Một tình nguyện viên trẻ đã tìm ra giải pháp đơn giản để giải quyết một vấn đề đã có từ lâu, đó là làm sao để có thể mua một đôi giầy mới cho trẻ em khi giầy sẽ nhanh chóng chật đi khi chúng lớn lên.

Nhà thiện nguyện Kenton Lee và đội ngũ của mình đã phát minh ra một loại dép xăng-đan có thể nới rộng ra 5 số, giúp cho trẻ em vẫn có thể sử dụng khi chúng lớn lên. Được thiết kế để sử dụng trong vòng 5 năm, chúng được làm từ chất liệu da bền, cao su ép và các khóa kim loại.

Đôi dép 5 số của Kenton Lee.

Theo trang chủ của tổ chức từ thiện The Shoe That Grows của Lee, với các nước phát triển, nhu cầu dành cho những trẻ em mau lớn có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình. Còn với những nước nghèo, nơi người dân không đủ tiền để mua giày, hậu quả có thể rất nghiêm trọng. Nếu không được bảo vệ chân, trẻ em có thể bị nhiễm trùng do trầy xước cũng như bị nhiễm ký sinh trùng trên mặt đất.

Lee đã nghĩ ra ý tưởng về loại dép này khi đang làm việc tại một cô nhi viện ở thủ đô Nairobi, Kenya vào năm 2007. Tại đây, anh đã nhìn thấy một cô bé phải đi giày có cỡ nhỏ đến mức mũi giày phải cắt bớt để ngón chân của em có thể thò ra. Lee nhận ra rằng, nỗi khổ của cô bé không phải là cảnh hiếm gặp.

Khoảng 400 triệu trẻ em trên thế giới chỉ sống bằng 1,25 USD mỗi ngày, và cũng theo tổ chức The Shoe That Grows, có đến hơn 300 triệu người không có giày để đi.

“Tại đó, chỉ trong một khoảnh khắc, tôi đã nghĩ rằng, 'Ước gì có một đôi giày có thể điều chỉnh và mở rộng kích cỡ của chính nó'.”, Lee cho biết.

Lee cùng đội ngũ của mình đã trình bày ý tưởng của mình đối với rất nhiều hãng giày lớn nhưng không thành công, trước khi hợp tác với Gary Pitman. Nhà thiết kế danh tiếng này trước đây đã làm việc tại Nike và Adidas nhưng đã tách ra để thành lập công ty riêng. Ông Pitman đã mất vài tháng để phát triển ý tưởng của Lee thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Tổ chức The Shoe That Grows đưa ra giá bán các đôi dép này là 10 USD/đôi, và gói chúng vào các kiện hàng. Chúng sau đó được gửi đến 1 trong số những nước nghèo trên thế giới. Lee cho biết, đến nay đã có 2.500 trẻ em đã nhận được đôi dép này. 

 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Mashable. Đây là website tin tức, công nghệ và mạng xã hội được thành lập năm 2005.

Anh Tuấn (lược dịch)