Người đi đường không khỏi toát mồ hôi khi tận mắt chứng kiến nhưng bu-lông ốc nóng đỏ rực bay vù vù ngay trước mặt khi đi qua cầu Long Biên.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.
Thời gian gần đây, cầu Long Biên bị xuống cấp đáng báo động, hiện tại phía Bộ GTVT đã đưa ra phương án gia cố, sửa chữa từ nay đến hết năm 2015.
Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên và phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020.
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư khôi phục, cải tạo cầu Long Biên phục vụ đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 đoạn Yên Viên-Ngọc Hồi hoàn thành và đưa vào khai thác.
Trong quá trình tu sửa, nhiều lò nung được dựng ngay trên cầu để đảm bảo thi công.
Những lò nung này hoạt động liên tục để nung những bu-lông nóng đỏ trước khi tán vào thành cầu.
Để đảm bảo bu-lông vẫn đủ nhiệt trước khi thi công, những người thợ này đã sử dụng biện pháp... tung hứng những bu-lông nóng đỏ để tiết kiệm thời gian, tránh làm bu-lông bị nguôi.
Việc này khiến không ít người dân cảm thấy toát mồ hôi khi tận mắt chứng kiến những bu-lông đỏ rực bay vù vù trước mặt.
Một ngày, những người công nhân này tung hứng không biết bao nhiêu bu-lông đỏ rực trong khi chân họ chỉ đứng trên đường ray tàu hỏa không khác gì những diễn viên xiếc.
Một công nhân thi công trên cầu cho biết: "Những bu-lông này phải tán từ khi còn nóng đỏ để sau khi tán vào xong thì sẽ nguội rất nhanh và trở thành một khối rắn chắc".
Theo ghi nhận của PV Infonet, đoạn giữa cầu bị hư hỏng khá nặng và kéo dài đúng một nhịp cầu.
Theo kế hoạch, việc thi công, sửa chữa, gia cố sẽ diễn ra từ đây đến quý 4/2015, việc thi công được các đơn vị đảm nhiệm luôn đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu.

Xuân Phú