BLHS sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực, người vi phạm giao thông bị xử thế nào?

Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, trong đó chỉ rõ người vi phạm có thể bị phạt tù từ 7-15 năm khi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, trong đó chỉ rõ người vi phạm có thể bị phạt tù từ 7-15 năm khi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Những thay đổi cụ thể của Bộ luật này đối với các hành vi vi phạm luật giao thông như thế nào, PV Báo điện tử Infonet có cuộc trao đổi với luật sư Xuân Cường (Văn phòng luật sư Trương Anh Tú - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Luật sư Đặng Xuân Cường trao đổi với PV Báo điện tử Infonet.

Luật sư Xuân Cường cho biết: “Khi BLHS 2015 có hiệu lực ngày 1/1/2018 thì Điều 260 quy định rất rõ “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” không còn gói gọn trong phạm vi những người sử dụng, điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà đã mở rộng ra cả những người tham gia giao thông đường bộ”.

Ngoài ra, luật sư Xuân Cường chia sẻ: "Nghiên cứu về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 BLHS năm 2015 (sửa đổi năm 2017), cá nhân tôi đánh giá đây là một bước hoàn thiện pháp luật của nhà lập pháp.

Điều đó thể hiện ở việc, nếu trước đây, chủ thể của tội danh, được quy định tại Điều 202 BLHS 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/6/2009 thì “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định như sau: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm”. Với quy định này, chủ thể chịu trách nhiệm hình sự chỉ là chủ phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông đường bộ thì nay với quy định tại Điều 206 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định”, như vậy chủ thể chịu trách nhiệm hình sự được mở rộng tối đa. Cụ thể, đó là bất cứ ai tham gia giao thông đường bộ".

Ảnh minh họa.

Qua đó, luật sư Xuân Cường đánh giá: Điều này là hoàn toàn phù hợp với tình hình mới khi trong thực tế không phải chỉ có chủ phương tiện tham gia giao thông đường bộ mới có thể gây ra tai nạn. Với tổng thể quy định của Điều 260 của BLHS năm 2015, kết cấu của điều luật  rất chi tiết.

Không chỉ có vậy, điều này còn dự liệu nhiều giả định mới xuất phát từ thực tiễn, tương ứng với đó là các chế tài phù hợp với tính chất, hậu quả của từng hành vi vi phạm thì tôi cho rằng điều luật mới này đáp ứng được yêu cầu đấu tranh trước tình hình vi phạm an toàn giao thông của nước ta ở giai đoạn mới. Không thể cứ mãi tình trạng người đi bộ thì vô can, chỉ có người điều khiển phương tiện mới có tội”.

Theo luật sư Xuân Cường, đối với trường hợp vi phạm qui định gây hậu quả nghiêm trọng, mặc dù mức chế tài xử phạt tù cao nhất là không thay đổi so với Điều 202 BLHS năm 1999 (vẫn là 15 năm) nhưng tôi cho rằng chế tài như vậy là phù hợp, đủ để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Bởi lẽ, trong trường hợp gây tai nạn giao thông, những người có hành vi vi phạm thượng thực hiện hành vi với lỗi vô ý (nếu là lỗi cố ý thì cần xem xét xử lý bằng các tội danh khác), do vậy việc áp dụng hình phạt tù với họ đã là chế tài rất hà khắc. Mức chế tài cao nhất lên tới 15 năm tù là thái độ vô cùng nghiêm khắc của nhà nước, đủ sức răn đe, phòng ngừa chung.

TIN LIÊN QUAN
Tiến Anh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều