Giá rẻ, nhưng xe sang cũ vẫn không được ưa chuộng, bởi chi phí sử dụng mới là yếu tố “sống còn” ảnh hưởng tới quyết định mua xe.

Xét về thiết kế, trang bị lẫn vận hành, xe sang luôn được đánh giá cao hơn nhiều so với các dòng xe bình dân. Và ắt hẳn ai có đủ điều kiện sẽ chọn cho mình một chiếc xế hộp hạng sang thay cho một chiếc xe giá rẻ. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong trường hợp xe mới, còn người mua xe đã qua sử dụng lại nghĩ khác.

BMW 318i đời 2004 chỉ có giá bằng Ford Mondeo cùng đời, nhưng lại ít được ưa chuộng

Xe càng sang, rớt giá càng mạnh 

Những chiếc xe sang lúc còn mới thì bóng bẩy hấp dẫn, giá bán cao ngất ngưỡng khiến bao nhiêu người mong ước sở hữu. Thế nhưng, khi đã qua tay người dùng, đến lúc bị đẩy sang thị trường xe cũ thì lại rớt giá thê thảm, thậm chí còn thấp hơn nhiều chiếc xe phổ thông cùng thời. Dù cả kiểu dáng, tiện ích lẫn an toàn đều ở cấp độ cao hơn hẳn, nhưng xe sang đã qua sử dụng lại được liệt vào danh sách khó bán, dễ tồn kho. Sự thờ ơ của người tiêu dùng lẫn người bán trong thời gian dài tạo nên quan niệm rằng, cứ xe sang cũ thì mặc nhiên sẽ phải mất giá nhiều.

Chẳng hạn như, giá bán BMW 318i đời 2004 tại các đại lý xe cũ trung bình khoảng 280 - 340 triệu đồng, chỉ tương đương một chiếc Ford Mondeo 2004, trong khi giá ở thời điểm mua mới thì BMW 318i gần gấp đôi Mondeo. Hay mẫu sedan hạng sang khá được yêu thích là Mercedes-Benz C200 cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi C200 đời 2005 bán ra hiện tại tầm 500 triệu đồng, chỉ nhỉnh hơn Toyota Corolla Altis 2005 vài chục triệu đồng. Những chiếc Camry LE hoặc XLE nhập khẩu đã qua sử dụng thậm chí còn đắt hơn BMW 320i hay Mercedes-Benz C250 cùng đời.

Ở những dòng xe đa dụng, tốc độ rớt giá còn nhanh hơn nữa. Lấy ví dụ chiếc Mercedes-Benz GL450, giá xe mới gần 4,6 tỷ đồng, gấp 4 lần một chiếc Toyota Fortuner mới. Nhưng, sau 10 năm sử dụng, Fortuner 2006 bán được khoảng 600 triệu đồng, trong khi Mercedes-Benz GL450 đời 2006 chỉ còn chưa tới 1,2 tỷ đồng. Nếu so về tỷ lệ, tốc độ rớt giá của Mercedes-Benz GL450 gấp đôi Fortuner có vẻ cũng không quá lớn lao, nhưng khi xét về giá trị thực giảm xuống mới thấy rõ sự mất giá nghiêm trọng của mẫu SUV hạng sang này.

Một vài trường hợp so sánh trên đã phản ánh phần nào thực trạng chung của thị trường xe sang đã qua sử dụng. Những chiếc xe càng sang mất giá càng nhanh, giá trị bán lại đôi khi chưa bằng các dòng xe phổ thông cùng đời. Hơn thế nữa, xe sang cũ dù giá thấp cũng chưa chắc bán chạy. Tuy thoạt nghĩ khá nghịch lý, nhưng tất cả đều có nguyên nhân, mà tựu chung đều xuất phát từ điều kiện kinh tế của người tiêu dùng trong nước.

Chi phí sử dụng, yếu tố “sống còn” 

Đối với đại đa số người Việt, xe hơi không chỉ là phương tiện đi lại mà còn được xem như một gia tài lớn. Nhưng loại tài sản này lại có giá trị giảm theo thời gian, kèm theo nhiều khoản phí khi sử dụng thường xuyên. Do đó, nếu không có điều kiện tài chính quá dư dả, thì hầu như ai cũng phải tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định mua ô tô, làm sao cho số tiền đầu tư trong quá trình dùng xe không quá lớn, có nghĩa là giá trị hao hụt theo thời gian cộng với chi phí sử dụng phải ở mức thấp nhất.

Chính vì thế, trên thị trường Việt, giá trị hữu dụng của ô tô cũ thường không dựa trên mẫu mã, công nghệ, tiện ích mà được quyết định bởi tính thanh khoản cao hay thấp. Nếu so sánh về chất lượng, chẳng ai có thể bàn cãi về độ tiện nghi và an toàn của xe sang đến từ Đức hay châu Âu, vậy mà khi trở thành xe cũ lại có giá mềm hơn so với nhiều cái tên đến từ các thương hiệu phổ thông như Toyota hay Honda. Một khi đã được liệt vào loại xe mất giá nhanh, thì những ai đang có ý định mua xe cũ và đặt nặng tiêu chí như trên chắc hẳn sẽ không đưa vào danh sách lựa chọn tiềm năng.

Giá rẻ, nhưng xe sang cũ vẫn không được ưa chuộng, bởi chi phí sử dụng mới là yếu tố “sống còn” ảnh hưởng tới quyết định mua xe. Dành dụm nhiều năm mới đủ tiền để sắm một chiếc ô tô cũ, không ai muốn tiêu tốn thêm nhiều trong quá trình dùng xe. Do đặc tính kỹ thuật, xe sang thường có chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng thay thế đắt đỏ, linh kiện chính hãng không có sẵn nên đôi khi phải thay bằng hàng kém chất lượng, khi bị hỏng hóc phải tìm đến hãng chứ chưa chắc tìm được thợ đủ trình độ để khắc phục. Trái lại, các dòng xe bình dân vốn đã rất phổ biến trên thị trường nên việc tìm kiếm một nơi sửa chữa uy tín khá đơn giản, chi phí và thời gian bỏ ra đều không đáng kể.

Bất lợi về tính thanh khoản lẫn chi phí sử dụng, nghịch lý xe sang tại Việt Nam mất giá nhanh hơn các dòng xe phổ thông là điều dễ hiểu. Với những ai không đặt nặng hai vấn đề này, thì đây là thời điểm lý tưởng để sắm cho mình một chiếc xế hộp hạng sang giá bèo để tận hưởng cảm giác thoải mái, phấn khích mà không phải xe nào cũng có được. Hiển nhiên, đồng hành cùng tiện ích là nỗi lo, bởi một khi đã chấp nhận mua xe sang cũ thì phải sống chung với rất nhiều khoản chi phí phát sinh.

Theo Bizlive và XehoiViet