Ảnh hưởng bão Usagi, dân sống chung cư ở TP.HCM thức trắng đêm để lau nhà

Phương Anh Linh

Ảnh hưởng từ cơn bão số 9 Usagi, mưa lớn kèm theo gió mạnh tại TP.HCM đã khiến nước tràn vào nhiều căn hộ chung cư. Nhiều người đã phải thức trắng đêm để ngăn nước chảy vào nhà.

Từ chiều 25/11, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 Usagi, khu vực TP.HCM đã có mưa to và gió mạnh. Mưa lớn kết hợp triều cường đã khiến cho hàng loạt tuyến đường ở thành phố bị ngập với mức độ nặng nhẹ khác nhau.  

Mưa lớn kéo dài từ sáng đến đêm 25/11 còn khiến cho cuộc sống của người dân TP.HCM bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu như những căn nhà phố, dãy trọ phải đối mặt với tình trạng ngập sâu, có nơi nước dâng qua thắt lưng, thì những người dân sống ở các chung cư cũng bị nước hắt vào nhà. 

Nước từ ngoài lọt qua các khe cửa sổ, tràn vào căn hộ ở chung cư Jamona City. 

Từ tối 25/11, hàng chục cư dân đang sinh sống tại chung cư Jamona City nằm trên đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7 thấp thỏm lo âu vì tình trạng nước thấm từ cửa sổ vào căn hộ. 

Theo các cư dân sống tại tháp M1, mặc dù họ đã đóng chặt cửa sổ nhưng nước mưa từ bên ngoài vẫn chảy theo khe cửa vào nhà. Cư dân phải dùng giẻ lau chặn nước, một số hộ khắc phục tạm bằng cách bắn keo silicon. 

Cư dân phải dùng giẻ lau ngăn nước chảy vào căn hộ. 

“Mới bàn giao nhà cách đây chưa đầy 1 năm nhưng qua việc này cho thấy nhà thầu thi công quá ẩu. Nước thấm vào làm hư hỏng sàn gỗ, tôi phải yêu cầu chủ đầu tư đền bù thiệt hại”, cư dân mua căn hộ tại tháp M1 bức xúc. 

Cư dân Jamona City cùng nhau tát nước ở hành lang. 

Có chung hoàn cảnh là các cư dân ở chung cư Easter City nằm trên đường Phạm Hùng, quận 8 của chủ đầu tư Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Ngoài việc bị nước ngấm, hắt vào từ cửa sổ, một số căn hộ tại đây còn bị thấm nước trên tường và trần nhà. 

Căn hộ chung cư Easter City bị thấm từ trần đến tường sau trận mưa ngày 25/11.  

Một cư dân tại tầng 16 chung cư Easter City cho biết, nước tràn từ cửa sổ phòng khách lẫn cửa sổ phòng ngủ vào nhà. Với tình hình mưa bão như thế này, chị phải thức trắng đêm để lau nhà. 

Ngoài hành lang chung cư Easter City nước cũng lai láng. 

Được quảng bá là dự án căn hộ thông minh, thế nhưng cư dân sống tại chung cư iHome Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp cảm thấy thất vọng về chất lượng của dự án. Đây là chung cư do Công ty TNHH Ngôi Nhà Thân Yêu, thành viên của C.T Group, làm chủ đầu tư.  

Một hộ dân ở iHome Phạm Văn Chiêu phải dùng xô chậu để hứng nước mưa từ ngoài tràn vào căn hộ. 

Bàn giao nhà cách đây 2 năm nhưng khi cơn mưa lớn từ chiều 25/11 diễn ra nhiều căn hộ đã xuất hiện tình trạng thấm nước từ khe tường. Cư dân cho hay, nước mưa từ các tầng trên xuống chảy xuống tầng dưới bằng đường cầu thang bộ. Ở những lỗ thoát nước thì nước lại bị đẩy ngược lên. Nước mưa từ cửa sổ cũng theo các khe cửa chảy vào nhà. 

Cư dân sử dụng mọi biện pháp để ngăn nước chảy vào căn hộ. 

Cư dân iHome Phạm Văn Chiêu cho biết, họ sẽ lưu lại những bằng chứng căn hộ của họ bị hư hỏng do trận mưa gây ra và sau đó yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, bởi chung cư chỉ mới đi vào hoạt động được 2 năm nay. 

Tình trạng căn hộ bị thấm nước còn xảy ra tại các chung cư khác ở TP.HCM khi chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9 Usagi như chung cư HQC Plaza (huyện Bình Chánh), Sunview Town (quận Thủ Đức), Luxgarden (quận 7)…

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Công ty Luật DC Counsel), khi bán nhà ở chung cư, các chủ đầu tư thường đưa vào hợp đồng mua bán các điều kiện về bảo hành căn hộ, thời gian bảo hành thường là 3 năm, có trường hợp tới 5 năm. Thời gian bảo hành được tính từ ngày chủ đầu tư ký biên bản nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng. 

Đối với các chung cư bàn giao trước ngày 1/7/2015 (ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực) thì chủ đầu tư phải tuân theo các quy định của Luật Nhà ở 2005. Cụ thể, thời gian bảo hành nhà chung cư không ít hơn 36 tháng đối với chung cư từ 4 – 8 tầng, còn chung cư từ 9 tầng trở lên thì không ít hơn 36 tháng. 

Còn với chung cư bàn giao sau khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực thì phải tuân theo các quy định của luật này. Ngoài ra, Điều 20 Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định thời gian bảo hành đối với nhà chung cư tối thiểu 60 tháng, nhà ở riêng lẻ tối thiểu là 24 tháng. 

Như vậy, theo luật sư Trần Mai Hạnh, nếu những hư hỏng của căn hộ thuộc nội dung bảo hành mà chủ đầu tư và khách hàng đã thống nhất với nhau trong hợp đồng mua bán thì người mua có quyền yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa, khắc phục. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet