Từ 1/1/2017, xin cấp hoặc gia hạn giấy phép thành lập và hoạt động cho ngân hàng sẽ phải chịu mức phí cao nhất là 140 triệu đồng.

Đây là nội dung tại Thông tư hướng dẫn về chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động tín dụng, giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng mà Bộ Tài chính đang dự thảo lấy ý kiến.

Cụ thể, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập và hoạt động tín dụng; giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng phải nộp lệ phí theo hướng dẫn.

Theo dự thảo Thông tư thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có nhiệm vụ tổ chức thu, nộp lệ phí cấp giấy phép thành lập và hoạt động đối với tổ chức tín dụng; giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng.

Dự thảo Thông tư quy định, lệ phí cấp, gia hạn giấy phép thành lập và hoạt động cho ngân hàng chịu mức phí cao nhất, lên tới 140 triệu đồng. Tiếp theo là mức thu lệ phí cấp, gia hạn giấy phép thành lập và hoạt động cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân là 70 triệu đồng.

Rẻ nhất là lệ phí cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng, mức phí 1 triệu đồng.

Ngoài ra, lệ phí cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho các tổ chức không phải là ngân hàng nếu cấp lần đầu sẽ phải chịu mức phí 10 triệu đồng; còn nếu cấp lại thì chỉ hết khoảng 5 triệu đồng.

Hải Yến