Cầu 130 tỷ đến suối cá thần Cẩm Lương: Xây 9 năm vẫn chưa xong

Được đầu tư 130 tỷ đồng để xây dựng, tuy nhiên sau gần 10 năm thi công (tính từ khi lập quy hoạch), dự án cầu Cẩm Lương, bắc qua sông Mã đi sang suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) vẫn chưa thể hoàn thành.

Thời hạn 3 năm, nhưng thi công 10 năm vẫn không xong

Dù đã gần 10 năm trôi qua, nhưng cầu Cẩm Lương bắc qua sông Mã vẫn chưa hoàn thành do thiếu kinh phí.

Dự án cầu Cẩm Lương, bắc qua sông Mã đi sang suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư năm 2010, khởi công xây dựng năm 2011, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác từ ngân sách.

Dự án này do Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thanh Hóa làm Chủ đầu tư, với tổng số vốn 130 tỷ đồng.

Dự án đã dừng thi công nhiều lần do không được phân bổ bỏ sung kinh phí.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài gần 350m, bắc qua sông Mã với 11 nhịp, với kết cấu nhịp bằng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực tiết diện chữ L.

Cầu nối QL 217 vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, ngoài chức năng chính là góp phần phát triển du lịch còn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương, phát triển kinh tế xã hội một số xã tả ngạn sông Mã như Cẩm Lương, Cẩm Giang...

Những tấm bê tông đang thi công tại nhịp cầu số 11.

Theo dự kiến, cầu sẽ được thi công trong vòng 36 tháng và hoàn thành vào năm 2013.

Tuy nhiên, sau 9 năm thi công xây dựng, cây cầu vẫn chưa thể hoàn thiện và đã nhiều lần phải dừng thi công do kinh phí phân bổ không đủ.

Sắt thép phơi mưa nắng nhiều năm đã hoen gỉ hết.

Theo ghi nhận của PV Infonet, do dừng thi công đã lâu nên nhà thầu đã đưa hết máy móc, phương tiện đi nơi khác thi công, chỉ còn một số máy tại công trình. Tại nhịp cầu số 11 thi công dang dở, sắt thép và một số máy móc đơn giản đã hoen gỉ, bê tông nham nhở...

Dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2019

 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Ban quản lý Dự án giao thông II (Sở GTVT Thanh Hóa) cho biết: “Dự án xây dựng cầu Cẩm Lương chậm tiến độ so với kế hoạch, do nguồn vốn không đảm bảo so với kế hoạch thực hiện dự án. Hiện nay, các cấp các ngành cũng đã gia hạn thời gian để thực hiện”.

Cũng theo ông Tuấn, đến thời điểm hiện tại khối lượng thi công đối với phần cầu chính đã đạt 90%; phần đường 2 đầu cầu đạt 50% khối lượng công việc; vốn giải ngân cũng đã đạt 70%.

Theo đại diện Ban QLDA giao thông II (Sở GTVT), dự án chậm tiến độ do không được phân bổ kinh phí.

Việc xây dựng cầu Cẩm Lương cũng phải tạm dừng trong vòng 3 năm (giãn tiến độ từ năm 2011-2014), do yêu cầu cắt giảm đầu tư công.

Hiện nay, Sở GTVT cũng đã báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa và đề nghị tỉnh hỗ trợ ngân sách tỉnh để tiếp tục tái khởi động lại dự án và đã được chấp thuận. Dự kiến, cầu Cẩm Lương sẽ hoàn thành dự án trong tháng 9/2019.

Dự án đã được cơ quan chức năng quyết định gia hạn và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2019.

 

Thi công chậm tiến độ kéo dài khiến sắt thép hư hỏng, hoen rỉ 
 
 
Máy móc ngổn ngang tại khu điều hành dự án...
TIN LIÊN QUAN
Trần Nghị
loading...
Loading...

Nổi bật

Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều