Cấm xe máy đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi: "Đề xuất phải từ lợi ích người dân"

“Việc bố trí các phương tiện công cộng phải có lợi cho dân, dù không được tuyệt đối 100% nhưng phải được 80- 90% thì người dân mới tham gia, lựa chọn. Lúc ấy người dân sẽ nhận thấy việc cấm xe máy là hợp lý. Người làm quy hoạch phải nghĩ đến điều này”, bà Bùi Thị An nói.

Hà Nội đề xuất sẽ cấm xe máy thí điểm ở tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Ngày 11/3, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin, Hà Nội đang lựa chọn tuyến đường để thí điểm dừng hoạt động xe máy, có thể là đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Theo ông Viện, TP sẽ thí điểm việc dừng xe máy trên một số tuyến. Sở đang lựa chọn, như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau khi đưa vào thực hiện có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến để dừng hoạt động xe máy là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông. 2 tuyến này khi phát triển vận tải hành khách công cộng tốt thì có thể dừng lại.

Ông cũng nhấn mạnh, khi cấm hoặc dừng hoạt động xe máy trên tuyến, khu vực nào thì vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường việc đi lại của nhân dân ở những khu vực được kết nối một cách thuận lợi.

"Trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân", ông Viện nói.

Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cũng khẳng định, nghị quyết 04/2017 của HĐND TP nêu không chỉ giảm phương tiện giao thông cá nhân đối với xe máy mà giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân, kể cả ô tô.

Hoàn toàn ủng hộ với đề xuất thí điểm trên nhưng ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng Hà Nội cần phải làm rõ và công khai “thời gian thí điểm trong bao lâu, các phương án thay thế như thế nào, có phù hợp, khả thi hay không, giải quyết những vấn đề phát sinh đã được tính đến chưa?”.

ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An

“Hà Nội cũng cần tính toán, lưu lượng xe máy trước vẫn lưu thông, giờ cấm thì họ sẽ sử dụng phương tiện nào thay thế, đi vào con đường nào khác… Hà Nội đã có những dự báo hay chưa?

Dù chỉ mới là thí điểm nhưng quy định cấm xe máy này đã ảnh hưởng rồi. Tôi muốn lưu ý đề xuất làm sao đừng để quá ảnh hưởng vấn đề lưu thông của dân. Bởi xe máy vẫn đang là phương tiện giao thông chính của người dân sử dụng để đi làm" - bà An nhấn mạnh.

Đồng tình với nhiều ý kiến của người dân khi cho rằng “không nên lấy quyền của mình để muốn làm gì thì làm”, bà An cho rằng “mọi đề xuất đều phải xuất phát từ quyền lợi chính đáng của người dân đầu tiên, phải xem nguyên nhân ùn tắc do đâu thì mới giải quyết tận gốc vấn đề được”.

Đành rằng đường Lê Văn Lương có tuyến BRT, đường Nguyễn Trãi sắp đưa vào vận hành đường sắt trên cao, đó là hai phương tiện giao thông công cộng mà người dân có thể sử dụng khi cấm xe máy, nhưng bà An cho rằng “những giải pháp ấy có thực sự khả thi không?”

Dù rất ủng hộ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhưng  bà An cho rằng “phải bố trí giao thông rất thuận lợi”. Như nước ngoài  họ bố trí xe bus công cộng tiện lợi, đúng giờ, các điểm dừng đỗ gần với nơi làm việc.

“Nếu đi xe bus mà phải đi bộ hàng nửa tiếng, cả tiếng mới đến điểm bắt xe rồi lại mất nửa cây, cả cây số mới đến nơi làm việc thì bất tiện. Một buổi sáng chỉ dành cho đi lại cũng đã mất bao nhiêu thời gian rồi. Cực kỳ bất tiện, mà thời gian là tiền. Do đó, việc bố trí các phương tiện công cộng phải có lợi cho dân, dù không được tuyệt đối 100% nhưng phải được 80- 90% thì dân mới tham gia, lựa chọn nó. Lúc ấy người dân sẽ nhận thấy việc cấm xe máy là hợp lý chứ không thể bắt buộc họ được. Người làm quy hoạch phải nghĩ đến điều này”, bà An nhấn mạnh.  

TIN LIÊN QUAN
N. Huyền
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều