Bí quyết điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 môn Tiếng Anh

Thi vào 10 đã trở thành cuộc chạy đua vất vả cho các em học sinh cấp 2 và cả phụ huynh. Việc đỗ trường cấp 3 ảnh hưởng không nhỏ đến kỳ thi đại học của các bạn học sinh sau này. Để giúp các em ôn tập tốt môn Tiếng Anh, thầy giáo Đỗ Minh Trung đã chia sẻ các bí quyết để đạt điểm cao môn học này...

Năm 2019, hình thức thi 3 môn bắt buộc được áp dụng, bên cạnh môn thứ 4 được thông báo trước kỳ thi 4 tháng. Vì vậy, việc chuẩn bị học vững kiến thức 3 môn bắt buộc phải được phải được thực hiện từ đầu năm lớp 8 và lớp 9.

Để giúp các em đạt hiệu quả cao trong kỳ thi, nhất là môn Tiếng Anh, thầy Đỗ Minh Trung – một giáo viên Tiếng Anh có nhiều năm kinh nghiệm – đã chia sẻ một vài điều cần lưu ý để thí sinh có thể đạt được điểm tối đa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Theo thầy Đỗ Minh Trung, học sinh cần hiểu rõ cấu trúc đề thi vào lớp 10 của Sở (đã được đưa ra từ hồi đầu năm). Đề thi sẽ có tất cả 40 câu, 8 câu trong số đó sẽ là tự luận, chiếm 2 điểm trong bài.

Nếu hiện tại đã vững phần thi trắc nghiệm, các em nên tập trung cho phần tự luận ôn kỹ từng dạng bài tập.

Đối với phần phát âm và trọng âm: Gồm 4 câu, để làm phần này, học sinh cần xem kỹ các từ mới trong SGK và SBT. Đặc biệt, các em nên học cách phát âm đuôi “s” và “ed”, cũng như một số mẹo đối với các từ 2,3 âm tiết hoặc có kết thúc đuôi như “-ion”, “ment”,…

Sửa lỗi sai: Gồm 3 câu, học sinh cần nắm chắc ngữ pháp, đặc biệt là các thì. Bên cạnh đó, một số mẹo làm bài sẽ giúp các em tăng khả năng đúng. Việc học phần giới từ đi kèm với động từ, tính từ, danh từ, các từ chỉ địa điểm, chỉ thời gian... cũng giúp ích nhiều.

Thầy Đỗ Minh Trung – một giáo viên Tiếng Anh có nhiều năm kinh nghiệm 

Từ đồng nghĩa và trái nghĩa: 2 câu đồng nghĩa, 2 câu trái nghĩa. Loại bài này có rất nhiều sách bài tập, nên học sinh cần tự làm lại để nắm chắc, đồng thời tự bổ sung thêm vốn từ vựng. Khi học từ, các em nên viết luôn từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa ở bên cạnh để ghi nhớ dễ hơn.

Bên cạnh đó, các em cũng cần hệ thống lại toàn bộ những thành ngữ mà thầy cô đã dạy trong chương trình phổ thông.

Câu hỏi giao tiếp: khoảng 2 câu, phần này không khó nên chỉ cần ôn kỹ phần Speaking trong SGK. Ngoài ra, các em có thể nhờ giáo viên ôn lại cho cách đặt câu hỏi và câu trả lời đối với các dạng: mời, gợi ý, yêu cầu, khuyên nhủ, khen ngợi,… 

Điền từ và bài đọc: Khi luyện bài đọc, các em cần tập dịch lại toàn bộ dụng, bởi nhớ nội dung cũng sẽ đem lại lợi thế lớn khi làm bài. Trước khi làm bài, các em cần đọc thật kĩ câu hỏi và câu trả lời. Kể cả khi đã tìm được câu trả lời, học sinh cũng cần đối chiếu lại với phần bài đọc một lần nữa, xem câu trả lời có nằm trong nội dung bài không, nếu có thì nằm ở đâu.

Ngữ pháp và từ vựng: Tuy phần này rất rộng, nhưng các em cần ôn kỹ: các thì (hiện tại thường, quá khứ thường, hiện tại tiếp diễn, quá khứ tiếp diễn, hiện tại hoàn thành và tương lai và quá khứ hoàn thành); câu hỏi đuôi; phần danh động từ; phần giới từ; câu mong ước; câu điều kiện; câu trực tiếp, gián tiếp; câu mệnh đề quan hệ, câu mệnh đề quan hệ lược bớt...

Tự luận chiếm 8 câu, đây là phần dễ mất điểm nhất. Ngoài việc học kỹ cấu trúc, học sinh cần phải viết lại câu cẩn thận với độ chính xác tuyệt đối. Nhiều khi các em chỉ cần thiếu dấu ‘,’, dấu ‘?’, thiếu ‘s’... cũng làm các em mất điểm.

Học từ mới: Đối với những học sinh có kỹ năng đọc kém, các em nên làm bài đọc cuối cùng. Bởi lẽ, nếu không hiểu nội dung, các em sẽ mất quá nhiều thời gian cho loại bài này, thiếu thời gian cho các bài khác.

Khi làm, các em nên gạch chân từ mới, từ then chốt trong câu hỏi và đáp án. Sau đó, các em mới tập trung suy nghĩ, đoán các đáp án sai (về ngữ pháp, ý nghĩa, hoặc cấu trúc) để tìm ra đáp án đúng nhất.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng cần học thuộc các cấu trúc cơ bản: Cấu trúc viết lại câu của thì hiện tại hoàn thành; Cấu trúc “wish”, “if” (tập trung vào câu mong ước hiện tại hoặc tương lai, câu điều kiện loại 1 và loại 2) và cấu trúc “used to V/ get hoặc be used to Ving”... ; Cấu trúc trực tiếp – gián tiếp; Cấu trúc bị động, bao gồm cấu trúc “have something done” và “get something done”.

Ngoài ra còn cấu trúc câu so sánh; Cấu trúc mệnh đề quan hệ; Cấu trúc too...to và so/ such ...that.

 Với những chia sẻ trên, hy vọng các em sẽ đạt kết quả trong kì thi tới!

 

 

TIN LIÊN QUAN
Hoàng Thanh (ghi)
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều