Cải tạo giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý: Cần phản biện!

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hải kiến nghị cần lấy ý kiến phản biện xã hội về các giải pháp tổ chức giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, vì TP này đã có nhiều bài học!

Sớm lắng nghe ngay từ đầu thì những hạn chế sẽ bớt đi!

Như tin đã đưa, sáng 5/5, Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp với Liên hiệp các Hội KHKT và Hội Cầu đường TP đã tổ chức hội thảo về “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” thu hút đông đảo các chuyên môn, các chuyên gia, các nhà khoa học… tham dự.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hải kiến nghị cần tổ chức lấy ý kiến phản biện xã hội đối với việc cảc giải pháp tổ chức giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý (Ảnh: HC)

Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Nguyễn Đăng Hải cho rằng, việc đại diện Ủy ban MTTQVN của thành phố được mời tham dự hội thảo đã chứng tỏ các cơ quan chức năng ngày càng thấy được vai trò đại diện cho các tầng lớp nhân dân của Mặt trận. Ông cũng lưu ý, tại buổi làm việc mới đây với tập thể lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TP, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa có đặt ra yêu cầu những gì liên quan đời sống của các tầng lớp nhân dân thì MTTQ phải có ý kiến.

Trên phương diện phản biện hay tập hợp ý kiến nhân dân, vào tháng 4/2014, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên được ngành GTVT đề nghị tổ chức lấy ý kiến phản biện đối với chủ trương xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn. Kết quả là ý kiến phản biện của các thành viên MTTQVN TP Đà Nẵng đã được lãnh đạo TP tiếp thu, không tiếp tục xây dựng công trình này.

“Trên tinh thần đó, và với yêu cầu cao hơn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP đề nghị các ngành chức năng tạo điều kiện để Mặt trận TP tổ chức hội nghị phản biện đối với các giải pháp thiết kế tổ chức giao thông phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý. Chúng ta không có quan niệm “đẽo cày giữa đường”, nhưng lắng nghe và tập hợp được nhiều ý kiến của các chuyên gia, các tầng lớp nhân dân vẫn là điều tốt!” – ông Nguyễn Đăng Hải nói.

Ông cho hay, tại hội nghị phản biện, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng sẽ mời khoảng 40 – 50 đại biểu là những người có điều kiện, đã kinh qua lãnh đạo cấp TP, bây giờ đang tham gia Hội đồng Tư vấn của Mặt trận TP cùng những nhà chuyên môn, những người có uy tín trong cộng đồng và các đại diện cho các tầng lớp nhân dân để tham gia ý kiến về hai nút giao thông nêu trên.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung: "Việc có cần cải tạo hay phân luồng thì ngành GTVT đã có báo cáo cụ thể và Ban Thường vụ Thành ủy đã đồng ý rồi!” (Ảnh: HC)

“Chúng tôi sẽ làm trọn vẹn, đầy đủ trách nhiệm của mình và chắc chắn sẽ có đóng góp cho ngành GTVT những ý kiến tốt. Chúng ta đã có nhiều bài học kinh nghiệm về việc xây dựng các nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn và Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương. Không có cái nào hoàn hảo cả, chúng ta phải nghe và sửa, nhưng giá như chúng ta sớm lắng nghe ngay từ đầu thì những cái hạn chế sẽ bớt đi. Do đó chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến của báo chí, của các tầng lớp nhân dân để đóng góp cho ngành chuyên môn trình cho lãnh đạo TP phương án trọn vẹn nhất – ông Nguyễn Đăng Hải nói.

“Nói Thường vụ Thành ủy đã đồng ý thì còn thảo luận làm gì nữa!”

Theo Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến, còn nhiều vấn đề trong việc nghiên cứu tổ chức giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý chưa được Sở GTVT làm rõ.

Quan điểm thiết kế các nút giao thông này vẫn chưa thoát khỏi ý niệm tổ chức nút khác có đi kèm với đèn tín hiệu mà trên thế giới đã từ chối, và hầm chui phía Tây cầu Sông Hàn là một bài học. Đồng thời việc tổ chức phân luồng chưa được quan tâm đầy đủ, chưa tính rõ nhu cầu kết nối Đông – Tây qua các nút này, chưa làm rõ tác nhân gây ùn tắc tại khu vực…

KTS Nguyễn Văn Chung: “Nói Thường vụ Thành ủy đã đồng ý thì còn thảo luận làm gì nữa!” (Ảnh: HC)

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho rằng việc cải tạo hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý thì ngành GTVT đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy. Trên cơ sở báo cáo tổng quan tổ chức giao thông TP thì Ban Thường vụ Thành ủy đã có chủ trương đồng ý cho ngành GTVT nghiên cứu triển khai phương án cải tạo giao thông ở hai nút này.

“Bây giờ ngành đưa ra các phương án như vậy thì mong rằng các đại biểu tham dự buổi hội thảo hôm nay nên tập trung vào các phương án, để chúng tôi có cơ sở hoàn thiện và báo cáo lại cho lãnh đạo TP trong thời gian tới. Còn việc xem có cần cải tạo hay phân luồng thì ngành đã có báo cáo cụ thể và Ban Thường vụ Thành ủy đã đồng ý rồi!” – Ông Lê Văn Trung nói.

Tuy nhiên KTS Nguyễn Văn Chung (Ban Tư vấn – Phản biện và Giám định xã hội của Liên hiệp các Hội KHKT TP Đà Nẵng) cho rằng: “Anh Trung chủ trì hội thảo nói việc này ngành GTVT đã báo cáo và Thường vụ Thành ủy cũng có đồng ý, yêu cầu phải triển khai cài thiện tình trạng ùn tắc tại hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý cũng như trên địa bàn TP.

Thế nhưng tôi hiểu sự đồng ý về chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy không hẳn là đồng ý vào những điểm cụ thể này, phương án cụ thể này, mà là đồng ý cần phải làm một việc chung cho toàn TP. Chứ nói Thường vụ Thành ủy đồng ý với các phương án này rồi thì còn thảo luận làm gì nữa. Vì vậy việc làm của chúng ta phải mamg tính tổng thể, đồng bộ và có định hướng ổn định, chứ không phải chỉ có tắc chỗ nào chúng ta chui chỗ đó. Nếu thế thì trên địa bàn TP này sẽ không biết chui bao nhiêu chỗ!”.

Theo KTS Nguyễn Văn Chung, hiện báo cáo tổng quan tổ chức giao thông TP Đà Nẵng vẫn còn nhiều điểm chưa rõ, đặc biệt là chiến lược, lộ trình phát triển giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân còn rất chung chung, mơ hồ… Vì vậy ông kiến nghị Sở GTVT Đà Nẵng cũng như Ban tổ chức hội thảo cần cân nhắc thận trọng, nghiên cứu việc tổ chức giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý trong tổng thể tổng thể tổ chức giao thông toàn TP, trong đó có tính đến giải pháp lâu dài, ổn định và phát triển bền vững cho đô thị.

TIN LIÊN QUAN
HẢI CHÂU
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều