Xe buýt Đà Nẵng “ngon” hơn xe buýt nước ngoài, vì sao người dân ít đi?

HẢI CHÂU

Sau khi cùng Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trực tiếp đi xe buýt trên địa bàn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung đưa ra những lý do vì sao xe buýt Đà Nẵng “ngon” hơn xe buýt nước ngoài nhưng người dân ít đi?

Vì sao phải “giải cứu” cho giao thông đô thị Đà Nẵng?

Sáng 11/07, kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường. Trong đó nhiều đại biểu rất quan tâm việc “giải cứu” cho thực trạng giao thông đô thị của TP. Theo ông Tô Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, có một số người đặt vấn đề có cần thiết phải nói đến chữ ‘giải cứu” hay không, vì bản thân giao thông Đà Nẵng hiện nay chưa tới mức phải quá lo ngại như ở Hà Nội, TP.HCM.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung giải thích lý do vì sao xe buýt trên địa bàn "ngon" hơn xe buýt nước ngoài nhưng người dân lại ít sử dụng? (Ảnh: HC)

“Nhưng theo tôi, nếu bây giờ chúng ta không tính đến chuyện này thì chỉ 5 – 10 nữa, Đà Nẵng sẽ phải đối mặt và gần như sẽ không có cơ hội để giải cứu!” – Ông Tô Hùng nói. Cùng với đó, ông đưa ra các số liệu cho thấy tại Đà Nẵng hiện nay, xe buýt chỉ đáp ứng khoảng 2% nhu cầu đi lại; bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 2,6% nhu cầu.

Theo quy hoạch, trên địa bàn TP có 158 bãi đỗ xe, nhưng thực tế hiện nay chỉ còn mười mấy vị trí có thể xây dựng bãi đỗ xe. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông lớn, ô tô trên 11%, xe máy trên 7%. Đây là những con số rất đáng lo ngại, có nguy cơ vượt ngưỡng chịu đựng của hạ tầng giao thông.

Cụ thể, sau 5 năm, lượng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn đã tăng gấp 2 lần. Toàn TP hiện có 945.930 xe, trong đó hơn 73.000 xe ô tô. Và điều bất ngờ là mỗi người dân Đà Nẵng hiện sở hữu bình quân tới 1,2 phương tiện giao thông cá nhân, có nghĩa lượng phương tiện giao thông cá nhân dư thừa rất lớn. Xe máy hiện chiếm 89% và có tới 70% tai nạn giao thông do xe máy.

“Bình quân mỗi ngày Đà Nẵng có hơn 50 ô tô đăng ký mới, mỗi tháng có thêm hơn 1.200 xe ô tô. Với tốc độ này, đến năm 2020, toàn TP sẽ có 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân. Trong khi đó, chỉ tiêu đất xây dựng giao thông/đất xây dựng đô thị của Đà Nẵng đạt rất thấp, chỉ 8,3% so với tiêu chuẩn phải từ 23 – 25% (TP.HCM đạt 8,73%).

Chỉ tiêu đất cho giao thông trên bình quân đầu người của Đà Nẵng cũng thấp, chỉ 12m2/người so với quy chuẩn phải từ 15,5 – 17,5m2/người. Tính ra, Đà Nẵng thiếu khoảng 450ha dành cho giao thông; chưa tính đến đất cho giao thông tĩnh. Nếu đầu tư các bãi đỗ xe thông minh như dự định thì phải cần tới hơn 35.000 tỉ đồng. Suất đầu tư cho 01 vị trí đỗ tại bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh lên tới 400 – 500 triệu đồng. Lấy nguồn lực ở đâu để đầu tư?” – Ông Tô Hùng đặt vấn đề.

Hạn chế phương tiện cá nhân để tăng cường giao thông công cộng

Trong nhiều giải pháp để tháo gỡ tình hình này, ông Tô Hùng đề nghị phải có cơ chế, chính sách quản lý, phát triển giao thông công cộng, có cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tăng cường áp dụng hệ thông giao thông thông minh; có biện pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân (như công bố lộ trình cấm xe máy, điều kiện để sở hữu ô tô là phải có bãi đỗ xe, thu phí chống tắc đường…), và đặc biệt là hoàn thiện hệ thống xe buýt.

Ông Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy Hải Châu, hoan nghênh các giải pháp ông Tô Hùng nêu ra, nhưng theo ông việc áp dụng cần phải có lộ trình. Trước hết là cần có lộ trình hạn chế xe máy nhưng phải đi đôi với phát triển phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là hệ thống xe buýt đảm bảo tiện ích và phủ khắp. Đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân hạn chế sử dụng xe máy mà đi lại bằng xe buýt.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho hay, chính quyền TP đã xây dựng và ban hành Đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong giao thông, kiểm soát và điều tiết các phương tiện vận tải vào trung tâm TP giai đoạn 2018 – 2020. Tuy nhiên hiện nay việc triển khai Đề án này chưa đảm bảo theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần lưu ý đẩy nhanh triển khai đề án nêu trên, và phải có lộ trình từ nay đến cuối năm 2018 ban hành đề án cụ thể về kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân. Cùng với đó là lộ trình phát triển phương tiện giao thông công cộng, trước mắt là xe buýt.

Xe buýt Đà Nẵng “ngon” hơn xe buýt nước ngoài, nhưng người đi rất ít!

“Tôi và đồng chí Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa có đi xe buýt này và thấy hiện nay xe buýt của Đà Nẵng được đầu tư còn “ngon” hơn cả xe buýt nước ngoài. Thứ nhất là sạch, thứ hai là mát, thứ ba là phục vụ rất chu đáo và thứ tư là có những tuyến miễn phí. Tuy nhiên người dân lại không đi xe buýt, hoặc đi rất ít!” – Ông Nguyễn Nho Trung cho hay.

Theo ông, có nhiều lý do dẫn tới nghịch lý này. Theo quy hoạch, đến năm 2020 sẽ có 17 tuyến xe buýt phủ khắp toàn địa bàn Đà Nẵng. Hiện có 5 tuyến đang hoạt động, và HĐND TP đã thông qua chủ trương, đã duyệt ngân sách hỗ trợ để tiếp tục hình thành thêm 6 tuyến nữa, dự kiến tháng 8 đưa vào hoạt động nhưng do vướng thủ tục đấu thầu nên phải qua tới tháng 9. Khi đó 11 tuyến xe buýt này sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu đến năm 2020; 6 tuyến còn lại cũng sẽ tiếp tục được đầu tư nhưng chưa phải quá cấp thiết.

Nhưng ông Nguyễn Nho Trung chỉ rõ: “Qua đi thực tế xe buýt và qua phản ảnh của cử tri thì thấy người dân phàn nàn mấy việc: Thứ nhất là các tuyến chưa phù hợp lắm, chưa thuận tiện cho người dân sử dụng. Thứ hai là lòng lề đường bị chiếm dụng quá lớn. Những chỗ buôn bán xe máy chiếm hết cả lề đường, lấy đâu mà đi? Đi xe buýt phải đi bộ tới trạm, đi bộ về nhà, nhưng không lẽ đi xuống dưới lòng đường?

Rồi lòng đường cũng bị xe ô tô đậu đỗ hết. Xe buýt đi vào trạm rất khó khăn. Để làm 1m2 đường rất khó khăn, nhưng đậu đỗ một chiếc xe đã mất 2m2 đường rồi, nếu 2 xe ô tô đậu hai bên thì con đường 7,5m không còn lối đi. Thêm một bất cập nữa là việc đưa xe vào bãi đỗ xe. Lòng đường là để đi lại chớ không phải chỗ để đỗ xe. Nhưng do bãi đỗ xe chúng ta làm chưa đồng bộ nên người dân chưa chịu đưa xe vào.

Ngoài ra, như anh Võ Văn Thương nói là người dân chưa quen đi lại bằng xe buýt. Bây giờ chưa quen nhưng làm một thời gian sẽ quen. Tôi có đứa cháu đang bị bệnh nhưng qua Singapore học, đi bộ một thời gian hết bệnh luôn. Tức là phải tập đi bộ. Dân mình nhiều người 5h sáng lo thức dậy tập thể dục đi bộ, nhưng đi bộ từ nhà tới trạm xe buýt lại không chịu đi. Rất là nghịch lý!”.

Cùng với yêu cầu chính quyền các quận, huyện nghiêm túc chấn chỉnh thực trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè như nêu trên, ông Nguyễn Nho Trung cũng yêu cầu ngành GTVT Đà Nẵng tham khảo ý kiến người dân về các tuyến xe buýt để làm sao phù hợp, tiện lợi nhất cho người dân sử dụng một cách có hiệu quả. “Tôi rất thích đi bộ, đi xe đạp. Chỗ khu vực tôi ở không có xe buýt, chứ nếu có thì tôi cũng đi ngay thôi vì tiện lợi!” – Ông Nguyễn Nho Trung nói.

Đồng thời ông yêu cầu Sở GTVT Đà Nẵng tập trung triển khai nhanh việc quy hoạch, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe và cho biết vấn đề này sẽ được đưa ra tại phiên chất vấn vào chiều cùng ngày. Đáng nói là trong khi ông Nguyễn Nho Trung nêu những yêu cầu như vậy thì ống kính trực tiếp truyền hình hướng vào ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, và cho thấy ông này đang bận nói chuyện riêng chứ không chú ý nghe Chủ tịch HĐND TP đang nói gì!

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet