Báo Đức viết gì về xe Vinfast?

PV

Tại Paris, Vinfast sẽ giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên với công chúng thế giới. Hãng xe mới của Việt Nam đang ra những mục tiêu lớn với sự hỗ trợ của các đối tác toàn cầu, trong đó có các thương hiệu hàng đầu đến từ Đức.

Trên đây là thông tin trên báo Auto.de (Đức) với tiêu đề “Chào buổi sáng, Việt Nam” tuần qua.

Một chuyến tham quan cơ sở sản xuất mới của Vinfast cho thấy nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam muốn bán rộng rãi ô tô từ năm 2019. Thương hiệu hàng tỷ đô la từ Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất của Việt Nam đang tập trung vào hợp tác với các chuyên gia đầu ngành như BMW , Dürr, Eisenmann, Pininfarina, EDAG, Magna…

Báo Auto.de của Đức dành nhiều lời khen ngợi cho VinFast. Ảnh chụp màn hình

 

Từ cuối năm 2019, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ thành hình sau hơn 20 năm xây dựng và có lẽ, câu nói đầu tiên (nếu được nhân cách hóa) của ngành này sẽ là: “Chào buổi sáng, Việt Nam!”.

Sau đó, hai mẫu xe đầu tiên sẽ chính thức lăn bánh trên đường. Tại Triển lãm ô tô Paris 2018 (từ 4–14/10), Vinfast sẽ giới thiệu hai mẫu xe này với công chúng toàn thế giới.

Đây là chương tiếp theo trong cuộc đời của một người đàn ông có tên Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam. 25 năm trước, ông đã nhìn ra tiềm năng thị trường đồ ăn nhanh ở Ukraine và ngay lập tức, ông đã vay hơn 40.000 USD và thành lập nhà máy sản xuất mì ăn liền với thương hiệu Mivina. Từ đó đến nay, ông đạt được nhiều thành công trong kinh doanh và xây dựng được khối tài sản hàng tỷ USD. Dự án mới nhất của ông là VinFast. Ông muốn phổ cập ô tô cho người dân Việt Nam với thương hiệu ô tô nội địa đầu tiên. Hai mẫu xe đầu tay của VinFast là một chiếc SUV 7 chỗ ngồi và một chiếc Sedan cỡ trung 5 chỗ.

Khoản đầu tư 3,5 tỷ đô la Mỹ

Sau khi bán thương hiệu mỳ ăn liền Mivina cho Nestlé mới mức giá rất cao trong năm 2009, ông Vượng trở về Việt Nam và thành lập tập đoàn Vingroup. Và giờ thì ông đang muốn xây dựng một công ty ô tô thành công trong một thời gian ngắn kỷ lục, như ý nghĩa tên gọi của công ty: "Vin" là Việt Nam và "Fast" là nhanh.

Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast, đã đầu tư 3,5 tỷ đô la Mỹ cho thương hiệu xe hơi mới. Số tiền này gần tương đương với doanh thu hàng năm của Vingroup, ở mức 3,8 tỷ đô la Mỹ (khoảng 3,3 tỷ euro) trong năm 2017. Vingroup là tập đoàn đa ngành, hiện đang dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản, đồng thời tham gia vào lĩnh vực bán lẻ, du lịch, giáo dục, nông nghiệp và y tế. Với giá trị vốn hóa khoảng 32 tỷ USD, Vingroup là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Một góc tòa nhà điều hành của VinFast tại Cát Hải, Hải Phòng. Ảnh Coches.net

Tập trung vào thị trường Việt Nam

Với việc giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên tại Paris, VinFast đã phát đi tín hiệu rất tích cực cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Bằng cách tạo ra các sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu, hãng xe này trước hết muốn chinh phục các khách hàng Việt Nam, trước khi tiến hành xuất khẩu xe sang các quốc gia khác. Nguồn lực tài chính mạnh từ Vingroup sẽ giúp VinFast thực hiện kế hoạch này.

Tên chính thức của 2 mẫu xe sẽ được tiết lộ ở Paris Motor Show. Bộ đôi này sẽ đặt dấu ấn toàn cầu cho hãng xe năng động đến từ Việt Nam – thị trường mới nổi có mức tăng trưởng cao liên tiếp từ năm 2010. Để đạt được mục tiêu trên, VinFast đã tiến hành hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm trong ngành ô tô quốc tế. Cả hai mẫu xe là loại dẫn động cầu sau, trong khi mẫu SUV có thêm tùy chọn dẫn động 4 bánh. Một hộp số tự động 8 cấp của ZF đảm bảo sự phân bổ của lực kéo. Cả hai mẫu xe cũng được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

Thiết kế đầy cảm hứng từ Pininfarina

Thiết kế của mẫu SUV và sedan được phát triển bởi studio thiết kế danh tiếng Pininfarina (Ý). Tuy nhiên, những mẫu xe ban đầu được lựa chọn bởi phiếu bầu của hơn 62.000 người Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái. Đây là cách để mọi người bình chọn những mẫu xe một cách khách quan theo đúng sở thích của họ. Bên cạnh đó, các đối tác của VinFast, đặc biệt là các công ty châu Âu và nhiều công ty Đức danh tiếng trong ngành công nghiệp ô tô ví dụ như BMW sẽ giúp VinFast đạt được các tiêu chuẩn quốc tế.

Cựu phó Chủ tịch GM DeLuca

James DeLuca, Giám đốc điều hành của Vinfast và cựu Phó Chủ tịch cao cấp GM, cho biết: “Một năm trước, ở đây không có gì ngoài nước”, trong khi ánh mắt của ông ấy tự hào nhìn về khu tổ hợp nhà máy hiện đại. Cơ sở sản xuất mới tại Hải Phòng, phía bắc Việt Nam, có diện tích 335 ha, là dự án công nghiệp lớn nhất mà Việt Nam từng chứng kiến. Hiện tại, tất cả các tòa nhà và nhà xưởng đều được xây dựng hoàn chỉnh, bước tiếp theo là lắp đặt công nghệ sản xuất hiện đại nhất "4.0". Vinfast đã mua lại quyền của BMW để sử dụng các kỹ thuật sản xuất. Điều này khiến thành phố cảng Hải Phòng trở thành một địa điểm công nghiệp quan trọng.

Với sự ra mắt của hai mẫu xe đầu tiên, Vinfast muốn trở thành một thương hiệu xe hơi hiện đại, hấp dẫn của tầng lớp trung lưu, vốn có nhu cầu rõ ràng đối với những sản phẩm cao cấp. Sau khi tung ra thị trường hai dòng xe sedan và SUV với chất lượng toàn cầu với khối lượng từ 100.000 đến 200.000 chiếc mỗi năm, tổng sản lượng của VinFast sẽ tăng lên 500.000 chiếc vào năm 2025 với việc giới thiệu mẫu xe đô thị cỡ nhỏ. Với dòng xe nhỏ gọn này, Vinfast muốn chinh phục phân khúc ô tô có doanh số lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam.


 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet