67% thế hệ trẻ sẵn sàng hủy gói cước truyền hình để xem giải trí

Người Việt Nam đang giảm dần việc xem ti vi mà hướng tới xem giải trí số có tính tương tác cao. Đặc biệt, có tới 67% thế hệ Z (sinh ra trong thời gian từ năm 1996 – 2005) cho biết sẵn sàng hủy gói cước truyền hình trong tương lai gần.

Trước đây, nhắc tới các loại hình giải trí của người Việt, người ta thường nghĩ ngay tới việc xem tivi. Tuy nhiên, thực tế này đã và đang thay đổi chóng mặt do sự phổ biến mạnh mẽ của Internet.

Theo Kantar TNS, năm 1999, trung bình người Việt Nam xem truyền hình 2,3 tiếng/ngày trên tivi, đến năm 2018, số thời gian bỏ ra xem các kênh hình là 2,5 tiếng, nhưng trong đó tivi chỉ còn chiếm 1,2 tiếng/ngày, thời gian online là 1,3 tiếng/ngày.

Điều này cho thấy sự dịch chuyển dần trong cách người Việt theo dõi nội dung giải trí từ màn hình tivi chuyển sang màn hình máy tính, điện thoại một cách rõ rệt.

Theo khảo sát năm 2018 của Decision Lab thực hiện với hơn 700 nghìn người trả lời, trung bình có tới 50% người Việt Nam cho rằng họ xem tivi truyền thống ít hơn so với năm trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đặc biệt, thế hệ Z (những người sinh ra từ năm 1996 trở đi) có tới 64% trả lời họ xem ít tivi hơn. Thậm chí có tới 67% thế Z trả lời họ sẵn sàng hủy gói cước truyền hình (số, cáp, vệ tinh) trong tương lai gần.

Với hệ thống nội dung số phát triển như hiện nay gần như bất kể ai tiếp cận Internet đều xem video, nghe nhạc. Hành vi vừa nghe tivi vừa lướt Facebook trở thành chuyện bình thường.

Cuối năm 2018, Việt Nam có hơn 57 triệu người dùng Internet, chiếm tới 60% dân số và xếp thứ 16 thế giới về số người dùng, tập trung đông đảo nhất là thế hệ Z (sinh ra trong thời gian từ 1996 – 2005) và Millenial (sinh ra trong thời gian từ 1980-1995). Trong đó, tỉ lệ sử dụng Internet của Gen Z là 90% và Millenial là 78%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết năm 2018, Việt Nam có tới 51 triệu thuê bao di động 3G/4G. Tỉ lệ người sở hữu smartphone tại các thành phố lớn là 72% trong khi đó máy tính (tính cả để bàn, xách tay) chỉ có 43%.

Người dùng Việt Nam hầu hết đều sử dụng một hay nhiều mạng xã hội trong đó đáng kể nhất là Facebook và Zalo. Với sự phổ biến này, mạng xã hội trở thành nguồn tin tức quan trọng.

Việc được lựa chọn những gì họ xem và nghe qua mạng dẫn đến thời kỳ có gì xem nấy của người Việt dường như đã không còn. Họ sẵn sàng bỏ theo dõi nhà sáng tạo nội dung không phù hợp với họ, và tự tìm kiếm cho mình nguồn giải trí thú vị hơn.

Trao đổi về xu hướng xem giải trí của người Việt, ông Đặng Thái Sơn, Giám đốc Marketing Appota chia sẻ: “Xu hướng giải trí qua mạng Internet sẽ còn tiến xa, thay thế dần các loại hình giải trí truyền thống. Đón bắt xu hướng đó, Appota đã xây dựng hệ sinh thái giải trí với nhiều sản phẩm dịch vụ liên quan đến các loại hình giải trí tương tác cao như livestream, thể thao điện tử… đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người Việt Nam và khu vực”.

Theo số liệu của OTA Network (mạng lưới các nhà sáng tạo nội dung game hàng đầu Đông Nam Á), từ tháng 6/2018 đến nay, ở Việt Nam, ước tính có 48 triệu giờ xem livestream và streamer có lượng xem trực tiếp cao nhất là 56.000 người xem.

Đáp ứng nhu cầu giải trí tương tác số này của người Việt Nam, Facebook đã triển khai chương trình Facebook Gaming tại Việt Nam và một số nước trên thế giới. Google không bỏ qua cơ hội này khi tung ra Youtube Gaming.

TIN LIÊN QUAN
Bình Minh
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều