Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Đô thị lớn như thế này không có metro không được”

Chiều 12/4, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã làm việc với TP.HCM về quy trình thí điểm rút gọn quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng để giảm thời gian thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ lo nhiều lo ngại với hệ thống giao thông của TP.HCM hiện nay.

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện giao thông đang là điểm nghẽn lớn của TP.HCM. Nếu không có kế hoạch và nhanh chóng phát triển giao thông thì tốc độ tăng trưởng của thành phố sẽ chậm lại và bão hòa.

“Như hiện nay, 85% diện tích thành phố đã đô thị hóa, gần như hết động lực. Thành phố muốn phát triển và dẫn đầu phải có đường vành đai, cao tốc hướng tâm để kết nối các đô thị vệ tinh” – ông Thể nói.

Ông Thể cũng cho biết, TP.HCM có 5 Quốc lộ hướng tâm gồm: 1A, 1K, 22, 50 và 52. Theo quy hoạch, trong số này chỉ Quốc lộ 50 có 6 làn, còn các tuyến khác đều từ 8-12 làn. Nhưng trên thực tế, tuyến quốc lộ lớn nhất hiện chỉ có 4 làn (ô-tô).

“Việc nâng cấp rất khó khăn vì dân cư đã ổn định từ lâu. Nếu chúng ta đầu tư mở rộng thì mất rất nhiều thời gian và công sức” – ông Thể cho hay.

Về các tuyến đường vành đai, trong quy hoạch có tới 4 tuyến nhưng hiện nay tuyến thi công tốt nhất là Vành đai 2 mới chỉ đạt 51/64km.

Ông Thể nhấn mạnh đến vai trò của vành đai 3, 4 và cho rằng đây là tuyến cực kỳ quan trọng. Nếu không sớm hình thành (các tuyến đường vành đai-PV), thì giao thông thành phố sẽ “vô cùng hỗn độn”.

“Nếu không có tuyến vành đai, các phương tiện sẽ phải đi xuyên tâm. Hai tuyến vành đai này không chỉ có ý nghĩa với thành phố mà còn liên kết các tỉnh miền Đông, Tây” – Bộ trưởng Thể nhận định.

“Hai tuyến đường này chắc chắn phải làm. Nếu ngay thời điểm có quy hoạch chúng ta có kinh phí giải phóng mặt bằng thì khi có vốn sẽ triển khai rất nhanh và hiệu quả cao” – ông Thể tiếp tục.

Đồng thời ông Thể cho biết, riêng kinh phí giải phóng mặt bằng của vành đai 3 tại TP.HCM đã vào khoảng 3.000 tỷ đồng và có thể tăng lên 5.000 tỷ đồng nếu để 2 năm sau.

Trong khi đó, hệ thống đường cao tốc tại TP.HCM cũng đang rất thiếu thốn. TP.HCM quy hoạch có 6 tuyến, nhưng hiện mới có 2 tuyến là TP.HCM – Trung Lương và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Cả hai tuyến này cũng đều đang quá tải.

3 tuyến còn lại là TP.HCM – Tây Ninh, TP.HCM – Chơn Thành (Bình Phước) và Biên Hòa – Vũng Tàu, Bộ GTVT, TP.HCM cùng các tỉnh nghiên cứu triển khai sớm, nhưng “cái khó là kinh phí”.

“Đường vành đai là cao tốc và là lối ra. Nếu chúng ta tập trung tháo gỡ sẽ giúp cho cả TP.HCM và các tỉnh, là động lực phát triển cho nền kinh tế phía Nam” – ông Thể khẳng định.

Đồng tình với nhận định này, sau đó Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho rằng, nếu không có Vành đai 3,4 thì TP.HCM chỉ có thể dẫm chân tại chỗ chứ không thể phát triển đột phá.

Nhận định về những vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay trong tháng 5/2019 tới cần có một hội nghị để bàn cách kết nối và tháo gỡ những khó khăn trong phát triển hệ thống giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh Miền Đông, Miền Tây. “Các miền cần tương tác với nhau để phát triển” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay.

Riêng với 8 tuyến metro, ông Thể cũng kiến nghị cần có giải pháp để sớm hoàn thiện cả hệ thống, bởi khi đó mới phát huy tác dụng. "Một đô thị lớn như thế này không có (metro) không được” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó trong buổi sáng 12/4, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP.HCM cũng đã có chuyến thị sát tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Tại đây đoàn đã thăm hỏi, động viên và chỉ đạo các bộ phận hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo công trình đưa vào hoạt động đúng thời gian dự kiến.

TIN LIÊN QUAN
Nguyễn Cường
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều