AAG được sửa xong sớm 3 ngày, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường

M.T

Đối tác quốc tế đã xử lý xong sự cố đứt cáp nhánh S1H kết nối Internet từ Việt Nam đi HongKong xảy ra ngày 23/8/2018 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến.
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã khôi phục 100% kênh truyền từ 16h20 hôm nay / AAG được sửa xong sớm 3 ngày, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường

Trong năm 2018, AAG - tuyến cáp quang biển kết nối trực tiếp khu vực ASEAN với Mỹ đã 4 lần gặp sự cố, phải sửa chữa hoặc được bảo dưỡng (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Chiều nay, ngày 8/9/2018, VNPT đã xác nhận thông tin sự cố xảy ra ngày 23/8 trên cáp nhánh S1H của tuyến cáp quang biển Asia America Gateway - AAG được khắc phục xong. “Đối tác quốc tế đã xử lý xong sự cố cáp quang biển AAG vào 16h20 ngày 8/9/2018. Hiện VNPT đã có lại lưu lượng kết nối quốc tế trên tuyến cáp biển này”, đại diện VNPT cho hay.

Trong thông báo mới nhất được Trung tâm điều hành gửi tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng, khai thác tuyến cáp biển AAG, đơn vị này cho biết, việc hàn nối tuyến cáp AAG đã hoàn thành, dịch vụ được khôi phục trở lại”.

Ngay trước đó, vào trưa ngày 8/9/2018, Trung tâm điều hành tuyến cáp AAG đã cập nhật thông tin về tiến độ sửa chữa, khắc phục sự cố trên cáp nhánh S1H đi HongKong. Theo Trung tâm này, trong ngày 8/9/2018, tàu sửa cáp sẽ hoàn thành mối hàn cuối cùng, phía trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp AAG sẽ cấp nguồn để kiểm tra kết nối.

Như vậy, với lần AAG gặp sự cố thứ tư trong năm nay, dung lượng kênh truyền trên tuyến cáp quang biển quốc tế này được khôi phục sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch sửa chữa đã được Trung tâm điều hành tuyến cáp dự kiến trước đó.

Chỉ hơn 1 tháng sau khi khắc phục xong sự cố dò nguồn điện trên nhánh S1H của tuyến cáp AAG tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 64,3km xảy ra sáng 16/6/2018, vào 14h35 ngày 23/8/2018, tuyến cáp quang biển AAG đã tiếp tục gặp sự cố. Sự cố lần thứ tư trong năm 2018 của tuyến cáp AAG được xác định là do đứt cáp nhánh S1H ở vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 257,7 km, gây mất kết nối Internet trên tuyến AAG từ Việt Nam đi HongKong.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, tuyến cáp biển này đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, với điểm cập bờ tại Vũng Tàu. Cho đến nay, tất cả các ISP tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, NetNam đều có khai thác, sử dụng tuyến cáp quang biển AAG.

Tính từ đầu năm 2017 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã 9 lần gặp sự cố hoặc được sửa chữa, bảo dưỡng, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2, 27/8, 12/10, 7/11/2017 và 6/1, 22/5, 16/6, 23/8/2018. Thống kê sơ bộ qua 4 lần gặp sự cố, được sửa chữa, bảo dưỡng trong năm nay, tổng số thời gian cáp AAG bị gián đoạn liên lạc trên tuyến là 80 ngày.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet