Xế hộp "phơi mình" dưới chảo lửa và những nguy hiểm tiềm ẩn

HN (Tổng hợp)

Khi ô tô của bạn phải "phơi mình" dưới cái nắng nóng đến hơn 50 độ sẽ dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Khi nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 50 độ C, không phải lúc nào bạn cũng tìm được những chỗ đỗ xe râm mát. Khi ô tô của bạn phải "phơi mình" dưới cái nắng nóng đến hơn 50 độ C trong một thời gian dài có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi di chuyển.

Nhiệt độ trong cabin có thể lên đến hơn 70 độ C

Xế hộp

Những mối nguy khi ô tô phơi mình dưới ánh nắng mặt trời. Ảnh minh họa: Internet

Ít ai biết rằng, nhiệt độ trong xe tăng rất nhanh và có thể cao tới hơn 70 độ C khi phơi mình dưới nắng nóng. Theo một nghiên cứu đã được các nhà khoa học tại một số trường Đại học ở  Mỹ và Canada công bố cách đây vài năm, hiện tượng nóng trong ca-bin (thường được gọi là heatstroke hoặc hyperthermia) được xác định khi nhiệt độ vượt quá ngưỡng 40,5 độ C. 

Khi nhiệt độ ngoài trời ở mức 35 độ C, chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độ C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độC. Nhiệt độ trong ca-bin ảnh hưởng lớn tới con người. Trong đó, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhanh và nhiều nhất. Tốc độ tăng nhiệt của trẻ nhỏ nhanh gấp 5 lần so với người lớn.

Thậm chí, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, kể cả hạ tất cả kính xuống thì hiệu ứng nhà kính vẫn khiến người ngồi trong khó chịu.

Nhiệt cao và các chất độc hại

Nhưng nhiệt độ cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe chưa phải là nguy cơ duy nhất. Cũng theo các nghiên cứu trên, khi nhiệt độ tăng, cao su và nhựa vinyl trên xe bắt đầu bay hơi. Dầu và các dung môi bên trong vật liệu thì hóa hơi. Bạn có thể nhận ra một lớp mỏng bám trên cửa kính sau khi để xe trực tiếp dưới trời nắng. Đó là phần cặn bay ra từ các thiết bị. Những chất này không gây độc ngay lập tức nhưng có hại khi tiếp xúc thời gian dài.

Sốc nhiệt vì đi ô tô

Để tránh cái nắng gay gắt và nhiệt độ ngoài trời cao như hiện nay, nhiều người dùng thường có thói quen mở điều hòa ô tô ở nhiệt độ thấp. Điều này dễ dẫn đến tình trạng “sốc” nhiệt khi bước từ ô tô xuống dùng điều hòa trên ô tô.

Các bác sĩ cảnh báo, tình trạng sốc nhiệt ở ô tô nguy hiểm hơn nhiều so với sốc nhiệt khi từ phòng điều hòa ra ngoài trời vì không gian bên trong xe vốn dĩ có thêm khá nhiều CO2. Và thông thường, mọi người thường có thói quen để điều hòa chiếu thẳng vào người khi ngồi trên ô tô.

Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn còn dẫn đến bị sốc nhiệt với biểu hiện đau đầu, chóng mặt hoặc choáng váng, tim đập nhanh, thậm chí ngất xỉu hoặc đột quỵ.

Những ai có tiền sử cao huyết áp, cơ địa không tốt, khi di chuyển bằng xe hơi cần chú ý đến sốc nhiệt vì có thể gây co thắt mạch máu não... ảnh hướng tới tính mạng.

Các nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn

Khi đỗ xe trực tiếp dưới trời nắng, nhiệt độ trong xe tăng cao khiến cho nguy cơ cháy nổ các vật dụng trong xe tăng lên. Hiện tượng kích nổ các vật đựng chất lỏng kín trong mùa hè là khá phổ biến. Thực tế, những cảnh báo về việc đừng bao giờ để đồ dễ tăng áp suất trong xe đã được các chuyên gia khuyến cáo từ rất lâu.

Đáng chú ý là bình cứu hỏa trong xe. Hơi nóng từ ca-bin có thể làm tăng áp suất các chất chứa trong bình cứu hỏa khiến các bình cứu hỏa nổ tung. Ngoài ra, các lon nước ngọt có ga, bật lửa cũng là những vật dụng người dùng thường hay có thói quen để trong xe cũng sẽ trở thành những nguyên nhân gây cháy nổ hàng đầu.

Ngoài việc khiến một số đồ vật gây nổ, nhiệt độ trong xe dưới trời nắng có thể khiến các thành phần trong những viên thuốc nén, viên nhộng có bị thay đổi làm thuốc trở nên vô tác dụng hoặc thậm chí gây nguy hiểm tới người dùng.

Nguy hiểm từ lốp xe

Xế hộp

Nguy hiểm từ lốp xe

Lốp xe là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khi vận hành và cũng là chi tiết chịu tác động lớn từ bên ngoài. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng, nhiệt trên bề mặt đường tăng mạnh sẽ tác động lớn đến tuổi thọ của lốp xe, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Việc sử dụng lốp có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn, xe có nguy cơ gặp tai nạn cao gấp 3 lần, đặc biệt dưới trời nắng nóng. Nhưng một số gia đình sở hữu ô tô lại không biết rõ chi tiết này. 

Một thống kê khác cũng chỉ ra, khoảng 28% các loại xe ô tô chạy trên đường có ít nhất một lốp có độ xẹp hơi từ 25% trở lên. Chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài làm không khí có xu hướng thấm qua lớp cao su ra ngoài. Trong điều kiện bình thường, trung bình áp suất hơi giảm khoảng 0,,068 atmosphere mỗi tháng, tốc độ này sẽ tăng lên nếu chạy xe trong điều kiện nắng nóng.

Lốp non hơi cũng làm tăng lực cản lăn dẫn đến tổn hao công suất động cơ. Việc sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, sử dụng lốp quá căng lại làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp với mặt đường. Áp suất tại khu vực tiếp xúc tăng, lốp nhanh bị mòn ở giữa và dễ gây nổ lốp.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet