Bỏ lệnh cấm thi tuyển lớp 6: Tiếp tục vòng xoáy dạy thêm, học thêm?

“Bỏ lệnh cấm thi tuyển lớp 6 sẽ tạo sự công bằng hơn nhưng điều lo ngại là trung tâm luyện thi nở rộ thì tình trạng học thêm lại tái diễn và lại quay lại vòng xoáy học thêm, dạy thêm ”, một phụ huynh cho hay.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18 tháng  4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo để xin ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức.

Trong đó điều đáng chú ý nhất là sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 như sau: Tuyển sinh trung học cơ sở theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Nhiều người lo ngại tình trạng dạy thêm, học thêm lại tiếp diễn (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Trung Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) chia sẻ: “Nhà trường  hoàn toàn ủng hộ dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 4 của thông tư 11/2014 TT-BGD&ĐT về việc cho phép các cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh ....

Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh từ những năm trước đã rất mong muốn được tuyển sinh theo phương thức này. Với số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 của trường có số điểm tuyệt đối 100 cao hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh, việc chỉ được tuyển sinh theo hình thức xét tuyển đã gây khó khăn và áp lực không nhỏ cho trường. Đặc biệt là hình thức điểm cộng từ các tiêu chí phụ làm chất lượng tuyển sinh không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Quy định trên sẽ tạo điều kiện cho nhà trường thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh một cách khách quan, công bằng và hiệu quả.

Nếu dự thảo được thực hiện, nhà trường sẽ có phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập 5 năm tiểu học kết hợp khảo sát qua kiểm tra viết, trắc nghiệm các câu hỏi về năng lực của học sinh để có thể chọn được chất lượng học sinh tốt nhất. Phương án tuyển sinh cụ thể sẽ được nhà trường xây dựng và trình lên các cấp có thẩm quyền”.

Một phụ huynh trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) cho hay: “Tôi rất ủng hộ dự thảo sửa đổi lần này. Bởi lẽ, trước đó, tôi không mấy quan tâm đến các cuộc thi trên mạng mà chỉ tập trung ôn luyện kiến thức cơ bản cho con.

Hết tiểu học, tôi rất tự tin nộp hồ sơ cho con vào một số trường top trên nhưng đến cuối cùng lại thất vọng vô cùng vì hầu hết các học sinh trúng tuyển đều dùng tiêu chí phụ là giải thưởng từ các cuộc thi. Vậy nên, để công bằng và khách quan nhất là nên tổ chức đánh giá năng lực trong tuyển sinh lớp 6.

Tuy nhiên, điều lo ngại là trung tâm luyện thi nở rộ thì tình trạng học thêm lại tái diễn và lại quay lại vòng xoáy học thêm, dạy thêm ”.

Trước đó, trả lời báo chí, TS. Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho hay, trước đó Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày về tuyển sinh đầu cấp THCS Và THPT.

Thông tư này đã tạo điều kiện cho các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục tự chủ trong tuyển sinh. Theo đó, về vấn đề tuyển sinh vào lớp 9 các cơ sở giáo dục được phép thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai để tạo sự công bằng và khách quan nhất.

Đúng là thời gian vừa qua, vấn đề tuyển sinh lớp 6 vẫn thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhất là khi, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu không tổ chức thi hay kiểm tra đầu vào với học sinh lớp 6. Với những trường có số lượng đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu sẽ được xây dựng phương án trình lên các cấp phê duyệt.

Bởi lẽ, nếu thi tuyển sẽ dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực như học thêm, dạy thêm, luyện thi khiến dư luận bức xúc. Tuy nhiên, một số cơ sở giáo dục lại khó khăn trong tuyển sinh vì số lượng hồ sơ đăng ký học quá lớn.

Trước tình hình đó, một số trường trên địa bàn Hà Nội đã xây dựng phương án tuyển sinh lớp 6 riêng: Ngoài xét học bạ còn sử dụng những tiêu chí phụ là kết quả của các cuộc thi do Sở GD&ĐT tổ chức hay viết bài luận bằng tiếng Anh”.

TS Vũ Đình Chuẩn cũng cho biết thêm, vừa qua, xã hội cũng lên án nhiều cuộc thi, tưởng là lành mạnh không tiêu cực nhưng cuối cùng lại nhiều tiêu cực. Chính vì thế, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng đã ký công văn yêu cầu, từ năm học 2017-2018, các sở GD&ĐT không lấy kết quả cuộc thi do sở tổ chức hoặc kết quả từ các cuộc thi quốc tế do sở cử tham gia vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Năm học 2018-2019, các sở GD&ĐT không được sử dụng kết quả các cuộc thi do Sở tổ chức để tuyển thẳng đầu cấp để tránh tiêu cực. Từ đó, dự thảo sửa đổi công bố ngày 18/12 vừa qua đã đưa ra những quy định chặt chẽ hơn, chỉ tuyển thẳng với những học sinh đoạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật.

 

TIN LIÊN QUAN
Hoàng Thanh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều