3 đơn vị quản lý, giáo dục thường xuyên gặp nhiều trở ngại

Hiện nay các trung tâm GDTX chịu sự chỉ đạo, quản lý của 3 đơn vị ở 2 cấp khác nhau bao gồm: Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT và UBND cấp huyện nên các văn bản ban hành chưa có sự thống nhất khiến quá trình hoạt động của các cơ sở gặp khó khăn.

Sáng nay (26/12), Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và sơ kết 2 năm thực hiện Thông tư 44 quy định việc xếp loại cộng đồng cấp xã.

Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với giáo dục thường xuyên và sơ kết 2 năm thực hiện Thông tư 44 quy định việc xếp loại cộng đồng cấp xã.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong công tác giáo dục thường xuyên. Cụ thể, hiện nay các GDTX chịu sự chỉ đạo, quản lý của 3 đơn vị ở 2 cấp khác nhau bao gồm: Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT và UBND cấp huyện khiến các văn bản ban hành chưa có sự thống nhất khiến quá trình hoạt động của các trung tâm GDTX gặp nhiều khó khăn.

Một đại biểu đến từ tỉnh Quảng Bình cho hay: “Do nhiều cơ quan quản lý chồng chéo dẫn đến chỉ đạo khác nhau, không thống nhất. Ví như, chưa có các văn bản cụ thể quy định  về quy chế tổ chức hoạt động, quy định tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, cơ chế nên quá trình hoạt động cũng không có chuẩn rõ ràng....

Đó là chưa kể thực trạng ở một số Sở GD&ĐT tại một số tỉnh thành không coi trung tâm là đơn vị thuộc đơ vị mình nên buông lỏng và dường như không quan tâm đến hoạt động của nó. Nhiều trung tâm không tiến hành dạy nghề sơ cấp theo đúng tôn chỉ mục đích vì chưa đủ điều kiện nhưng cơ quan quản lý cũng không nắm được. Rồi nhiều nơi trung tâm học tập cộng đồng được xác định có vai trò rất quan trọng nhưng ở một số cơ sở lại chỉ thành lập mà không hoạt động.

Theo quan điểm của đại diện Bộ GD&ĐT, cần thẳng thắn nhìn rõ những hạn chế trong công tác giáo dục thường xuyên và thực hiện Thông tư 44 quy định việc xếp loại cộng đồng cấp xã để có những biện pháp thực hiện tốt hơn nữa chứ không phải hoạt động chưa hiệu quả là loại bỏ mà cần thúc đẩy cho có hiệu quả đúng với chức năng và nhiệm vụ của nó.

TIN LIÊN QUAN
Hoàng Thanh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều