Bộ GTVT: Tiếp tục thu phí ô tô vào sân bay vì chưa đủ cơ sở dừng!

Nam Anh

Bộ Giao thông vận tải cho biết chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga sân bay.

Ngày 24/1, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát đi quan điểm về vấn đề thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không. 

Việc thu phí tại các đường dẫn này được Thanh tra Chính phủ đánh giá là trái quy định, vi phạm Luật Đất đai, gây thiệt hại cho người dân. Theo đó, Cục Hàng không đã có kiến nghị dừng việc thu phí này.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết: "Đối với kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, từ phân tích trên, Bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện".

Thu phí ô tô đón trả khách tại đường dẫn vào sân ga.

Kết luận của Bộ GTVT được đưa ra sau cuộc họp ngày 23/1 do Bộ này chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính bàn phương án xử lý để báo cáo Thủ tướng, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Bộ GTVT, Bộ Tài chính khẳng định việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không. 

Để quản lý chặt chẽ hơn đối với việc cung cấp dịch vụ và thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phí hàng không thiết yếu tại cảng hàng không. Dù vậy, Bộ này khẳng định việc dừng thu phí theo đề nghị là chưa đủ cơ sở.

Về cơ sở để thu phí, Bộ đưa ra lý giải ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng hàng không trên cả nước. ACV được Bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay như: đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách….

Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. ACV cũng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng – tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng.

Về kết luận ACV thu phí ô tô đưa đón khách tại đường dẫn vi phạm Luật Đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất, về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết giao các đơn vị rà soát lại.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không.

"Từ đó làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước. Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/2/2018", Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, trả lời Báo điện tử Infonet ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không (ACV) cho rằng các khoản thu để bù đắp chi phí sử dụng để làm các đường nối, duy trì công tác quản lý.

"Tất cả các khoản tiền thu tiền đều nộp về ngân sách Nhà nước, ACV có được dùng làm gì đâu, có giữ riêng tiêu được đâu! Các hoạt động thanh tra, kiểm toán, thuế vụ đều đầy đủ", ông Hùng khẳng định.

Trong khi đó, Thanh tra Chính phủ lại cho rằng việc thu phí các xe chỉ dừng đỗ 3 - 5 phút tại đường dẫn này trái quy định của pháp luật về đất đai do ACV không phải nộp tiền sử dụng đất.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet