Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Kỷ luật 10 cá nhân, tập thể

Tạm đình chỉ công tác giám đốc Ban quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi; cảnh cáo bốn giám đốc nhà thầu, một phó giám đốc và bốn đơn vị thầu.

Ngày 28/2, Bộ GTVT cho biết vừa có công văn trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng, Hà Nội, Tiền Giang và Đắk Lắk về những lùm xùm trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sửa chữa xong các hư hỏng

Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2 km, được khởi công xây dựng vào ngày 19-5-2013.

Sau khi hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định. Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác từ ngày 2-8-2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2-9-2018.

Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái.

“Các hư hỏng này thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu theo quy định của hợp đồng. Đến nay các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, VEC đang tiếp tục theo dõi để yêu cầu các nhà thầu xử lý bổ sung nếu cần thiết…” - Bộ GTVT khẳng định.

Về chức năng quản lý nhà nước, Bộ GTVT cho biết trong quá trình thi công dự án, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ định đơn vị kiểm định độc lập để phục vụ công tác kiểm tra chất lượng. Hội đồng Nghiệm thu nhà nước định kỳ kiểm tra 3-6 tháng/lần, tư vấn kiểm định độc lập thường xuyên kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.

Dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của ba đoàn thanh tra, kiểm toán. Cụ thể, Thanh tra Bộ KH&ĐT trong năm 2015, Thanh tra Bộ GTVT từ tháng 11-2016 đến tháng 5-2017 và Kiểm toán Nhà nước trong năm 2017. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã hai lần thanh tra đột xuất.

Sau vài trận mưa, cao tốc đã xuất hiện ổ gà, dùng tay có thể bóc lên lớp nhựa mặt đường. Ảnh: THANH NHẬT

Đang hoàn thiện kết luận thanh tra

Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan. Cụ thể, tạm đình chỉ công tác giám đốc Ban quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cảnh cáo bốn đơn vị gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, Ban quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV diễn ra tháng 11-2018, Bộ GTVT đã nhận được các câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc cử tri bày tỏ sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đầu tư 34.500 tỉ đồng, đưa vào khai thác chưa lâu đã hư hỏng). Theo đó, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra toàn diện dự án này, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với những người có liên quan.

Đồng thời cảnh cáo giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng Công ty Thành An thi công); phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Hiện nay, đoàn thanh tra đột xuất về công tác quản lý, thực hiện, khai thác dự án của Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Chưa hoàn trả xong 17 tuyến đường công vụ

Chiều 28/2, trao đổi với PV, ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận hư hỏng, khiếm khuyết của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản được khắc phục. Tại địa phương này, VEC chỉ còn nợ việc hoàn trả hết các tuyến đường công vụ. Cụ thể, VEC mượn của Quảng Ngãi 23 đường công vụ để thi công cao tốc. Đến đầu tháng 2-2018, VEC đã hoàn trả sáu tuyến đường, 17 tuyến đường còn lại theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ngãi là đến ngày 31-3 phải xong. Phương án hoàn trả là sửa chữa, hoàn trả như nguyên trạng ban đầu.

Còn đoạn qua Quảng Nam, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh này, cho biết cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Bộ GTVT quản lý nên sở này không tham gia giám sát, không nắm được tiến độ sửa chữa.

Trước đó, tháng 10/2018, chỉ sau một tháng thông xe toàn tuyến, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt ổ gà. Trong lúc VEC đang chỉ đạo các nhà thầu vá ổ gà thì khoảng 18 cây cầu chui trên tuyến đường này có hiện tượng thấm dột. Đặc biệt, vòng xoay cao tốc tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi được VEC xác nhận là lún quá mức cho phép.

Theo TẤN VIỆT-VIẾT LONG (PL TPHCM)

TIN LIÊN QUAN
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều