Cáp quang biển APG đã được sửa xong, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường

ICTnews - Việc sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra chiều ngày 26/5/2019 trên nhánh S7 của tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã hoàn thành vào 3h30 sáng nay, ngày 6/6/2019. Hiện tại, lưu lượng trên tuyến cáp đã được khôi phục hoàn toàn và hoạt động ổn định.

Thông tin mới nhất về tình hình khắc phục sự cố xảy ra ngày 26/5 trên tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews.

Sự cố lần thứ tư trong năm nay trên tuyến cáp biển APG đã được khắc phục xong | Cáp quang biển APG đã được sửa xong, Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, qua 4 lần gặp sự cố, thống kê sơ bộ cho thấy, tổng thời gian tuyến cáp APG bị gián đoạn liên lạc ở các phân đoạn đã lên tới hơn 1,5 tháng (Ảnh minh họa: Internet).

Trong năm nay, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã 4 lần gặp sự cố gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến, lần lượt vào các ngày 26/2, 27/2, 28/2 và 26/5. Với 3 lần trước vào tháng 2/2019, các sự cố xảy ra trên 3 nhánh cáp S3, S1.8 và S1.9 của tuyến cáp biển APG đã lần lượt được khắc phục xong vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4/2019.

Riêng với lần gặp sự cố gần đây nhất, vào chiều ngày 26/5 vừa qua, cáp APG bị lỗi nguồn trên phân đoạn S7 (DNG-BU6), với vị trí lỗi cáp được xác định cách trạm cập bờ DNG (Đà Nẵng - PV) 132 km. Sự cố này đã làm ảnh hưởng tất cả lưu lượng Internet kết nối qua tuyến cáp biển APG.

Với việc đối tác quốc tế vừa xác nhận đã hoàn thành sửa chữa tuyến cáp APG vào sáng nay, ngày 6/6/2019, sau 11 ngày bị gián đoạn dịch vụ, dung lượng trên tuyến cáp quang biển APG hiện đã được khôi phục hoàn toàn, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp này trở lại hoàn động bình thường.

Như vậy, tính từ đầu năm 2019 đến nay, qua 4 lần gặp sự cố, thống kê sơ bộ cho thấy, tổng thời gian tuyến cáp APG bị gián đoạn liên lạc ở các phân đoạn đã lên tới hơn 1,5 tháng. Trong khoảng thời gian này, để giảm thiểu ảnh hưởng từ sự cố đứt cáp biển APG đối với chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cung cấp cho khách hàng, các ISP tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp APG đều đã tiến hành định tuyến lại hướng kết nối quốc tế cho khách hàng qua các tuyến cáp biển khác và hướng đất liền.

Tuyến cáp APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom, tuyến cáp biển này được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.

Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Vân Anh
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều