Đây là quan điểm của ông Hà Huy Quang, PGĐ Sở GT – VT Hà Nội tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy HN tổ chức vào chiều 31/5.

Với lượng xe bus đang lưu thông hiện nay, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô
Cứ 10 ô tô lưu thông trên đường có tới 4 chiếc là taxi

Theo ông Quang thì hiện số lượng taxi trên địa bàn có 18.000 chiếc của 70 doanh nghiệp. Số lượng xe taxi đến giờ phút này quá lớn, Sở GT – VT đã báo cáo thành phố và thành phố cũng đã chỉ đạo không cho phát triển thêm số lượng xe này. “Hiện taxi quá nhiều, mật độ lớn, các bạn cứ để ý trên đường, cứ 10 xe ô tô thì  có tới 4 taxi, đây chính là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc. Sở đã tham mưu cho thành phố cách thức quản lý nhằm giảm thiểu tình trạng này” – ông Quang nói.

Ông Quang cho biết thêm hiện nay mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe bus ở Thủ đô gồm có 92 tuyến gồm 72 tuyến có trợ giá ( trong đó có 57 tuyến bus đặt hàng, 15 tuyến đấu thầu), 12 tuyến không trợ giá và 8 tuyến kế cận với tổng chiều dài tuyến gần 1.913,6 km, vận hành trên 11.272 lượt/ngày; vận chuyển trên 1,17 triệu lượt khách/ngày. Trong năm tháng đầu năm 2016, vận chuyển 117,5 lượt hành khách (đạt 95% so với kế hoạch).

“Hiện nay mạng lưới tuyến tiếp tục được mở rộng, cải thiện hợp lý hóa. Trong 5 tháng đầu năm 2016, mạng lưới tiếp tục được hợp lý hóa, điều chỉnh và mở rộng với 35 lần điều chỉnh đối với 24 tuyến trong đó do tổ chức giao thông điều chỉnh mở rộng vùng phục vụ đối với 3 tuyến tiếp tục vươn tới các khu dân cư xã Tân Dân, Phú Túc thuộc huyện Phú Xuyên; KCN Quang Minh… chuyển đổi mô hình quản lý đối với 10 tuyến từ 1/4/2016” – ông Quang nhấn mạnh.

Theo ông Quang thì hạ tầng xe bus có nhiều biến động nhưng vẫn đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Hạ tầng xe bus  tiếp tục được quan tâm đầu tư và phát triển, trong 5 tháng đầu năm đã thực hiện hơn 2.214 lượt duy tu duy trì pano, biển báo với kinh phí 2,8 tỉ đồng; thực hiện đấu nối và chiếu sáng vào hệ thông nhà chờ xe bus cho 163 nhà chờ và 5 điểm trung chuyển. Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm trên 2.245 điểm dừng, gần 364 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 79 điểm đầu cuối, 1 làn dành riêng đã góp phần cải thiện chất lượng phục vụ của mạng lưới.

Cùng đó, đoàn phương tiện được quan tâm đầu tư đổi mới chất lượng dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, tăng cường chất lượng. hiện nay tổng số phương tiện xe buýt trợ giá là 1.221 xe, phương tiện xe buýt lớn chiếm 37%; bus trung bình chiếm 60%... Hình thành một đoàn phương tiện đạt tiêu chuẩn bus đô thị thân thiện môi trường , 100% xe có điều hòa và lắp thiết bị giám sát hành trình.

Chất lượng phục vụ của xe bus có nhiều chuyển biến tích cực, số vi phạm đã giảm 19,5% so với cùng kỳ 2015, trong đó vi phạm về doanh thu giảm tới 30%. Tình hình trật tự an ninh trên xe bus đã được duy trì tốt hơn, hiện tượng trộm ắp, móc túi, càn quấy trên xe và tại điểm dừng đổ đã giảm thiểu rõ rệt, văn hóa văn minh xe bus tiếp tục được tăng cường.

Quản lý trợ giá tiếp tục được quan tâm tăng cường với nhiều giải pháp như cải thiện mạng lưới, hợp lý hóa luồng tuyến, tăng cường kiểm tra giám sát, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ năng lực mạng lưới và thuận lợi từ giá xăng dầu giảm, kinh phí trợ giá được quản lý hiệu quả hơn. Trợ giá năm 2016 dự kiến 823 tỉ đồng tỉ lệ trợ giá/chi phí giảm còn khoảng hơn 50%.

Vẫn còn nhiều bất cập

Ông Quang cũng thẳng thắn cho biết bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, bất cập đang tồn tại. Theo đó, chất lượng dịch vụ của xe buýt giảm do phương tiện cá nhân tăng 10% (ô tô 300 nghìn xe, tăng 10%; xe máy 5,5 triệu xe, tăng 6%). Việc thi công các công trình trọng điểm của TP tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận hành của xe bus và khả năng tiếp cận xe bus của hàng khách.

Chất lượng dịch vụ có mặt chưa đáp ứng hết yêu cầu của đông đảo hành khách. Trong số 369 biên bản vi phạm có 147 biên bản về lỗi doanh thu chiếm 40% tổng số vi phạm. ngoài ra vẫn còn vi phạm về dừng đỗ.

“Tình trạng chiếm dụng hạ tầng xe bus, quảng cáo rao vặt làm mất mỹ quan, chiếm dụng lòng đường vỉa hè gây khó khăn cho xe bus ra vào điểm đón khách, gây nguy hiểm cho hành khách lên xuống xe, tiềm tàng nguy cơ gây mất an toàn giao thông còn khá phổ biến. Theo thống kê, tại các quận nội thành hiện có trên 20 điểm thường xuyên bị chiếm dụng bởi hàng rong, xe máy, ô tô, xe rác…” – ông Huy nói.

Ngoài ra, theo ông Quang thì công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên đường cũng như tren xe bus còn nhiều diễn biến phức tạp, Trong năm hiện tượng trộm cắp, móc túi trên xe tại các điểm trung chuyển; hiện tượng xe bus vi phạm luật giao thông, va chạm với hành khách, với người đi đường vẫn còn tồn tại. Trong 6 tháng đầu năm đã có gần 40 vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe bus.

Trước những tồn tại này, ông Quang cho biết vẫn phải coi xe bus  là phương tiện chủ lực để giải quyết vận tải công cộng. Với số đầu xe TP hiện có là quá ít so với các nước trên thế giới nên sẽ bằng mọi cách tăng số lượng, tăng tuyến, phủ diện rộng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại bằng xe bus.

N. Huyền