Chê "tả tơi", người Việt vẫn mua xe Toyota "ầm ầm"

Trong tháng 9/2018, doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam tăng trưởng đến 52% so với cùng kỳ 2017 đạt 6.259 xe. Góp công lớn nhất là Toyota Vios với doanh số 2.338 xe, tăng 40%; Toyota Camry cũng tăng tốc đáng kể với 397 xe được chuyển đến khách hàng

Đúng với khẩu hiệu “Thay đổi để bứt phá”, Toyota Vios 2018 đã có màn tăng tốc ngoạn mục trước đối thủ Hyundai Grand i10 trong cuộc đua những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam 2018. Doanh số cộng dồn 9 tháng đầu năm của Toyota Vios là 18.474 xe, trong khi Hyundai Grand i10 là 17.792 xe, chênh lệch 682 xe. So với tổng doanh số chính mình cùng kỳ năm ngoái, Toyota Vios cũng có mức tăng doanh số ấn tượng 23%. Mẫu xe này vẫn vững vàng với danh hiệu ông vua phân khúc sedan hạng B khi bỏ xa hai đối thủ ngay sau là Honda City (7.522 xe) và Hyundai Accent (7.169 xe).

Trong khi đó, Toyota Innova dường như không chịu nhiều ảnh hưởng bởi làn sóng MPV 7 chỗ nhập khẩu. Doanh số mẫu xe này vẫn duy trì với 1.259 xe, tăng trưởng lên tới 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số cộng dồn 9 tháng cũng đạt 11.336 xe, tăng 30%.

Hai mẫu xe lắp ráp trong nước còn lại của Toyota cũng có sức tăng trưởng đáng chú ý. Toyota Corolla Altis có doanh số tháng giảm còn 203 xe, tuy nhiên mẫu xe này vẫn có mức tăng trưởng 48% so với tháng 9/2017. Doanh số cộng dồn tăng tới 45% với 4.022 xe chuyển đến khách hàng. Mặc dù vậy, mẫu xe này đang thất thế trong cuộc đua doanh số với hai mẫu xe cũng phân khúc Kia Cerato và Mazda 3.

Ở phân khúc sedan hạng D, Toyota Camry vẫn là niềm tự hào của hãng xe Nhật Bản. Toyota Camry chốt doanh số tháng 9 với 397 xe, tăng trưởng vượt trội với 285% so với tháng 9/2017. Tổng doanh số 9 tháng, mẫu sedan hạng D của Toyota cũng đạt mức tăng trưởng tới 54%.

Sau thời gian gián đoạn kinh doanh do Nghị định 116, các mẫu xe nhập khẩu của Toyota đã trở lại mạnh mẽ hơn. So với tháng 9/2017, doanh số của các mẫu xe nhập khẩu trong tháng 9/2018 đạt 2.062 xe, tăng 575 xe. Toyota Fortuner dù doanh số không tăng, nhưng các mẫu xe nhập khẩu khác đều tăng trưởng. Đặc biệt nhất là Toyota Hilux với 334 xe trong tháng 9, vượt trội rất nhiều doanh số 4 xe trong tháng 9/2017.

Mức tăng 575 xe có một phần không nhỏ của 3 mẫu xe vừa ra mắt trong tháng 9/2017. Lần lượt 3 mẫu xe Toyota Wigo, Toyota Rush và Toyota Avanza đạt doanh số 238, 52 và 8 xe. Nếu doanh số Toyota Wigo không bùng nổ như dự đoán, thì Toyota Rush gây ngạc nhiên khi doanh số gần gấp đôi đối thủ nặng ký Mitsubishi Xpander (chỉ 26 xe).

Với 14 mẫu xe và 32 phiên bản, chưa bao giờ chuỗi sản phẩm của Toyota lại nhiều lựa chọn như hiện tại. Danh mục sản phẩm của hãng ô tô lớn nhất Nhật Bản bao phủ gần như tất cả phân khúc tại thị trường Việt Nam. Sau thời gian để các hãng xe đánh chiếm thị phần, Toyota đã thay đổi và cho thấy tiềm lực mạnh mẽ của mình. Chắc chắn mức thị phần 22% của Toyota tính riêng trong VAMA sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới, khi mùa mua sắm xe cuối năm đã cận kề.

Theo Quang Hải/OtoS.vn

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet