Bảy cách giúp bạn dễ dàng bắt đầu tập thiền

Thiền là một phương pháp hiệu quả cải thiện sức khỏe của bạn. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng học được thiền. Sau đây là bảy cách giúp bạn tiếp cận bộ môn này tốt hơn.

Tìm một phương pháp thiền mà bạn thích

Jillian Lavender, đồng sáng lập của Trung tâm Thiền Luân Đôn cho biết những ý kiến cho ằng này thiền là một công việc khó khăn và mất nhiều thời gian để thành thạo là không chính xác. Bí quyết là tìm một cách tiếp cận (như các lớp học, hướng dẫn trực tuyến, sách hoặc ứng dụng) và thực hành (từ chánh niệm đến thiền siêu việt) là bạn phải thực sự thích. Nếu bạn có thể tự mình vượt qua một số quá trình khó khăn vì nghĩ rằng đó là những gì tôi nên làm, thì đó là một cách dễ dàng hoặc thú vị, và rất có thể bạn đã giành chiến thắng với nó.

Khởi đầu bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ

Dan Harris,một phát thanh viên Hoa Kỳ và là tác giả của cuốn sách “Thiền cho những người hoài nghi cuồng nhiệt” khuyên nên từ bỏ ý tưởng về các thực hành dài khi bạn bắt đầu. Thay vào đó, lựa chọn những phần dễ quản lý hơn mà bạn có thể tham gia vào cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần 5 đến 10 phút thiền định một ngày là đủ để cảm nhận được lợi ích, Harris còn  nói với NPR: “Thậm chí một phút mỗi ngày đã là đáng giá rồi”

Làm cho bản thân bạn thấy thoải mái

Chuyên gia thiền bà Lavender chia sẻ : “Điều quan trọng hơn là bạn cảm thấy thoải mái hơn là căng thẳng để duy trì một tư thế nhất định.” Từ ngồi trên sàn trong tư thế hoa sen đầy đủ đến sử dụng đệm hoặc ghế, hãy chọn những gì cảm thấy tốt nhất phù hợp với mình là được.

Tập cùng với lịch trình hàng ngày của bạn

Bà Lavender- một giáo viên thiền định Vệ đà, nói với các học sinh của mình: “ Bất cứ nơi nào bạn có thể ngồi xuống, bạn có thể ngồi thiền. Phát triển sự dễ dàng xung quanh nó có nghĩa là có cơ hội phù hợp cao hơn, cô nói. Bắt đầu bằng cách tìm một nơi nào đó bạn cảm thấy ấm áp, thoải mái và không quá tự ti.”

Hãy sử dụng một ứng dụng dành cho thiền

Trong khi một số người nói sử dụng một ứng dụng để thiền định bị mất điểm, thì những người khác lại thấy chúng là một tài nguyên hữu ích và dễ tiếp cận. Headspace và Calm là hai trong số các dịch vụ nổi tiếng nhất, nhưng họ tính phí để mở khóa thêm nội dung. Insight Timer tập hợp 15.000 thiền định hướng dẫn miễn phí, trong khi Smiling Mind được thiết kế dành cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Chấp nhận thất bại

Dừng lại và bắt đầu là một phần của quá trình học thiền. Harris nói rằng cố gắng tập trung lại sự chú ý của bạn khi nó đi lang thang. Chỉ cần chọn lại một lần nữa thôi, cố gắng điềm tĩnh trong vài phút sẽ tạo ra sự khác biệt. Nếu bạn có một vài phút trên tàu và bạn có  thời gian để ngồi, hãy tập thở và nhắm mắt lại. Bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt.

Khám phá các nguyên liệu sẵn có

Như với bất kỳ kỹ thuật mới nào mà bạn đang cố gắng học, đáng để đầu tư một chút thời gian nghiên cứu về thiền định. Nếu bạn theo đuổi một người khai thác rẻ tiền và dễ dàng trước khi tham gia khóa học hoặc khóa tu, NHS cung cấp một video thiền trước khi đi ngủ, trong khi một số hội đồng địa phương cung cấp các lớp thiền miễn phí hàng tuần. Giúp bạn  có một cái nhìn trực tuyến để xem những gì cung cấp phù hợp với bạn. Tổ chức từ thiện Mind and Age UK cũng cung cấp hướng dẫn về sự tập trung và cách thực hiện hiệu quả.

 

Mai Ly - The Guardian
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều