Các đơn vị Công binh và Tăng-Thiết giáp VN hiện đang được trang bị một số xe tăng bắc cầu đặc chủng MTU-20, chuyên dùng để bắc cầu chân đế qua những chướng ngại như kênh, sông hẹp.

Nhiệm vụ

Xe bắc cầu bọc thép MTU-20 được thiết kế để bắc cầu vượt khe có chiều rộng tới 18 m, nhằm phục vụ yêu cầu cơ động cho lực lượng tăng - thiết giáp và các phương tiện chiến đấu khác.

Bộ cầu này cho phép xe tăng hoặc các thiết bị quân sự có trọng lượng lên tới 50 tấn chạy qua.

Đặc điểm

Sử dụng khung thân xe tăng chiến đấu chủ lực T-55, xe bắc cầu bọc thép MTU-20 mang theo nhịp cầu gấp cơ khí chịu lực nặng và các thiết bị kê kích nhằm đáp ứng nhiệm vụ triển khai và thu hồi cầu theo đúng yêu cầu thiết kế và tính năng vận hành đặt ra.

Xe tăng bắc cầu MTU-20 (bên phải) của Bộ đội Tăng - Thiết giáp Việt Nam

Khi triển khai cầu, xe vươn các nhịp cầu gấp bắc ngang khe đứt với nhịp chính giữa đặt lên 2 bờ khe. Cầu là loại một nhịp với 2 vệt làm bằng hợp kim nhôm chiều dài 20 m.

Ưu điểm chính yếu của xe tăng bắc cầu MTU-20 là kíp vận hành không cần rời xe mà vẫn có thể triển khai và thu hồi cầu trong tầm khống chế của hỏa lực bắn thẳng từ các loại vũ khí bộ binh cá nhân đối phương.

Trọng lượng khi có cầu: 37 tấn; Kíp xe (người): 2.

Vận tốc di chuyển: Trên đường đất: 30 km/h; Trên đường nhựa: 54 km/h.

Dự trữ hành trình theo nhiên liệu cho xe chạy trên đường đất: 350 km; Vượt qua được hố sâu có chiều rộng 1,4 m.

Chướng ngại vượt qua nhờ xe tăng bắc cầu: Chiều rộng lớn nhất của chướng ngại: 18 m; Chiều cao lớn nhất của bờ đối diện: 2,2 m.

Thời gian triển khai cầu: Ban ngày: dưới 5 phút; Ban đêm: dưới 8 phút.

Kích thước cầu: Chiều dài: 20 m; Chiều rộng phần vệt: 3,3 m; Chiều rộng giữa 2 vệt: 0,8 m; Chiều dài của cầu thu lại khi hành quân: 11,64 m.

Theo Đại Lộ