15.000 xe nhập khẩu tháng 10, xe lắp ráp tiếp tục giảm giá

15.000 xe nguyên chiếc được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong tháng 10 và đây tiếp tục là tháng nhập xe cao kỷ lục từ đầu năm đến nay.

Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam 10 tháng đầu năm ước đạt 122.000 xe. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong tháng 10 ước đạt con số 15.000 chiếc, giá trị ước đạt 273 triệu USD. Với con số này, xe nhập khẩu trong tháng 10 cao hơn hẳn lượng xe kỷ lục hồi tháng 9 (với 13.000 xe) được nhập khẩu về trong nước và tăng tới 118,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đúng như dự đoán hồi đầu năm, xe nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục tăng vào nửa cuối năm 2019 để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Theo Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam nhập về khoảng 122.000 xe nguyên chiếc các loại, đạt trị giá 2,666 tỷ USD, tăng 228,9% so về lượng và 222,3% về trị giá so với 10 tháng năm 2018, khi xe nhập khẩu còn bị hạn chế nhập khẩu vào Việt Nam do các quy định từ Nghị định 116.

Xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) vẫn chiếm phần lớn lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam kể từ năm 2018 do lợi thế miễn thuế nhập khẩu. Nhưng xe có nguồn gốc từ các quốc gia khác cũng liên tục được nhập về Việt Nam để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Với lượng xe này, nguồn cung tại các đại lý dồi dào hơn và các dòng xe nhập khẩu luôn sẵn sàng. Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối tiếp tục đưa về thị trường những dòng xe ăn khách cũng như mẫu xe mới phục vụ nhu cầu thị trường sẽ bùng nổ vào cuối năm nay.

Tuy vậy, có không ít mẫu xe nhập khẩu vẫn gặp phải tình trạng khan hiếm, chẳng hạn như mẫu xe ăn khách Mitsubishi Xpander hay đối thủ của mẫu xe này là Suzuki Ertiga khi khách hàng tại Việt Nam phải đặt hàng nhiều tháng mới có được xe về tay.

Sự xuất hiện và đổ bộ liên tục của các dòng xe mới đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt về giá xe, đặc biệt là những mẫu xe lắp ráp. Do đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước đang cạnh tranh mạnh mẽ ở các phân khúc xe giá rẻ (A, B) và phải liên tục hạ giá thành hoặc tung khuyến mãi để hút khách. Nhiều mẫu xe nhập khẩu kén khách liên tục giảm giá ở đại lý để giảm bớt lượng hàng tồn kho đang gây sức ép cho các doanh nghiệp.

Tiếp tục sang tháng 11, hàng loạt mẫu xe phổ thông trong nước vẫn giữ xu hướng giảm giá. Tại các đại lý, những mẫu xe giá rẻ như Toyota Wigo, Vios; Hyundai Accent, Elantra; Honda Brio, City hay các mẫu xe Kia, Mazda do Thaco phân phối đều được giảm giá vài chục triệu đồng để tăng thêm sức hút. Ở phân khúc trên nhiều mẫu xe từng chênh giá một thời như Honda CR-V, Toyota Fortuner cũng phải giảm giá để kích cầu.

TIN LIÊN QUAN
Hoàng Nam/ICTnews
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều