Xe điện aCar giá 273 triệu, thiết kế riêng cho thị trường châu Phi

Anh Phúc (theo Sciencedaily)

aCar là tên của một chiếc xe điện được thiết kế riêng cho châu Phi. Được thiết kế để vận chuyển hành khách và hàng hóa theo nhu cầu của người dân Lục địa đen, đồng thời giúp tăng cường cơ cấu nông thôn và thúc đẩy nền kinh tế.

aCar với mô-đun làm xe cấp cứu.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) và các đối tác vừa giới thiệu mẫu thử nghiệm mới nhất dòng xe điện mang tên aCar cho công chúng tại Triển lãm Ôtô Quốc tế (IAA) tại Frankfurt từ ngày 12 đến ngày 15/9/2017. aCar mặc dù được thiết kế cho thị trường châu Phi nhưng nó lại gây được nhiều sự chú ý và quan tâm châu Âu.

Tính di động là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta: Chúng ta sử dụng xe ô tô để di chuyển, để đi học, làm việc, vận chuyển hàng hóa, du lịch, nghỉ dưỡng... Tuy nhiên, hầu hết mọi người ở châu Phi đều không được tiếp cận với loại hình di chuyển cá nhân này. Đối với nông dân sống xa trung tâm đô thị, điều này có nghĩa là họ không được tiếp cận trực tiếp vào chăm sóc y tế, giáo dục hoặc các quá trình chính trị. Họ phụ thuộc vào các nhà thầu vận tải đưa những sản phẩm của họ đến thành phố kế tiếp bán để kiếm sống. Kết quả là nhiều người đang rời bỏ khu vực nông thôn để tìm kiếm điều kiện sống tốt hơn trong thành phố.

Bộ phận thiết kế giới thiệu aCar trong gian hàng Triển lãm Motor Quốc tế 2017.

Giáo sư Markus Lienkamp, chủ tịch mảng công nghệ ô tô của TUM giải thích: "aCar là một chiếc xe có khả năng giúp cho người dân địa phương vận chuyển hàng hóa nặng trên những con đường nông thôn. Cấu trúc mô-đun của nó cho phép chuyển đổi với các mục đích sử dụng khác nhau giữa chở hàng hóa và chở khách".

Cùng với chiến dịch "Bayern Innovativ", TUM đã đưa ra dự án "Khả năng di chuyển của aCar - Sự di cư ở nông thôn của các nước đang phát triển" vào năm 2013. Mục tiêu là để tạo ra một chiếc xe đáp ứng chính xác các nhu cầu của người dân nông thôn ở các quốc gia vùng hạ sa mạc Sahara. Dự án được Quỹ Nghiên cứu Bavarian hỗ trợ từ năm 2015.

aCar khi gắn mô-đun chở khách.

Một chiếc xe, nhiều tiện ích

Phương tiện 4 bánh là điều quan trọng nhất khi di chuyển trên những con đường ở châu Phi, phần lớn các tuyến đường này không được tráng nhựa. Martin Šoltés, đồng lãnh đạo của dự án nói: "Một chiếc xe điện không chỉ giúp giảm thiểu chất thải ra môi trường, mà còn là giải pháp tốt hơn về mặt kỹ thuật vì nó dễ bảo dưỡng, chi phí thấp và có thể áp dụng mô-men xoắn đầy đủ để tăng tốc nhanh. 

Chiếc xe điện này có tổng tải trọng là một tấn. Ngoài việc giúp vận hành xe, Pin của aCar còn có thể ứng dụng để làm nhiều việc khác là nguồn năng lượng để kéo tời. Một số mô-đun khác nhau đã được thiết kế cho việc biến chiếc xe đó thành xe cấp cứu, văn phòng di động của bác sĩ hoặc trạm xử lý nước sạch.

aCar được gắn pin năng lượng mặt trời trên mái xe.

Dung lượng pin 20 kWh cho phép aCar di chuyển khoảng 80km trong một lần sạc. Pin có thể được nạp đầy từ ổ điện 220V trong vòng 7 giờ. Mô-đun năng lượng mặt trời được gắn trên mái của chiếc xe giúp nạp thêm năng lượng trong suốt cả ngày. Các tấm thu năng lượng mặt trời này tùy chọn có thể được tháo rời để sạc, thay bằng các viên pin sạc dự phòng khác.

"Tất nhiên chúng ta sẽ phải nhập các linh kiện công nghệ cao như pin và động cơ điện ngay từ ban đầu", ông Martin Šoltés nói. Nhưng trong tương lai, nhiều thành phần của aCar có thể sẽ được sản xuất tại châu Phi, nhằm tăng cường nền kinh tế địa phương. 

Để cho chiếc xe điện này có giá cả hợp lý cho người dân châu Phi, giá của chiếc xe cơ bản sẽ được giữ dưới 10.000 Euro (khoảng 273.600.000 đồng) trên cơ sở dài hạn. Giáo sư Wolfram Volk, thành viên Hội đồng dự án nói: "Các chi tiết được đúc sẵn và kết cấu đơn giản cho phép các quy trình sản xuất đơn giản với chi phí đầu tư rất thấp".

Nguyên mẫu đầu tiên: kiểm tra công nghệ và dùng thử thực tế

Các nhà khoa học từ Đại học Kỹ thuật Munich đã tạo ra nguyên mẫu đầu tiên vào tháng 5/2016 và tiến hành các thử nghiệm ban đầu ở Đức. Tuy nhiên, để đảm bảo chiếc aCar cũng đáp ứng được tất cả các yêu cầu đặt ra, họ đã vận chuyển chiếc xe tới Ghana, nơi họ đã thử nghiệm công nghệ và vận hành thực tế theo các điều kiện địa phương vào tháng 7/2017.

Các kỹ sư Đức đang vận hành aCar ở Ghana.

aCar đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra. Sascha Koberstaedt nói: "Chiếc xe đã nằm trong thùng container trong vòng 6 tuần mới đến được đây, chúng tôi đã tháo dỡ nó, khởi động lên và nó hoạt động hoàn hảo đến ngày thử nghiệm cuối cùng. Nhóm nghiên cứu cũng yêu cầu người dân địa phương lái xe, họ đã bị kích động bởi "chiếc xe năng lượng mặt trời".

Một điểm quan trọng nữa là kiểm tra ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm không khí ngoài thực tế cao hơn trên các hệ thống trong môi trường thí nghiệm. Koberstaedt cho biết: "Chúng tôi thu thập rất nhiều dữ liệu mà chúng tôi phải đánh giá. Nhưng chúng tôi đã có thể nói rằng aCar đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết và thậm chí vượt quá mong đợi của chúng tôi".

Nguyên mẫu mới: Thiết kế hiện đại, tối ưu hóa công nghệ

Vào tháng 9 năm nay, mẫu thử nghiệm mới của aCar đã được trình bày tại Triển lãm Mô tô quốc tế. Chiếc xe có một thiết kế đặc trưng, rõ ràng và hiện đại. Giáo sư Fritz Frenkler, Chủ tịch mảng Thiết kế công nghiệp của TUM cho biết: "Thách thức là phát triển một chiếc xe chất lượng cao, hấp dẫn, đồng thời duy trì các phương pháp sản xuất đơn giản và chi phí sản xuất thấp". 

Thử nghiệm thực tế trên những con đường lầy lội.

aCar cũng đã trải qua những giai đoạn phát triển kỹ thuật đáng kể. Các đội ngũ đã làm việc chăm chỉ để tối ưu hóa về hệ thống, trọng lượng, phần mềm,âm thanh, ghế ngồi và tầm nhìn và các tiện ích khác.

Xây dựng nhà máy ở Đức cho những chiếc xe đầu tiên

Để đảm bảo dự án xe hơi điện aCar thực sự được sản xuất hàng loạt, Sascha Koberstaedt và Martin Šoltés đã thành lập công ty "Evum Motors GmbH". Những chiếc xe đầu tiên sẽ được sản xuất tại một nhà máy mẫu ở châu Âu. "Chúng tôi sẽ phải làm chủ tất cả các thủ tục kỹ thuật trước khi chiếc xe có thể được sản xuất ở châu Phi. Sau đó, chúng tôi sẽ đào tạo nhân viên là những người đến từ châu Phi, họ có thể chuyển giao lại kiến thức cũng như kỹ thuật về lại quê nhà".

aCar là một chiếc xe điện bốn bánh tiện ích. Những đặc điểm kỹ thuật trên làm cho nó không chỉ tuyệt vời để sử dụng ở châu Phi, mà còn cho bất cứ ai tìm kiếm một giải pháp vận chuyển không phát ra chất thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Ví dụ, nó có thể được sử dụng trong hoạt động đô thị cho mục đích giao thông, vận hành trong các khu công viên, khu vườn sinh thái đô thị hoặc trong các khu vực nông nghiệp như các cánh đồng, các vườn nho hoặc đồi cây ăn trái. Với sự cạnh tranh của mình, aCar là một chiếc xe điện an toàn có chi phí vận hành hiệu quả và sử dụng các công nghệ pin và năng lượng hiện đại nhất.


cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet