Chiều ngày 15/3, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) đã tổ chức cuộc họp báo định kỳ để thông tin tới người dân tiến độ của thực hiện của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Tuyến metro số 1 đã hình thành.

Ngoài lãnh đạo của Ban quản lý và những thành phần như thường lệ, cuộc họp báo còn có sự xuất hiện của nhân viên Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM. Giải thích về điều này ông Hoàng Như Cương – Phó trưởng Ban quản lý cho biết mụch đích sự có mặt của họ là để giám sát việc minh bạch thông tin đến người dân.

“Đây là việc rất tốt, họ ngồi nghe là vì các dự án của Nhật muốn thống tin phải minh bạch cho mọi người dân đều được biết. Nếu Lãnh sự quán không đến thì chúng tôi cũng mời, thậm chí mời luôn cả nhà tài trợ. Chúng tôi muốn mọi người thấy rằng mọi việc rất rõ ràng, không có gì khuất tất” – ông Cương nói.

Cũng theo vị Phó ban quản lý thì, qua tuyến số 1 JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) thấy rằng mọi việc tiến triển rất tốt nên đã đồng ý cử người nghiên cứu tuyến số 3A (nối dài tuyến số 1 từ Bến Thành đến Tân Kiên (huyện Bình Chánh)), trong tương lai nếu Chính phủ đồng ý thì JICA sẵn sàng cấp vốn để xây dựng.

Vi phạm nghiêm trọng an toàn sẽ cắt ngay hợp đồng

Trả lời câu hỏi của báo chí về những khó khăn trong quá trình thi công tuyến số 1, ông Cương cho biết qua công việc đã thực hiện thì “những khó khăn thấy được đã hết rồi” nhưng “còn những khó khăn không lường trước được thì tôi không dám nói”.

Dù vậy ông Cương tin tưởng rằng với kinh nghiệm của nhà thầu và mặt bằng thi công còn lại thì “không có gì quá khó khăn cả”.

“Hiện ga Nhà hát TP đào sâu khoảng 40m nhưng tất cả các mạch nước ngầm đều được xử lý an toàn, hiện không có biểu hiện bị thấm” – ông Cương cho hay.

Về câu hỏi thời gian khai thác đoạn trên cao (Suối Tiên – cầu Sài Gòn), ông Cương khẳng định đoạn này hoàn toàn có khả năng khai thác được vào năm 2019, tuy nhiên vấn đề quan trọng là có hiệu quả hay không?

“Hiện chúng tôi đã giao tư vấn và nhà thầu nghiên cứu để tính toán xem nếu khai thác được vào năm 2019 thì phải làm những gì và tiêu phí bao nhiêu tiền (xe buýt kết nối, chi phí đẩy nhanh tiến độ…), sau đó sẽ báo cáo với TP để xin chủ trương” – ông Cương nhận định.

Trong khi đó, trả lời về hiện tượng lún công trình bên cạnh khi thi công, ông Cương khẳng định nhà thầu đã lắp đặt những trạm quan trắc tại các toàn nhà xung quanh, nếu có hiện tượng lún vượt mức cho phép thì nhà thầu buộc phải ngưng thi công và tìm biện pháp khác để đảm bảo an toàn cho tòa nhà.

Bổ sung thông tin về việc này, ông Dương Hữu Hòa – Giám đốc Ban quản lý dự án 1 nói: “Trong suốt thời gian thi công nhà ga Nhà hát TP thì cũng có một số vị trí bị lún tại khu vực gần tường vây với mức độ khoảng 10mm, trong khi quy định giới hạn là 20mm. Những vị trí này nhà thầu đã có biện pháp gia cố và kiểm tra lại”.

Đề cập đến vấn đề an toàn khi thi công, ông Cương nhấn mạnh rằng đã giao tổng thầu buộc nhà thầu phụ phải quản lý chặt các điều kiện an toàn. Cũng theo ông, trong trường hợp có vi phạm không nghiêm trọng sẽ nhắc nhở lần 1, nếu không khắc phục sẽ đề nghị tổng thầu cắt hợp đồng thi công, còn vi phạm nghiêm trọng an toàn sẽ cắt ngay hợp đồng.

Ông Hoàng Như Cương

Tiến độ các gói thầu chính của tuyến số 1

Gói thầu 1a “Xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP” (bao gồm nhà ga và đoạn hầm metro dài 515m): Đã mở thầu ngày 22/2/2016, hiện đang thực hiện đánh giá hồ sơ dự thầu. Dự kiến sẽ ký hợp đồng thi công từ quý 3/2016, thời gian thi công dự kiến là 48 tháng.

Gói thầu 1b “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son (bao gồm 2 nhà ga và đoạn hầm metro dài 1.315m): Đã ký hợp đồng ngày 21/7/2014, giá trị 23,4 tỷ Yen, thời gian thực hiện 54 tháng. Hiện nhà thầu đang thi công tại 2 nhà ga và hầm đào hở, khối lượng tổng thể đạt 11%.

Gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và deport” (dài 17,1km từ ga Ba Son đến tỉnh Bình Dương). Hợp đồng trị giá 45,5 tỷ Yen. Hiện nhà thầu đã cơ bản thi công xong kết cấu phần dưới, đang tập trung vào các phân đoạn cầu cạn và 11 nhà ga. Khối lượng tổng thể của gói thầu này đạt 50%.

Gói thầu số 3 “Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng”. Hợp đồng trị giá 39,4 tỷ Yen, thời gian 56 tháng, tổng khối lượng đã hoàn thành ước đạt 9%.

Về tiến độ tuyến số 2, bạn đọc có thể xem thêm TẠI ĐÂY

Nguyễn Cường