Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13 đã chính thức biểu quyết thông qua việc sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ Đặc biệt.

Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa 13 đã chính thức biểu quyết thông qua việc sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ Đặc biệt. Theo đó, ôtô chở người dưới 10 chỗ có dung tích nhỏ (đặc biệt là loại dưới 1.500cc) sẽ có mức thuế TTĐB giảm khá sâu.

Với nhất trí này, thị trường ôtô sẽ rất sôi động, đặc biệt ở phân khúc xe đô thị với dung tích nhỏ dưới 2.0L có mức giảm thuế TTĐB khá nhiều so với hiện tại. Đặc biệt lộ trình thay đổi với dòng xe này được đánh giá có ổn định, đến tận thời điểm 2018 khi khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) có hiệu lực.

Theo lộ trình này, ôtô dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh dưới 1.500cc sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% hiện nay xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018. Xe có dung tích từ 1.500cc đến dưới 2.000cc giữ nguyên mức 45% đến hết ngày 31/12/2017; sau đó hạ xuống còn 40% kể từ 1/1/2018.

Xe có dung tích xi-lanh từ 2.000cc đến dưới 2.500cc giữ nguyên mức 50% như hiện hành; còn xe dung tích xi-lanh từ 2.500cc đến dưới 3.000cc sẽ có mức thuế TTĐB tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% từ 1/7/2016, sau đó lên mức 60% từ 1/1/2018.

Và đối với các loại xe dung tích trên 3.000cc sẽ có mức tăng thuế TTĐB khá cao.

Mức thuế TTĐB mới dành cho ôtô vừa được Quốc hội thông qua như sau:

Tuy nhiên, việc thay đổi các mức thuế TTĐB này cũng chưa hẳn làm "yên lòng" giới kinh doanh ôtô tại Việt Nam, bởi trong thời gian tới đây sẽ có khá nhiều thay đổi nữa liên quan đến các loại thuế suất dành cho các dòng sản phẩm ôtô nhập khẩu từ ASEAN theo cam kết AFTA, các hiệp ước thương mại song phương giữa Việt Nam và khối EU, Nga...

Theo: Dantri.com.vn