Bugatti Veyron được sản xuất theo quy trình không giống bất kỳ mẫu xe nào trên toàn thế giới.

Trước khi Bugatti Veyron bị ngừng sản xuất để nhường cho đàn em Chiron, hãy cùng khám phá dây chuyền sản xuất của “ông hoàng tốc độ” tại nhà máy trên mảnh đất quê hương Molsheim, Pháp.

Động cơ 16 xi-lanh, công suất tối đa 1.001 mã lực, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 2,5 giây, đạt vận tốc tối đa 407 km/h và giá bán khởi điểm trên 1 triệu USD là những thông tin chẳng còn xa lạ của siêu xe hàng đầu thế giới Bugatti Veyron. Tuy nhiên, Bugatti Veyron hiện đang đi đến cuối đường và chuẩn bị nhường bước cho siêu xe kế nhiệm có tên Chiron được đồn thổi là sở hữu công suất tối đa lên đến 1.500 mã lực.

Trước khi Bugatti Veyron bị ngừng sản xuất, hãy cùng khám phá dây chuyền sản xuất của “ông hoàng tốc độ” tại nhà máy trên mảnh đất quê hương Molsheim, Pháp. Qua đó, có thể thấy Bugatti Veyron được sản xuất theo quy trình không giống bất kỳ mẫu xe nào trên toàn thế giới.

Khối động cơ 16 xi-lanh mạnh mẽ của Bugatti Veyron. Hành trình của “trái tim” Bugatti Veyron bắt đầu từ nhà máy lắp ráp động cơ Salzgitter của tập đoàn Volkswagen. Những người thợ thủ công mất khoảng 1 tuần để hoàn thiện 1 khối động cơ của Bugatti Veyron.

Các chi tiết bằng titan và nhôm dành riêng cho Bugatti Veyron. Những chi tiết này được giao hàng bằng tay, trong hộp và bọc ni-lông cẩn thận.

Các pít-tông được chế tạo bằng nhôm đặc.

Trên bàn Dyno, động cơ tạo ra công suất tối đa hơn 1.000 mã lực.

Động cơ trên thực tế tạo ra công suất 3.000 mã lực, trong đó 2/3 là nhiệt.

Hãng Bugatti phải cải thiện hệ thống làm mát cho động cơ của Veyron. Kết quả là mỗi chiếc siêu xe Bugatti Veyronđều đi kèm 10 bộ tản nhiệt.

Bugatti Veyron là một trong những mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng hộp số ly hợp kép hiện đã trở nên phổ biến. Hộp số này Công ty Riccardo của Ý sản xuất.

Bugatti Veyron được trang bị phanh đĩa bằng carbon-gốm cỡ lớn và được chế tạo thủ công tại Đức. Loại phanh này có thể chịu được nhiệt độ lên đến 1.800 độ F, tương đương 982 độ C. 

Bugatti Veyron còn được trang bị cánh gió có nhiệm vụ hất lên khi cần dừng ở vận tốc trên 201 km/h. Do hệ thống phanh chỉ đủ cung cấp 70% lực hãm cho xe. Cụm cánh gió này do hãng Heggemann Aerospace sản xuất.

Đầu xe được làm từ thép không gỉ đạt tiêu chuẩn hàng không.

Bình xăng của Bugatti Veyron được ghép từ 250 bộ phận riêng lẻ và cần 3 ngày để hoàn thiện.

Sau khi được hoàn thành, các bộ phận sẽ được chuyển đến nhà máy Bugatti ở Pháp.

Lốp của Bugatti Veyron là loại chưa từng có tiền lệ trước đó. Hãng Michelin đã thành công trong việc tạo ra loại lốp cho mẫu siêu xe tốc độ cao như Bugatti Veyron. Ban đầu, Michelin tạo ra 2 phiên bản lốp khác nhau, 1 cho đường phố và 1 cho đường đua. Sau đó, hãng Bugatti khẳng định muốn loại lốp được kết hợp từ hai phiên bản này. Phải mất 1 tiếng đồng hồ mới có thể sản xuất ra một chiếc 'siêu lốp" như vậy. Nếu lốp Bugatti Veyron bị mòn, chủ xe sẽ tốn một khoản không nhỏ để thay. Chi phí thay cả 4 lốp cho “ông hoàng tốc độ” lên đến 17.000 USD.

Khoang lái bằng sợi carbon đảm bảo khả năng bảo vệ người ngồi bên trong.

Có thể khó tin nhưng phần đầu và đuôi xe được ráp lại với nhau chỉ bằng 14 bu-lông. Mỗi bu-lông đều được lắp vào xe bằng tay. Các công nhân tại nhà máy Bugatti mất khoảng 4-5 tuần để hoàn thiện một chiếc Veyron.

Trước khi lắp thân vỏ lên, phần khung của Bugatti Veyron sẽ được thử nghiệm để đảm bảo không có sai sót trong quá trình lắp ráp.

Sau khi được hoàn thiện, Bugatti Veyron sẽ chạy thử 480 km để đảm bảo không có sai sót.

Khi chạy ở tốc độ tối đa, Bugatti Veyron có thể chạy hết một sân bóng trong 1 giây. Tuy nhiên, Bugatti Veyron cũng rất tốn xăng với mức 78 lít/100 km. Do đó, Bugatti Veyron sẽ chạy hết 1 bình xăng trong thời gian chỉ 12 phút.

Tiếp đến là công đoạn đánh bóng xe trong 2 ngày.

Xe được bọc bảo vệ trước khi tới tay chủ nhân mới.

Theo Trí Thức Trẻ