Type 96B là thành viên mạnh nhất trong gia đình xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96, Trung Quốc cho rằng nó là mẫu xe tăng thế hệ 3 hoàn chỉnh.
Xe tăng 96B của Trung Quốc rơi mất một bánh chuyền khi tham gia thi đấu tại Nga

Gần đây, Trung Quốc đã tiết lộ về Type 96B - phiên bản xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) mới của họ. Type 96B có một động cơ mạnh mẽ hơn (1.200 mã lực thay loại 1.000 mã lực cũ), thành phần cơ khí được cho là có hiệu quả hơn và đáng tin cậy hơn (đặc biệt là hệ thống truyền động và bánh xe), cải thiện giáp và thiết bị điện tử.

Một xe tăng Type 96B đang tham gia cuộc thi Tank Biathlon năm 2016 tại Nga

Xe tăng Type 96B của Trung Quốc (còn được biết đến dưới tên gọi ZTZ-96B) là phiên bản mới nhất của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96 nổi tiếng, với sự nâng cấp đáng kể về động cơ, hộp số, cơ cấu truyền động và cả hệ thống điều khiển hỏa lực.

Type 96B dùng động cơ diesel 1.200 mã lực do Trung Quốc chế tạo, xe đạt vận tốc tối đa 72km/h, có dự trữ hành trình 500km. Xe có khả năng leo dốc 60 độ, đi nghiêng theo dốc 40 độ, vượt chướng ngại vật dựng đứng cao 0,8 m, vượt qua rãnh rộng 2,7m, đi trong nước ngập 1,4m, đi ngầm dưới nước sâu 5 mét khi sử dụng thiết bị ống thông khí.

Pháo nòng trơn 125mm có thể bắn đạn tên lửa chống tăng qua nòng, tầm bắn tối đa của tất cả các loại đạn là 4km. Có hệ thống nạp đạn tự động giúp giảm biên người nạp đạn trong kíp lái, kíp lái còn 3 người.

Pháo 125mm có thể bắn: 1. Đạn APFSDS đạt vận tốc khi ra khỏi nòng 1.730 m/s, có khả năng xuyên giáp tương đương 500 mm thép đồng nhất (RHA) ở cách 2.000 mét ; 2. Đạn BK-27 HEAT: Đầu đạn có xuyên giáp tương đương 600mm RHA ở cách xa 2.000m ; 3. BK-29 HEAT: Đạn có thanh đạn xuyên cứng bằng vonfram hoặc uranium nghèo, có thẻ xuyên phá giáp phản ứng nổ tương đương với 550 mm giáp RHA trong khoảng cách 2.000m.

Xe có súng máy phòng không QJC-88 cỡ nòng 12,7mm, cơ số đạn 3.000 viên. Súng nặng 26kg, dài 1.600mm, tốc độ bắn 800 viên/phút, sơ tốc đầu nòng của đạn 850m/giây. Có 1 súng máy (đồng trục với pháo chính) là loại Type 80, cỡ nòng 7,62mm,  chiều dài 1.100mm; sơ tốc đầu nòng của đạn 820m/giây, cơ số đạn 2.000 viên.

Lớp giáp trên xe là giáp mô-đun kết hợp giáp phản ứng nổ bên ngoài.

Kính ngắm hồng ngoại trên xe mở rộng tầm nhìn ban đêm tới 2.000 m. Xe có một hệ thống áp chế thiết bị ngắm sử dụng laser của đối phương. Type 96B là thành viên mạnh nhất trong gia đình xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96, Trung Quốc cho rằng nó là mẫu xe tăng thế hệ 3 hoàn chỉnh.

Type 96B sẽ có vai trò quan trọng trong lực lượng xe tăng Trung Quốc trong một thời gian dài nữa. Các loại như Type 98 và 99 - các thiết kế xe tăng mới nhất đắt hơn, nặng hơn, chỉ được trang bị cho những đơn vị tinh nhuệ.

