Bộ GTVT đồng ý với kiến nghị của Tạp chí NLVN về nhập khẩu than cho điện

Bộ Giao thông Vận vừa có văn bản (do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký) đồng ý thống nhất với kiến nghị của Tạp chí Năng lượng Việt Nam về việc "cho phép các đơn vị đầu mối nhập khẩu than tham gia đầu tư xây dựng, hoặc ký hợp đồng dài hạn với các đối tác sở hữu cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu than".

Tiếp theo chỉ đạo của Chính phủ về việc giao các bộ Công Thương; Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu phản biện của Tạp chí Năng lượng Việt Nam về "Giải pháp nhập khẩu than cho sản xuất điện của Việt Nam", Bộ Giao thông Vận vừa có văn bản (do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký) đồng ý thống nhất với kiến nghị của Tạp chí Năng lượng Việt Nam về việc "cho phép các đơn vị đầu mối nhập khẩu than tham gia đầu tư xây dựng, hoặc ký hợp đồng dài hạn với các đối tác sở hữu cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu than".  

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, gửi các đơn vị liên quan và Tạp chí Năng lượng Việt Nam. 

Sau khi nghiên cứu, Bộ GTVT có ý kiến về nội dung kiến nghị thứ 5 tại văn bản số 85/CV-NLVN ngày 08/11/2018 của Tạp chí Năng lượng Việt Nam:

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của Tạp chí Năng lượng Việt Nam về việc "cho phép các đơn vị đầu mối nhập khẩu than tham gia đầu tư xây dựng hoặc ký hợp đồng dài hạn với các đối tác sở hữu cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu than". Đề nghị Tạp chí Năng lượng Việt Nam thông báo đến các đơn vị đầu mối nhập khẩu than để nghiên cứu và đề xuất cụ thể.

Giao Cục hàng hải Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị đầu mối nhập khẩu than để cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện thao quy định.

Đối với nội dung kiến nghị thứ 8 tại Văn bản số 85/CV-NLVN ngày 08/11/2018 của Tạp chí Năng lượng Việt Nam về việc "Chính phủ và các cấp có thẩm quyền cần có văn bản hướng dẫn hơn về việc tạo cơ hội cho các đội tàu Việt Nam tham gia vận chuyển hàng hóa theo văn bản số 375/TTg-CN ngày 10/3/2017, đảm bảo cạnh tranh, minh bạch, đúng quy định của Pháp luật và các Công ước Quốc tế mà Việt Nam tham gia. Đồng thời có cơ chế chính sách khuyến khích để phát triển đội tàu vận chuyển nội địa/ven biển chuyên dụng cho việc vận chuyển, bốc dỡ".

Hiện nay, đội tàu Việt Nam còn chưa theo kịp xu hướng quốc tế do đội tàu công ten nơ vận tải tuyến biển xa chưa được thiết lập; số lượng tàu nhiều nhưng đa số là cá tàu có trọng tải nhỏ, các tàu hàng rời cỡ lớn chưa được đầu tư (tính đến hết tháng 10/2017, tổng số có 1.617 tàu biển với tổng dung tích 4,8 triệu GT, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu tấn. Cơ cấu đội tàu Việt Nam còn chưa hợp lý, đặc biệt là tỷ trọng tàu công ten nơ tổng trọng tải đội tàu thấp, hiện có 33 tàu công ten nơ tương ứng với năng lực chở khoảng 20.000 TEU. Số chủ tàu nhiều (trên 600) nhưng năng lực tài chính chưa mạnh, trình độ quản lý còn hạn chế.

Mặt khác, do tập quán của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam phần lớn là mua CIF, bán FOB, quyền chọn hãng tàu vận tải là do các cá nhân, tổ chức nước ngoài quyết định vì thế quyền lựa chọn hãng tàu vận chuyển thuộc về phía nước ngoài.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã có những nghiên cứu nhằm nâng cao năng lực, thị phần vận chuyển hoàng hóa xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam như xây dựng các thể chế, chính sách: quy định về biểu khung giá dịch vụ cảng biển; quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa công ten nơ bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển. Đây là cơ sở để tạo ra một môi trường pháp lý công khai, minh bạch đối với các khoản thu, cũng như các chi phí của các doanh nghiệp trong hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, tạo cân bằng về năng lực cạnh tranh giữa đội tàu nước ngoài và đội tàu Việt Nam thông qua đó tạo thêm cơ hội cho đội tàu Việt Nam và góp phần làm giảm chi phí doanh nghiệp đồng thời giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu cân nhắc để lựa chọn hãng tàu; Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải nhằm gỡ bỏ các rào cản không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ GTVT thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển trên cả nước để rà soát, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác hiệu quả vận tải biển và cảng biển, dịch vụ hàng hải.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền, Bộ GTVT đã giải đáp trực tiếp tại hội nghị và tổng hợp trả lời bằng văn bản đăng tải trên Trang thông tin điện tử (địa chỉ http://mt.gov.vn). Hội nghị đã đưa ra các giải pháp về phát triển vận tải biển như: Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia phát triển đội tàu biển, phát triển đội tàu biển theo hướng hiện đại, chú trọng phát triển các loại tàu chuyên dùng (tàu công ten nơ, hàng lỏng…) và tàu trọng tải lớn; Nghiên cứu, khảo sát mở các tuyến vận tải hàng hóa ven biển (Việt Nam, Thái Lan, Cam pu chia) tuyến vận tải hành khách ven biển, tới các đảo và giữa các đảo bằng tàu biển.

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông được tổ chức ngày 16/4/2018, Bộ GTVT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 21/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

Trước đó, nhằm góp phần giúp ngành Năng lượng Việt Nam vượt qua các khó khăn để tiếp tục phát triển bền vững, Tạp chí đã giới thiệu với bạn đọc nhiều bài viết rất tâm huyết của các nhà khoa học, trong đó có nhiều bài báo nhận xét/đánh giá/phản biện trong chuyên đề: "Nhập khẩu than than cho sản xuất điện của Việt Nam: Nhu cầu, hiện trạng, những khó khăn, thách thức và kiến nghị giải pháp".

Kết thúc chuyên đề, Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã có Văn bản tổng hợp gửi tới Thủ tướng Chính phủ để tham khảo, chỉ đạo.

PV
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều