Cha mẹ có đang tạo áp lực cho con?

Vào cấp 2, trẻ bắt đầu tiếp xúc với môn học mới, khối lượng kiến thức nhiều và khó hơn. Đây cũng là lúc trẻ thay đổi lớn về tâm sinh lý nên cha mẹ cần hạn chế tạo áp lực cho con.

Ở giai đoạn mẫu giáo và tiểu học, trẻ hầu như học tập và sinh hoạt theo sự hướng dẫn của cha mẹ. Trong khi đó, ở ngưỡng cửa “teen”, các em bắt đầu có sự biến đổi phức tạp hơn về tâm sinh lý với các biểu hiện nhạy cảm và mất tập trung hơn trước. Trẻ bắt đầu để ý đến nhiều mối quan hệ với bạn bè xung quanh và đề cao cá tính bản thân, cùng với đó là dễ xao lãng và coi nhẹ việc học tập.

Bước vào cấp 2, trẻ bắt đầu quan tâm đến nhiều hoạt động, mối quan hệ xung quanh và dễ mất tập trung trong học tập.


Tâm lý chung của cha mẹ thời điểm này đều lo lắng và muốn trẻ nhanh chóng vào nếp. Vì thế, những yêu cầu khắt khe về thành tích học tập tại trường lớp được đem ra làm thước đo mỗi khi con muốn vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, những kết quả không tốt của con thường bị nhắc lại hoặc mang ra so sánh với “con nhà người ta”.

Tất cả hành động, lời nói nghiêm khắc của cha mẹ thực chất đều xuất phát từ mong muốn con tiến bộ, nhưng lại vô tình trở thành chất xúc tác tạo nên áp lực của trẻ. Từ đó, trẻ sẽ hình thành phản xạ không thích học, căng thẳng trước khi thi cử, từ chối mọi hình thức học thêm, học ngoài giờ. Áp lực lớn ảnh hưởng đến thành tích học tập và làm giảm sút niềm đam mê học hỏi, tìm tòi kiến thức mới trong trẻ.

Không phải lúc nào lời khuyên của cha mẹ cũng hiệu quả đối với con mình, giai đoạn trẻ học cấp 2 chính là thời điểm đó. Vì vậy lời khuyên của thầy cô, bạn bè, những người trẻ tiếp xúc thường xuyên là những định hướng có ảnh hưởng nhất. Việc cha mẹ cần làm là chọn cho con môi trường học tập lành mạnh, thường xuyên liên lạc với cô giáo để nắm rõ tình hình học tập.

Theo zing.vn

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet