80% nhu cầu mua nhà ở phân khúc bình dân, nhưng không quan tâm đến yếu tố xanh

Theo chuyên gia, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở bình dân, giá dưới 25 triệu đồng/m2 chiếm đến 70 - 80% nhưng tiêu chí chọn mua căn hộ của người mua nhà hoàn toàn không có yếu tố xanh.

Phát biểu tại Hội thảo "Xanh hóa phân khúc nhà ở bình dân: Chi phí và lợi ích" sáng 26/7, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho  biết, nhà ở bình dân hay nhà ở giá rẻ là phân khúc được nhắc đến nhiều trong khoảng 3 năm trở lại đây, bởi nhu cầu ở thực của khách hàng luôn chiếm trên 80%.

Theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp, giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên chỉ chiếm từ 20 - 30% nhu cầu thị trường và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở bình dân, giá dưới 25 triệu đồng/m2 chiếm đến 70 - 80% nhưng nguồn cung lại đang rất thiếu.

Theo chuyên gia, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở bình dân, giá dưới 25 triệu đồng/m2 chiếm đến 70 - 80% nhưng tiêu chí chọn mua căn hộ của người mua nhà hoàn toàn không có yếu tố xanh.

Tuy nhiên, theo ông Chiến, nhà ở giá thấp và trung bình là phân khúc lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng nhà ở dân dụng tại nước ta nhưng chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng, trong khi đây lại chính là phân khúc có số người sử dụng nhiều nhất, tiêu tốn nhiều năng lượng nhất. Triển khai các giải pháp xanh tại những công trình nhà ở giá thấp và trung bình sẽ tạo nên những cộng đồng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Chia sẻ kinh nghiệm từ các nước đang phát triển, ông Vũ Văn Phong, chuyên gia công trình xanh của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho rằng, trên thế giới, có những công trình đắt mà không xanh và cũng có các công trình xanh mà không đắt. Công trình nào cũng là bê tông giống nhau, sự khác biệt nằm ở cách tiếp cận và tận dụng tối đa các lợi ích mang lại.

“Sự khác biệt nằm ở cách tiếp cận và tận dụng tối đa các lợi ích mang lại. Nếu định hướng sớm ngay từ giai đoạn ý tưởng kèm khai thác tốt các yếu tố thụ động trong kiến trúc, công trình hoàn toàn có tiềm năng đạt hiệu quả cao về năng lượng, nước và vật liệu xây dựng, giúp đạt chứng nhận công trình xanh EDGE mà không làm gia tăng chi phí, hoặc chỉ tăng ở mức 1-2%”, ông Phong cho hay.

Ngoài ra ông Phong cũng nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể ứng dụng những giải pháp trên thế giới mà không hề tốn nhiều chi phí. Với các quốc gia đang phát triển tỷ lệ xây dựng rất nhanh thì áp dụng chứng nhận EDGF là rất phù hợp, để khắc phục toàn bộ những yếu tố yếu kém của thị trường, đặc biệt là tiến độ bán dự án của thị trường bất động sản thì chứng nhận này ứng dụng rộng rãi, phù hợp với tiến độ phát triển.

Ở góc độ chủ đầu tư đã và đang triển khai những dự án xanh, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Capital House cho biết, một công trình đạt chứng chỉ EDGE tiết kiệm được 20% tiêu thụ năng lượng, nước và vật liệu so với chuẩn tiêu thụ tương ứng tại địa phương. Việc thiết kế cảnh quan theo hướng xanh tại dự án cũng góp phẩn giảm hiệu ứng đảo nhiệt đô thị vào môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, ông Bách cho hay, khi tiếp cận công trình xanh, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn.

“Nhắc đến xanh mọi người đều nghĩ rất đắt hoặc nhiều cây xanh. Do đó, khi mới bắt đầu tiếp cận, chúng tôi cũng gặp nhiều rào cản về suy nghĩ của mọi người. Đôi khi chúng ta chỉ nghĩ về công trình xanh với những giải pháp cao cấp, công nghệ, nguyên vật liệu đắt đỏ… mà quên mất việc áp dụng những giải pháp thiết kế thụ động, những ứng dụng thiết kế thông minh”, ông Bách nói.

Cũng theo ông Bách, trong quá trình học hỏi áp dụng thực tế đã có nhiều thách thức. Thứ nhất, là chi phí phụ trội cho áp dụng các tiêu chí xanh, thứ hai là chi phí phụ trội và hiệu quả kinh tế, thứ ba là không có hướng dẫn từ cơ quan nhà nước, thứ tư là quy trình thủ tục phức tạp, tốn kém và thứ năm là nhiều bộ tiêu chí chưa thống nhất áp dụng. Trên thị trường hiện nay, phổ biến 2 chứng chỉ LEED và EDGE.

Cùng với đó là thách thức từ người mua căn hộ, ông Bách cho hay, họ chỉ quan tâm vị trí đẹp hay không, giao thông thế nào nhưng không quan tâm chủ đầu tư dùng đèn gì, nước tiết kiệm ra sao… tức là tiêu chí chọn mua căn hộ của họ hoàn toàn không có yếu tố xanh.

“Nhận thức từ công trình xanh còn hạn chế, lợi ích không rõ ràng, thị trường có quá nhiều dự án gắn mác công trình xanh không rõ ràng. Nhiều nhân viên của chúng tôi bản thân làm trong ngành xây dựng nhưng hỏi về yếu tố xanh cũng rất “lơ mơ”. Thị trường quá nhiều công trình gắn mác GREEN nhưng không rõ ràng như thế nào nên người dùng cũng gặp khó”, ông Bách nói thêm.

TIN LIÊN QUAN
Minh Thư
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều