80% người bệnh hài lòng về dịch vụ y tế

Sau 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế cho rằng có tới 80% người dân hài lòng với các dịch vụ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng có 80% người dân hài lòng về ngành y tế. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Bắc năm 2019 với chủ đề “Sơ kết 5 năm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh; Bệnh viện xanh - sạch - đẹp; Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; Đổi mới cơ chế tài chính - Bảo hiểm y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đột phá của ngành Y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua Đề án giảm tải bệnh viện và Đề án bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự hài lòng của người bệnh. Ngay sau khi có chủ trương, đã có 100% các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện. Bộ Y tế  xây dựng phần mềm đường dây nóng của ngành Y tế 19009095 để tiếp nhận, xử lý các phản ảnh của người dân về chất lượng khám, chữa bệnh.

Đáng chú ý, năm 2018, tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với dịch vụ là 80%. Tỷ lệ còn lại là 20%, chủ yếu là phản ánh về cơ sở vật chất của các bệnh viện.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chỉ ra tồn tại trong việc quá tải và thủ tục hành chính còn rắc rối. Nhiều thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm, thanh toán viện phí, ra viện, nhập viện rườm rà, khiến bệnh nhân khá vất vả, thậm chí phải lặn lội đi từng ngóc ngách, từng khoa của bệnh viện mới hoàn thành. Để đạt tiêu chuẩn cơ sở y tế khám, chữa bệnh xanh, sạch, đẹp, tạo sự hài lòng người bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, giải pháp căn cơ và lâu dài cần tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất, và chất lượng y tế cơ sở, giảm tải tuyến trên. Tiếp tục đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo dựng niềm tin thu hút người bệnh trong và ngoài nước.

Hội nghị câu lạc bộ Giám đốc Bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2019 đã trở thành diễn đàn để các nhà quản lý bệnh viện từ tuyến quận, huyện đến tuyến Trung ương có cơ hội gặp gỡ, học tập và chia sẻ kinh nghiệm, báo cáo những việc đã làm được, những việc còn phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt các lĩnh vực quan trọng như: Công tác Quản lý chất lượng bệnh viện dựa trên 83 tiêu chí của Bộ Y tế ban hành; Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cơ chế tài chính - BHYT trong điều kiện giá các dịch vụ được điều chỉnh; Quản lý chất lượng và An toàn người bệnh, an ninh bệnh viện, xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp và một số chủ đề quan trọng khác. Tất cả đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu cho mục tiêu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh.

TIN LIÊN QUAN
K.Chi
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều