Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Vụ Khaisilk làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc!

Doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng. Quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta.

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khi trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng nay 27/10 xung quanh vụ Khaisilk bán lụa "made in China".

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh

Theo ông Trần Tuấn Anh, đối với các hoạt động của doanh nghiệp, Chính phủ và doanh nghiệp luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng. Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh về hoạt động kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp.

Tất nhiên, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm có tính phạm trù hơi không cụ thể hoặc có thể thiếu những nền tảng cụ thể hơn nhưng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Vì vậy, các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.

Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, của người tiêu dùng và đạo đức.

Ông Tuấn Anh cũng nhấn mạnh, hiện vụ việc chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

“Nhưng chúng ta sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách là sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta”- ông Tuấn Anh nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết, hiện Bộ đang tiếp tục xác minh, làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cũng bày tỏ sự không đồng tình với hành vi của ông chủ Khaisilk mua khăn lụa "made in China" nhưng về lại đề xuất xứ ở Việt Nam rồi bán ở cửa hàng Khaisilk mà báo chí, người tiêu dùng phản ánh.

"Ở đây đã có dấu hiệu của sự gian lận thương mại và nếu kiểm tra đúng thì phải có biện pháp xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật", ông Cương nói.

Ông Cương cho rằng, với số lượng lớn khăn "made in China" được Khaisilk đưa ra thị trường và kéo dài trong vòng 30 năm như vậy sẽ liên quan đến mức xử phạt hoặc xử án về sau của các cơ quan chức năng với đơn vị này.

Trước câu hỏi, có nên khởi tố vụ việc của Khaisilk để điều tra không, ông Cương trả lời: "Trước mắt, theo tôi là xử lý là về hành chính, còn nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cơ quan quản lý hành chính có thể chuyển cơ quan điều tra và đề nghị khởi tố điều tra. Nhưng như tôi đã nói trước tiên phải làm rõ dấu hiệu vi phạm đã" – ông Cương bày tỏ. 

TIN LIÊN QUAN
N. Huyền
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều