Bộ Công Thương giao Bưu điện giải quyết những thủ tục hành chính đơn giản

Những thủ tục hành chính (TTHC) đơn giản sẽ được Bộ Công Thương chuyển giao cho Bưu điện đảm nhiệm cả hai công đoạn: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ mà tổ chức, doanh nghiệp và người dân yêu cầu.

Ngày 12/2/2019, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, nhằm góp phần thực hiện cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Theo đó, Bưu điện Việt Nam sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC trong các lĩnh vực hoạt động của Bộ Công Thương để chuyển cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân và ngược lại.

Đặc biệt, hai bên sẽ khẩn trương kết nối trực tuyến Cổng dịch vụ công trực tuyến/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Công Thương với hệ thống thông tin điện tử của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện các tỉnh, thành phố để tiếp nhận thông tin về tình trạng xử lý TTHC thuộc ngành Công Thương, qua đó tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Để các tổ chức, doanh nghiệp và người dân nắm rõ về những TTHC thực hiện qua Bưu điện, Bộ Công Thương sẽ rà soát và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Những TTHC đơn giản sẽ được Bộ Công Thương chuyển giao cho Bưu điện đảm nhiệm cả hai công đoạn: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại địa chỉ mà tổ chức, doanh nghiệp và người dân yêu cầu.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, trong số 291 thủ tục hành chính ở cấp trung ương của Bộ Công Thương, Bộ đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích đối 173 dịch vụ, đạt tỉ lệ 60%.

Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ và  trả kết quả, Bộ Công Thương sẽ kết nối điện tử với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để trước mắt người dân, các tổ chức, doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình giải quyết TTHC và kết quả giải quyết hồ sơ của mình.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng mong muốn Bưu điện Việt Nam sẽ trở thành đơn vị đi đầu trong việc tư vấn cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên toàn mạng lưới 63 Bưu điện tỉnh, thành phố.

Lễ ký kết diễn ra ngày 12/2/2019 tại Hà Nội.

“Chúng ta có thể tưởng tượng ở một xã vùng sâu, vùng xa, người dân hoặc doanh nghiệp nào đó mong muốn thực hiện 1 TTHC trong lĩnh vực Công Thương, sẽ  không cần phải về Bộ, không cần phải tiếp xúc với nhân viên ngành Công Thương mà  chỉ cần tới một điểm Bưu điện ở cấp xã là có thể được giải thích và hướng dẫn đầy đủ hồ sơ gồm những gì cũng như các bước để thực hiện.

Nếu như chúng ta làm tốt được như thế thì đây là một bước đột phá trong công tác cải cách TTHC của Bộ Công Thương”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, ở vùng sâu, vùng xa hiện nay, việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là những trường hợp ít khi sử dụng Internet. Việc có một đơn vị đứng ra tư vấn giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến là rất cần thiết.

Với mạng lưới trải rộng tới tận cấp xã, Bưu điện Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ người dân từng bước thực hiện các TTHC qua kênh trực tuyến, đồng thời cũng là cánh tay vươn dài để các Bộ, ngành tiếp cận người dân ở vùng sâu vùng xa, từng bước mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng mong muốn Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Việt Nam trong đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện  về các quy trình giải quyết TTHC trong lĩnh vực Công Thương để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả nhất.

Cam kết sẽ tích cực thực hiện vai trò là cầu nối hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện TTHC, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn khẳng định Bưu điện Việt Nam sẽ  thực hiện tốt nhất các nội dung mà hai bên đã ký trong thỏa thuận hợp tác.

Với 12.000 điểm phục vụ của mạng lưới Bưu điện, trong đó 80% đã kết nối online, năm 2018, hơn 12 triệu hồ sơ hành chính công được thực hiện qua Bưu điện đều đảm bảo an toàn, chính xác.

TIN LIÊN QUAN
Bình Minh
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều