Ba yếu tố then chốt giúp Việt Nam phát huy sức mạnh CMCN 4.0

Bên lề Diễn đàn Diễn đàn cấp cao và Triển lãm Quốc tế về công nghiệp 4.0 tại Hà Nội ngày 3/10, đại diện Tập đoàn SAP SE (SAP), doanh nghiệp hàng đầu thị trường về phần mềm doanh nghiệp, đã có những chia sẻ về công nghệ số và cơ hội cho Việt Nam trong kỷ nguyên CMCN 4.0.

Bên cạnh việc khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trở thành cường quốc Kinh tế số và Công nghiệp 4.0, SAP dự báo công nghệ số sẽ mang đến sức mạnh cho Việt Nam trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 40).

Theo đó, ba trụ cột chính - Chính sách, Con người và Nền tảng sẽ là 3 yếu tố cần thiết giúp thúc đẩy sự thành công của Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Theo bà Rachel Barger, Giám đốc điều hành SAP Châu Á – Thái Bình Dương, hành trình chuyển đổi số sẽ được đẩy mạnh đáng kể nếu có các chính sách khuyến khích áp dụng công nghệ, cũng như thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp và start-up địa phương.

Những chính sách này bao gồm tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, xây dựng năng lực trong lĩnh vực ICT, khuyến khích các start-up về kỹ thuật số và quan trọng nhất là cải cách hệ thống giáo dục để sẵn sàng cho CMCN 4.0.

“Chúng tôi rất mừng khi thấy Chính phủ Việt Nam đã có tầm nhìn rất cụ thể về các công nghệ 4.0, bao gồm các mục tiêu chuyển đổi rõ ràng, với mục đích đạt được 50% doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng số vào năm 2025,” bà Rachel cho biết.

Bà Rachel Barger, Giám đốc điều hành SAP Châu Á – Thái Bình Dương.

Với trụ cột thứ 3 - Nền tảng  - bao gồm các công nghệ thông minh giúp phát triển nền kinh tế số. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng những chiến lược và quy trình hiện đại, được vận hành bởi một bộ giải pháp công nghệ thông minh, để trở thành một “Doanh nghiệp thông minh”.

Bà Rachel cho rằng, lĩnh vực chuyển đổi số đang biến đổi rất nhanh chóng, tuy nhiên nên có những tiêu chuẩn về nền tảng số và áp dụng những thông lệ tốt nhất của các ngành công nghiệp trong hoạt động của Việt Nam, lấy đó làm bàn đạp để từ đó triển khai và ứng dụng các công nghệ thông minh.

Bà Josephin Galla, Tổng Giám đốc điều hành của SAP Việt Nam cho biết: “Các doanh nghiệp Việt Nam hiểu được tầm nhìn Doanh nghiệp thông minh và khả năng cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội quan trọng như thế nào trong việc duy trì tăng trưởng bền vững”.

“Trong nhiều năm vừa qua, người láng giềng phương Bắc của Việt Nam cũng đã tập trung vào sản xuất đại trà. CMCN 4.0 sẽ cho phép chúng ta sử dụng nhân lực có kỹ năng để làm ra những sản phẩm “Make in Vietnam”, những sản phẩm được tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận ra cơ hội đó và đã có những bước đi để tạo ra cơ hội cho chúng ta chiếm được thị phần của những nước láng giềng xung quanh, những nước thường xuyên quảng cáo năng lực sản xuất của họ” – Bà Josephin Galla cho hay.

Bà Josephin Galla, Tổng Giám đốc điều hành của SAP Việt Nam.

Tuy nhiên, với công nghệ 4.0, bà Josephin Việt Nam sẽ có thể cạnh tranh thị phần từ phía họ. Điều này sẽ dẫn đến những tính năng của hệ thống SAP, ví dụ như predictive quality (dự đoán trước chất lượng), hoặc predictive asset management (dự đoán được việc quản lý tài sản). Đây là những phương thức sản xuất, quản lý sản phẩm và chất lượng ở một tầm cao mới và nó sẽ dẫn đến kết quả giống như bà Rachel đã nhắc đến lúc trước.

Cũng theo bà Josephin Galla, tỷ lệ các doanh nhân tay trắng làm nên sự nghiệp tại Việt Nam luôn thuộc hàng top trong khu vực và Việt Nam cũng có chỉ số sáng tạo rất cao. Mặc dù vậy, Tổng Giám đốc điều hành của SAP Việt Nam đưa ra khuyến nghị, Việt Nam cần nghĩ đến việc làm thế nào để trang bị cho giới trẻ Việt Nam những kiến thức và năng lực giúp họ suy nghĩ và giải quyết những vấn đề sẽ xuất hiện trong 10 năm tới, những vấn đề bây giờ chúng ta chưa nhìn thấy.

Hiện đã có 500 khách hàng Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực đã và đang trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số để trở thành Doanh nghiệp thông minh sử dụng các giải pháp của SAP. Trong số đó, Vietnam Airlines vừa mới triển khai Chương trình “Khách hàng giải pháp SAP Qualtrics Customers” nhằm nâng cao trải nghiệm của 22 triệu hành khách mỗi năm.

Nền tảng quản lý trải nghiệm mới giúp Vietnam Airlines nắm bắt và phản hồi những ý kiến của khách hàng trong thời gian thực, qua đó tạo dựng nên sự khác biệt so với các hãng hàng không khác.

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Tuân
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều