Thời trang là ngành công nghiệp trị giá 1,8 tỉ USD mỗi năm, nhưng kênh bán hàng trực tuyến mới chỉ đóng góp 5% trong số đó.

Mô hình kinh doanh thời trang trực tuyến là ý tưởng không mới. Tuy nhiên, công ty khởi nghiệp công nghệ (start-up) tham gia vào lĩnh vực này thường buộc phải chọn một trong hai định hướng phát triển chuyên biệt: bán sản phẩm chất lượng chấp nhận được với giá rẻ hoặc bán sản phẩm chất lượng cao với giá tương xứng. Start-up Grana không đi theo lối mòn đó mà tìm ra cách để bán được những sản phẩm thời trang từ nguyên liệu chất lượng cao với giá cạnh tranh.

Có trụ sở tại Hồng Kông, Grana có sản phẩm chính là các mặt hàng thời trang cơ bản như áo thun và quần jeans, được bán đi khắp thế giới với mức giá được xem là khá tốt so với các đối thủ. Đơn cử, áo thun nam dệt từ vải cotton pima Peru của Grana có giá bán chỉ từ 15 USD/cái, trong khi giá sản phẩm tương tự ở các trang kinh doanh trực tuyến khác có thể lên đến 50 USD/cái.

Kinh doanh thời trang là một lĩnh vực hoàn toàn mới với Luke Grana, nhà sáng lập kiêm điều hành start-up Grana. Theo Luke, anh chọn thời trang bởi mô hình kinh doanh của ngành này còn nhiều điểm có thể được cải thiện. “Thành phẩm chất lượng thấp, chênh lệch giữa giá và chi phí quá cao, mà chất lượng vải lại quá tệ”, anh nói.

Một lần đến thăm gia đình ở Peru, Luke phát hiện ra loại vải cotton pima chất lượng cao, mềm mà lại bền của nước này. Khi trở về, anh bắt đầu lên kế hoạch kinh doanh thời trang có giá bán cạnh tranh làm từ cotton pima và những loại vải nguyên liệu cao cấp khác. Do chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, Luke quyết định xin việc tại hai nhà bán lẻ thời trang là Zara và French Connection để học về vải vóc, cách định giá và sở thích của khách hàng.

Việc Luke Grana chọn Hồng Kông để đặt trụ sở cho start-up thời trang của anh cũng có lý do. Hồng Kông là một thị trường tự do, nghĩa là hàng hóa nhập vào vùng lãnh thổ này không bị đánh thuế. Vì thế, các nhà máy dệt lớn ở châu Á đều đặt văn phòng tại đây. Hồng Kông cũng là trung tâm kho vận lớn thứ 3 thế giới, nhờ vậy start-up Grana có thể dễ dàng có được giá ưu đãi nhất từ các hãng vận chuyển như DHL.

Start-up này chính thức vận hành từ tháng 4.2014 với sản phẩm ban đầu chỉ là áo thun. Hiện nay, Grana đã bán hàng đến 8 quốc gia (hầu hết khách hàng của họ đến từ Hồng Kông, Singapore, Úc và Mỹ) và đã có kế hoạch mở rộng trong những năm tới.

Để có được giá bán tốt nhất dù sản phẩm làm từ nguyên liệu chất lượng cao, Grana làm việc trực tiếp với các nhà máy vải và đơn vị dệt may. Ví dụ, start-up này kết nối trực tiếp với nhà dệt vải cashmere ở Mông Cổ, hãng sản xuất vải jeans từ Nhật, hay lụa tơ tằm tại Trung Quốc. Theo đại diện Grana, khách hàng mục tiêu của start-up này có đủ khả năng để mua sắm các thương hiệu cao cấp, nhưng vẫn tìm những sản phẩm thời trang cơ bản ở Grana vì có thể mua được nhiều màu khác nhau.

Grana hiện có 17 nhân viên làm việc ở các nhà kho và 10 người khác phụ trách 5 cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại các quốc gia châu Á. Những cửa hàng giới thiệu sản phẩm này không bán hàng mà chỉ cho phép khách thử toàn bộ các sản phẩm có trong bộ sưu tập. Đây đồng thời cũng là công cụ giúp Grana xây dựng thương hiệu. Theo Luke Grana, 1/3 doanh số mỗi tháng của start-up đến từ những khách hàng cũ.

“Thời trang là ngành công nghiệp trị giá 1,8 tỉ USD mỗi năm, nhưng kênh bán hàng trực tuyến mới chỉ đóng góp 5% trong số đó. Đến năm 2030, dự báo tỉ lệ này sẽ tăng lên 30%. Do đó, cơ hội để phát triển thương mại trực tuyến ở ngành này sẽ còn rất nhiều và hấp dẫn”, Luke khẳng định.

Nguồn NCĐT