Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ “xin nhận trách nhiệm" về gian lận thi cử, bạo lực học đường

Phát biểu giải trình làm rõ thêm các ý kiến của ĐBQH tại phiên thảo luận tại hội trường về kết quả phát triển KT - XH năm 2018 vào sáng nay (31/5), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, người đứng đầu ngành Giáo dục đã xin nhận trách nhiệm về gian lận thi cử, bạo lực học đường trong thời gian qua....

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ 

Phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật 

Về kỳ thi THPT năm 2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, việc đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi cũng như công tác kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo là một trong chín nhóm nhiệm vụ mà Nghị quyết Trung ương 29 đặt ra để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện Nghị quyết 29, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động (Nghị quyết 44), trong đó xác định “Đổi mới việc tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh CĐ, ĐH tiến tới tổ chức một kỳ thi chung, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh đào tạo nghề và đại học, cao đẳng...”.

Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương và Nghị quyết 44 của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã xây dựng lộ trình, kế hoạch đổi mới công tác thi, tuyển sinh. Phát huy kết quả đã đạt được trong 3 năm triển khai, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã được tổ chức, đáp ứng về cơ bản mục đích, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, kỳ thi 2018 đã để xảy ra tiêu cực, gian lận có tổ chức trong khâu chấm thi tại một số địa phương, gây bức xúc dư luận.

Bộ trưởng Nhạ đã thẳng thắn chỉ ra các nguyên nhân của vụ gian lận thi cử từ phía Bộ GD&ĐT và các địa phương: "Trong đó, về phía Bộ GD&ĐT, chúng tôi xin nhận trách nhiệm, đặc biệt là trong việc tổ chức, xây dựng các phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để các đối tượng xấu có thể lợi dụng làm sai lệch kết quả thi. Ngoài ra, việc quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu (nhất là khâu chấm thi) tại một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT, nhất là khâu tổ chức thi tại một số địa phương chưa sâu sát".

“Về phía các địa phương, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh của một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ vai trò chỉ đạo, tổ chức thi ở địa phương mình theo phân cấp, còn để xảy ra sai phạm. Công tác lựa chọn cán bộ tham gia tổ chức thi (nhất là ở khâu chấm thi) ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phẩm chất và năng lực, thậm chí suy thoái biến chất, cấu kết với nhau để cắt xén hoặc vô hiệu hóa quy trình đã được quy định cụ thể nhằm thực hiện hành vi gian lận nâng điểm thi cho thí sinh”, ông Nhạ bày tỏ.

“Nhân đây, tôi cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và đặc biệt là các vị đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát, hỗ trợ ngành Giáo dục tổ chức kỳ thi 2019 diễn ra thành công, lấy lại niềm tin của xã hội”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu.

"Cá nhân tôi cũng rất bức xúc, lo lắng về bạo lực học đường"

Về bạo lực học đường, đạo đức nhà giáo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nêu thực trạng thời gian qua đã xảy ra một số vụ bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo với tính chất và mức độ phức tạp, nghiêm trọng, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.

“Cá nhân tôi cũng rất bức xúc, lo lắng và thấy rõ trách nhiệm của mình. Ngay khi xảy ra một số vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT phối hợp với các địa phương khẩn trương kiểm tra, xử lý, trong đó yêu cầu xử lý nghiêm ban giám hiệu, giáo viên để xảy ra bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo.

Chúng tôi nhận trách nhiệm chính trong việc để xảy ra bạo lực học đường. Tuy nhiên, để khắc phục tối đa tình trạng bạo lực học đường, rất cần sự quan tâm của gia đình, chăm lo của toàn xã hội, các cấp các ngành, đoàn thể ở trung ương và địa phương”, ông Nhạ bày tỏ.

Về đạo đức nhà giáo, theo Bộ trưởng Nhạ, với đội ngũ gần 1,5 triệu thầy cô, cán bộ quản lý, trong đó phần lớn các thầy cô tâm huyết, yêu nghề, cống hiến cho sự nghiệp đổi mới giáo dục, thực hiện tốt các qui định về đạo đức nhà giáo. Tuy nhiên, có một bộ phận sa sút đạo đức.

"Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm minh các vụ việc vi phạm đạo đức nhà giáo. Bộ GD&ĐT đã đề nghị các địa phương không bố trí đứng lớp các giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng Nhạ nói.

 

TIN LIÊN QUAN
N. Huyền
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều