Dù đã thu xếp được đầy đủ nguồn vốn, nhưng do dự án metro số 5 có sử dụng vốn đầu tư công với giá trị hơn 10 ngàn tỷ đồng nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Thông tin trên được ông Bùi Khắc Huỳnh – Phó trưởng ban quản lý (BQL) Đường sắt đô thị TP.HCM công bố trong buổi họp báo chiều ngày 20/4 về tiến độ thi công của các tuyến metro tại TP.HCM.

Mô hình tuyến metro số 1 đang được trưng bày.

Theo đó, cho đến thời điểm này, dự án tuyến metro số 5 (giai đoạn 1, từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bảy Hiền) đã "thu xếp" được đầy đủ nguồn vốn với tổng mức đầu tư sau thẩm tra là 1.56 tỷ Euro (tương đường 41,6 ngàn tỷ đồng).

Cụ thể, các đối tác đã cam kết cung cấp vốn như sau: Chính phủ Tây Ban Nha: 275 triệu; Ngân hàng Phát triển Châu Á: 475 triệu; Ngân hàng đầu tư Châu Âu: 150 triệu; Ngân hàng tái thiết Đức: 200 triệu; Vốn đối ứng của Việt Nam: 463 triệu (đơn vị tính Euro).

Trước đó BQL cho biết đã trình UBND TP.HCM xem xét phê duyệt vào cuối năm 2014. Tuy nhiên theo Luật đầu tư công thì những dự án sử dụng vốn đầu tư công lớn hơn 10.000 tỷ đồng phải xin ý kiến Quốc hội.

Đối với Tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) ông Huỳnh cho biết. Vào cuối tháng 3 vừa qua khu đất cuối cùng nằm trong diện giải tỏa đã được bàn giao cho đơn vị thi công. Trước đó do không thống nhất được mức phí bồi thường nên việc giải tỏa đã dây dưa trong nhiều tháng trời.

Hiện nay các gói thầu đang được khẩn trương thi công, cụ thể là:  Gói thầu 1a, 1b bao gồm  “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố” và “Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son”. Gói thầu số 2 là “Xây dựng đoạn trên cao và depot”, hiện đã ký hợp đồng với nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco 6. Trong khi gói thầu số 3 “Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng” cũng đã ký kết với Nhà thầu Hitachi.

Bên trong tuyến metro số 1.

Theo BQL thì công tác khảo sát địa chất, địa hình, thủy văn, công trình xây dựng cho Tuyến số 1 đến nay đã cơ bản hoàn thành. Trong khi đó các thông số quan trắc về lún, chuyển vị ngang của các tòa nhà, mực nước ngầm đến nay được xác định vẫn ở dưới mức cảnh báo.

Liên quan đến tuyến đường này, ông Bùi Xuân Cường – Trưởng BQL cho biết dự kiến đến giữa năm 2017 sẽ xong phần trên cao, năm 2018 sẽ vận hành thử tại phần này và chính thức khai thác toàn tuyến vào năm 2020.

Đối với tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương, có giá trị 1,37 tỷ USD), BQL cho biết đến nay đang triển khai đấu thầu. Bên cạnh đó UBND TP cũng đã thông qua thiết kế ý tưởng của 9/9 nhà ga gầm của tuyến.

Đối với công trình này, riêng tại khu vực Deport Tham Lương sẽ có 107 hộ bị ảnh hưởng. Hiện đã có 76 hộ bàn giao mặt bằng. Các hộ còn lại dự kiến sẽ bàn giao trong tháng 6 tới. Trong khi toàn tuyến sẽ có các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, nước, viễn thông... của 28 đơn vị quản lý bị ảnh hưởng. 

Nguyễn Cường