công ty bảo hiểm Bảo Minh, sau khi mua bảo biểm vật chất cho xe, các tai nạn xảy trong phạm vi quy định của bảo hiểm sẽ được đền bù. Những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe như bị các vật thể khác rơi, va chạm vào đều nằm trong diện được bảo hiểm đền bù theo những điều khoản được quy định trong gói bảo hiểm. Như vậy, trong trường hợp chẳng may gặp tai nạn khi cây cối ngã đổ, đè lên ô tô gây hư hại nghiêm trọng, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất xe sẽ được công ty bảo hiểm giám định và đền bù.

Làm sao để được thanh toán bảo hiểm

Ngay sau khi gặp sự cố, chủ nên gọi điện thông báo ngay tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm. - Ảnh: Kienthuc

Trong trường hợp gặp phải tai nạn hy hữu này, để xác định được mức độ hư hỏng của xe và đưa ra mức đền bù hợp lý, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành giám định tình trạng xe sau khi bị cây đỗ đè lên. Chính vì vậy, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm vật chất, để được thanh toán bảo hiểm trong trường hợp này thì ngay sau khi gặp sự cố, chủ nên gọi điện thông báo ngay tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm.

Bên cạnh đó, bạn nên ghi lại hình ảnh hiện trường và gọi ngay cho cơ quan chức năng đến ghi nhận hiện trường. Công ty bảo hiểm sẽ căn cứ vào xác nhận của lực lượng chức năng hoặc hình ảnh hiện trạng khi xe gặp sự cố để thanh toán bảo hiểm. Sau khi bạn thông báo, công ty bảo hiểm sẽ cử nhân viên đến ghi nhận thiệt hại xảy ra đối với chiếc xe của bạn, đồng thời hướng dẫn các thủ tục giấy tờ bảo hiểm cho xe của bạn.

Các trường hợp không được bảo hiểm đền bù

Các công ty bảo hiểm vẫn đưa ra một số quy định mà nếu rơi vào chúng, chắc chắn tài xế sẽ phải bỏ tiền túi ra để sửa chữa như:  Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe để được nhận bảo hiểm, xe không có Giấy đăng kiểm hợp lệ hoặc bị quá hạn, lái xe không có Giấy phép lái xe- áp dụng khi xe đang hoạt động và có người điều khiển xe....

Đặc biệt, người điều khiển xe đi vào đường cấm, khu vực cấm, đường ngược chiều, vượt đèn đỏ hoặc không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, xe chở quá 50% trọng tải được phép chở và người điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở, sử dụng các chất kích bị cấm theo quy định của pháp luật cũng đều nằm trong phạm vi không được bảo hiểm. Ngoài ra, xe bị mất cắp các bộ phận và hư hỏng về điện hoặc động cơ do hoạt động trong vùng đang bị ngập nước cũng nằm ngoài diện được bảo hiểm. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm cũng linh hoạt khi bán kèm thêm gói bảo hiểm mất cắp bộ phận và tai nạn thủy kích cho khách hàng có nhu cầu.

Trên đây chỉ là một số mục tiêu biểu nằm trong phần lớn các hợp đồng bảo hiểm, trước khi đưa ra quyết định mua gói bảo hiểm nào cho xe, bạn cần đọc kỹ các điều khoản, hỏi cặn kẽ nhân viên bảo hiểm để bổ sung những điểm không rõ ràng. Đến khi xảy ra tay nạn, chắc chắn những điểm bổ sung hoặc những thắc mắc của bạn trước khi ký hợp đồng sẽ rất có ích.

Theo Otos.vn

(Tựa bài do Infonet đặt lại)