Bị cuốn hút vì những tính năng và thông số kỹ thuật gây ấn tượng của loại xe tăng Type 96B, có thông tin cho rằng Type 96B là “ngôi sao sáng” tại cuộc thi Tank Biathlon 2016 tại Nga, bất kể sự cố bánh tì thứ nhất bên trái xe rơi ra khỏi trục bánh tại cuộc thi. Sự cố xảy ra khi 4 đội Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Belarus đang thi đấu tại vòng chung kết cuộc thi. Có một video clip về sự cố của tăng Type 96B của Trung Quốc được đài Rossya 1 của Nga đăng tải.

Xe Type 96b tuột bánh thứ 2 bên trái khỏi trục xe trong cuộc thi Tank Bathlon năm 2016

Sự cố khiến người ta nhớ lại năm 2014, cũng tại cuộc thi này, một xe Type 96A của đội Trung Quốc cũng gặp sự cố vỡ các bánh tì, và cũng phải thay xe để thi đấu tiếp.

Phần cao su bọc các bánh tì của một xe Type 96A hư hại trong cuộc thi Tank Bathlon năm 2014 tại Nga. Đội Trung Quốc đã phải thay xe khác để tiếp tục thi. 

Dòng xe tăng Type 96

Loại Type 96 gốc (còn gọi là loại 88C) được đưa vào phục vụ từ năm 1997 và trở thành MBT chính trong quân đội Trung Quốc, chiếm đến gần một nửa trong số 6.000 xe tăng hạng trung đang phục vụ trong quân đội TQ.

Type 96 nặng 50 tấn, tổ lái có 3 người, có các cảm biến hiện đại và thiết bị điện tử mới. Xe sử dụng một tháp pháo bằng thép hàn đã được thử nghiệm trên loại Type 85, nhưng là xe tăng đầu tiên ở Trung Quốc để sử dụng một loại áo giáp mô-đun. Trên phần phía trước của tháp pháo được trang bị 683 module giáp tổng hợp kết nối bằng bu-lông, có thể nhanh chóng thay thế khi hư hỏng hoặc muốn nâng cấp. 

Theo tài liệu "Ngành công nghiệp vũ khí của Trung Quốc đương đại", các module giáp đó đã được nghiên cứu chế tạo bởi các Nhà máy 52 và 617, sử dụng một "vật liệu đặc biệt + kim loại + composit" xếp theo kiểu cấu trúc bánh sandwich, có thể đánh bại đạn chống tăng có vây ổn định và guốc ốp nòng APFSDS-T bắn tới từ khoảng cách 2.000 mét -  ước tính là tương đương với 530mm giáp thép đồng nhất. Tiêu chí này thua kém chút ít so với xe tăng Nga T-90 và xe tăng M1A2 (700mm) của Mỹ.

Các loại xe dòng Type 96 MBT được coi là thế hệ MBT chuyển tiếp, là kết quả của một quá trình tiến hóa lâu dài, thực dụng của Trung Quốc. Nó là dòng MBT duy nhất ở châu Á được sản xuất với số lượng như vậy, ước tính đã có ít nhất 2.500 xe Type 96 các loại đã được chế tạo, không tính các phiên bản xuất khẩu như VT-1A và VT-4.

Thiết kế của Type 96 được cho là có sao chép loại T-72 Liên Xô, có quan điểm cho rằng Type 96 là một hậu duệ xa của xe tăng Liên Xô T-54A. xuất hiện từ năm 1997. Tới nay, Type 96 hiện đang giữ vai trò là xe tăng chiến đấu chủ lực lục quân Trung Quốc.

Đồ hoạ xe Type 96 thuộc xê-ri đầu tiên.
Một xe Type 96G – loại xe mới nhất của dòng Type 96(?)
Xe VT-1A thuộc dòng Type 96 xuất khẩu cho Morocco

 

Đỗ Minh