Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không có công nghệ thì không thể đổi mới giáo dục

Với gần 52.000 trường học được lưu giữ cơ sở dữ liệu, 80% trường học đã áp dụng phần mềm quản lý nhà trường trực tuyến, Bộ GDĐT đang kỳ vọng CNTT sẽ tạo nên những đột phá quan trọng trong triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Học sinh hào hứng với những tiến bộ công nghệ trong giáo dục

Tại Triển lãm công nghệ giáo dục BESS 2019 đang diễn ra tại TPHCM, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, công nghệ giáo dục đang xóa dần khoảng cách vùng miền, quốc gia trong tiếp cận giáo dục, giúp mọi người dễ dàng học tập mọi lúc, mọi nơi, học tập theo điều kiện, sở thích và mong muốn.

Công nghệ cũng giúp việc quản lý giáo dục khoa học và minh bạch hơn; các cơ sở dữ liệu ngành, công nghệ dữ liệu lớn (big data) giúp công tác dự báo chính xác hơn, việc ban hành và thực thi chính sách giáo dục hiệu quả hơn.

Trước xu hướng phát triển ngày càng nhanh của công nghệ và trước yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, ngành giáo dục nhận thức rằng, đẩy mạnh các hoạt động dạy và học ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) và tăng cường ứng dụng CNTT sẽ tạo nên những đột phá quan trọng trong triển khai đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đến nay, toàn ngành đã xây dựng được cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin chi tiết của gần 52.000 trường mầm non và phổ thông (với hơn 1,5 triệu giáo viên, 24 triệu học sinh).

Đây là kho dữ liệu lớn rất tin cậy phục vụ công tác quy hoạch và quản lý ngành; 80% trường học đã áp dụng phần mềm quản lý nhà trường trực tuyến; Bộ GDĐT đã triển khai thành công hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office) và kết nối quản lý tới 63 Sở GDĐT, hơn 300 cơ sở đào tạo; Cổng dịch vụ công trực tuyến được đưa vào sử dụng với 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Ngành giáo dục cũng đang tích cực tham gia xây dựng hệ tri thức Việt số hóa của Chính phủ, qua đó hơn 5.000 bài giảng trong chương trình giáo dục phổ thông đã được số hóa dưới dạng thức e-learning và cung cấp trực tuyến, Ngân hàng trắc nghiệm trực tuyến được xây dựng, hệ thống luận văn, luận án được số hóa; kho học liệu số phục vụ dạy học được xây dựng chính từ sự đóng góp và chia sẻ của giáo viên trên toàn quốc.

Bộ GDĐT đã ban hành chính sách đào tạo đặc thù về nguồn nhân lực công nghệ thông tin đảm bảo phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Môn Tin học đã được đưa vào giảng dạy từ lớp 3 trong chương trình giáo dục phổ thông; việc bồi dưỡng giáo viên sử dụng thành thạo CNTT luôn được coi trọng. Đến nay hơn 60% giáo viên có thể ứng dụng được CNTT trong dạy học, trong đó 22% giáo viên có thể tự soạn được bài giảng e-learning trực tuyến.

Để đẩy mạnh áp dụng công nghệ tiên tiến trong giáo dục và đào tạo, thời gian tới ngành giáo dục sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc áp dụng các công nghệ giáo dục, công nghệ thông tin trong ngành giáo dục, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục;

Tập trung rà soát và ban hành các chính sách để tạo hành lang pháp lý (đặc biệt là tháo gỡ các nút thắt, rào cản) để tạo những điều kiện thuận lợi triển khai mạnh mẽ công nghệ giáo dục trong các hoạt động dạy, học, kiểm tra đánh giá và quản lý giáo dục.

Đặc biệt ưu tiên kiện toàn hành lang pháp lý để triển khai có hiệu quả các mô hình Trường học điện tử, Lớp học thông minh, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, học điện tử (e-learning)…

TIN LIÊN QUAN
Bạch Dương
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều