Ý tưởng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng quê hương”

Thùy Linh

Tham dự Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài lần hai tại TP Hồ Chí Minh, ông Đỗ Trác Bàng (Việt kiều Canada), Chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Canada - Việt Nam đã mang về một ý tưởng độc đáo, đó là đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ra nước ngoài.
Ông đề nghị đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ra nước ngoài. Xin ông có thể cho biết thêm về vấn đề này?

- Trong những năm qua, sản xuất, kinh doanh của Việt Nam đã phát triển đầy ấn tượng. Nhưng chúng ta không thể chỉ tập trung vào thị trường trong nước mà còn phải đẩy mạnh xuất khẩu ra thế giới. Tuy nhiên đang có một sự cạnh tranh rất khốc liệt ở Đông Nam Á, nhất là với Trung Quốc và Thái Lan. Vậy nên, việc xây dựng một chiến lược mới để xuất khẩu hàng Việt Nam là khẩn cấp. Theo tôi được biết, Đảng và Chính phủ đã khởi xướng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và được người tiêu dùng trong nước hưởng ứng rất mạnh mẽ. Vậy nên tôi đề nghị là nên phát động phong trào này ở nước ngoài, nhưng đổi tên là “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng quê hương” để có sức hấp dẫn bà con Việt kiều. Tôi tin rằng, nếu có phương cách tổ chức hợp lý thì bà con kiều bào sẽ ủng hộ, vì chúng tôi luôn hướng về quê hương, mong muốn được đóng góp cho quê hương, đất nước.

- Theo ông thì phương cách tổ chức phong trào này như thế nào?

- Trước hết, Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao nên thành lập một “tiểu ban” phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam ở các nước để thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa qua kênh kiều bào. Nhà nước cần hỗ trợ các công tác xúc tiến, quảng bá hàng Việt ở nước ngoài, hỗ trợ các doanh nhân kiều bào để họ phân phối hàng Việt Nam… Đặc biệt là phát động và phổ biến thành phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng quê hương”, kêu gọi cá nhân mỗi kiều bào Việt Nam ở nước ngoài trước hết ưu tiên dùng hàng Việt Nam, kêu gọi doanh nhân kiều bào kinh doanh các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam và quảng bá đến người bản địa. Còn với doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước thì phải cải thiện hơn nữa hàng hóa sản phẩm của mình về chất lượng, mẫu mã, và đặc biệt giá cả phải cạnh tranh. Nếu có các điều kiện đó thì tôi tin bà con và các doanh nghiệp Việt kiều sẽ ủng hộ hàng Việt Nam.

- Theo ông thì những sản phẩm nào của Việt Nam sẽ được kiều bào đón nhận nhiều?

- Đó là các mặt hàng may mặc, giày dép và thực phẩm thuần túy dân dã Việt Nam. Khi chúng tôi sử dụng, thì không chỉ là cộng đồng người Việt dùng mà còn giới thiệu với người bản xứ. Hơn ai hết, chúng tôi là người hiểu rõ thị trường mình đang sinh sống cần gì, làm cách nào để người bản xứ dễ chấp nhận,… để chỉ cho các doanh nghiệp trong nước đường hướng tiếp cận kinh doanh hiệu quả nhất.

- Có một thực tế là hàng Việt Nam chưa có những thương hiệu sánh ngang với các thương hiệu lớn trên thế giới. Vậy theo ông, có thể kỳ vọng vào sự ủng hộ dùng hàng Việt của bà con kiều bào ở các nước phát triển, nơi vốn có rất nhiều thương hiệu danh tiếng toàn thế giới? Chưa kể, với doanh nhân thì kinh doanh là lợi nhuận, liệu họ có ủng hộ cho hàng Việt được không, thưa ông?

- Vì vậy nên bây giờ chúng ta mới cần phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng quê hương” để hỗ trợ cho hàng Việt Nam. Kiều bào các nơi luôn hướng về Tổ quốc, muốn đóng góp cho quê hương nên tôi tin rằng họ sẽ ủng hộ. Còn các doanh nhân họ sẽ biết cân đối lợi ích kinh doanh của họ và họ cần hỗ trợ của Chính phủ như tôi đã nói ở trên. Biết là ban đầu sẽ không phải là dễ, vậy nên tôi cũng mong mỏi và kêu gọi kiều bào ủng hộ. Nếu 85 triệu đồng bào trong nước và 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài mỗi người cùng chung tay đóng góp công sức xây dựng đất nước thì Việt Nam sẽ có 90 triệu sức mạnh. Kiều bào là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Đất nước Việt Nam cường thịnh sẽ bảo vệ được cho kiều bào ở nước ngoài và ngược lại, cộng đồng ta sinh sống ở nước ngoài đoàn kết và thành đạt sẽ giúp ích về cho Đất mẹ Việt Nam.

- Xin cám ơn ông!
  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet