Các doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ khu vực Châu Á/TBD có gấp đôi khả năng đạt được tăng trưởng hai chữ số. Tuy vậy, có đến 64% doanh nghiệp nhỏ trong khu vực vẫn chưa tận dụng được cơ hội này.
Các doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ (SME) tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương có gấp đôi khả năng đạt được tăng trưởng 11% hoặc cao hơn các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác không hoạt động xuất khẩu, theo một nghiên cứu toàn cầu mới được ủy thác thực hiện bởi FedEx Express. Trong khảo sát với sáu thị trường chính trong khu vực, 22% các doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ đạt được mức tăng trưởng nhanh, so với chỉ 11% các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ kinh doanh nội địa.
Hậu cần (logistics) đóng vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp thêm tự tin

 “Các doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế khu vực châu Á Thái Bình Dương và nghiên cứu này cho thấy họ có thể tăng trưởng hơn nữa nếu họ biết khai thác cơ hội xuất khẩu sang các thị trường khác,” bà Karen Reddington, chủ tịch, FedEx Express châu Á Thái Bình Dương nhận định. “Tuy nhiên, họ vẫn chưa có đủ tự tin để tận dụng cơ hội này vì họ cảm thấy mình chưa có đủ sự hỗ trợ cũng như những lời khuyên cần thiết. Điều này giúp gióng lên một hồi chuông với các bên lên quan, bởi lẽ, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành công tại thị trường nước ngoài sẽ mang lại thịnh vượng cho toàn khu vực.”

Dù có nhiều cơ hội, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn dè dặt trong việc tiếp cận các thị trường nước ngoài. Hiện tại, chỉ có 36% các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại châu Á Thái Bình Dương xuất khẩu, trong khi đó, có đến 77% doanh nghiệp nhận thấy nguồn khách hàng tiềm năng to lớn từ các thị trường ngoài nước.

Hậu cần (logistics) đóng vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp thêm tự tin. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 5 trong số 6 quốc gia Châu Á/TBD xếp hạng các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần là nguồn tư vấn hàng đầu của họ. Một nhà cung cấp dịch vụ hậu cần uy tín đóng vai trò quan trọng  trong việc kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các cơ hội xuất khẩu và định hình những trải nghiệm dịch vụ mà các doanh nghiệp này sẽ cung cấp cho khách hàng.  

Dù vẫn còn nhiều rào cản tâm lý, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn tự tin về viễn cảnh xuất khẩu trong tương lai. Khoảng 52% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại châu Á Thái Bình Dương cho rằng họ sẽ hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu vào năm 2020, tăng 16% so với mức hiện nay. Họ thậm chí còn đưa ra những dự đoán tích cực hơn khi nói về tăng trưởng kinh doanh quốc tế: 61% doanh nghiệp kỳ vọng lợi nhuận tăng cao hơn từ hoạt động xuất khẩu trong vòng 5 năm tới, so với chỉ 45% doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng từ hoạt động kinh doanh nội địa.

Nguyên Trang